Dân Việt

Đẫm máu cuộc chiến giữ rừng

27/05/2011 15:43 GMT+7
(Dân Việt) - Những vụ lâm tặc tấn công lực lượng bảo vệ rừng ở Quảng Bình cứ liên tiếp xảy ra. Để bảo vệ rừng, máu của lực lượng kiểm lâm đã đổ xuống nhưng ai sẽ bảo vệ họ trong cuộc chiến này?

Một tháng 2 lần bị vây đánh

Chúng tôi trở lại Trạm kiểm lâm Xuyên Á (thuộc Hạt Kiểm lâm Tuyên Hoá) nơi cách đây 2 hôm (ngày 23.5), 30 đối tượng lâm tặc đã bao vây, đập phá và đánh kiểm lâm viên Phan Thanh Long trọng thương.

Trạm kiểm lâm Xuyên Á nằm trên đường Xuyên Á (tuyến đường mới mở xuyên qua rừng nối đường Quốc lộ 12A của Quảng Bình với cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh –PV), cách khu dân cư gần 20 km, được xem là “điểm nóng” về lâm tặc, nhưng chỉ có 5 kiểm lâm viên, không có thông tin liên lạc. Chính vì lẽ đó, khi bị tấn công, các kiểm lâm viên ở đây đã không có cách gì để liên lạc kêu cứu với lực lượng ứng cứu bên ngoài…

img
Kiểm lâm viên Phan Thanh Long đang được điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Đã 2 ngày trôi qua nhưng anh Trương Khánh Bằng - Phụ trách Trạm kiểm lâm Xuyên Á vẫn chưa hết hoàn hồn khi tiếp chuyện với phóng viên. Anh Bằng kể: “Lúc đó khoảng 16 giờ chiều, chúng tôi vừa họp Trạm triển khai công việc xong, chưa kịp rời bàn thì nghe tiếng xe máy nẹt ga gầm rú ở cửa Trạm.

Chưa kịp hiểu chuyện gì đã thấy trên 30 thanh niên mặt mày hung dữ, tay cầm gậy gộc, mã tấu ập vào Trạm. Tôi và anh Huệ chạy ra cửa thì bị bọn họ vây vào góc tường. 2 người còn lại thấy thế chạy vào rừng, riêng anh Phan Thanh Long chạy lên gác 2 của Trạm, thì một nhóm người đuổi theo và dùng gậy đánh vào đầu cho đến khi anh ngất xỉu.

Chưa dừng lại, họ còn đập phá hết đồ đạc trong Trạm rồi mới xuống xe bỏ đi. Lúc này anh em chúng tôi mới đưa được anh Long đi cấp cứu…”.

Anh Bằng cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên Trạm kiểm lâm Xuyên Á bị lâm tặc tấn công. Chỉ cách đây chưa đầy 1 tháng, trong lúc anh và một kiểm lâm viên khác trên đường vào Hạt báo cáo công tác đã bị một nhóm 6 người đi trên 3 xe gắn máy đuổi theo và vây đánh đến trọng thương khiến anh phải nằm viện điều trị hơn 1 tuần.

Theo anh Bằng, thời gian qua do trạm thực hiện tốt việc bảo vệ rừng, chặn mất đường “làm ăn” của bọn lâm tặc nên bọn chúng đã bất chấp pháp luật, đánh để dằn mặt lực lượng kiểm lâm…

Những cuộc “dằn mặt” liều lĩnh

Không phải đến bây giờ lực lượng bảo vệ rừng ở Quảng Bình mới “đổ máu”. Trước vụ tấn công vào Trạm kiểm lâm Xuyên Á chưa đầy một tuần, vào ngày 17 và 19.5, tại 2 xã Phúc Trạch và Xuân Trạch (Bố Trạch) lâm tặc cũng đã tổ chức thành nhóm hàng chục người tấn công 4 kiểm lâm viên thuộc Trạm kiểm lâm Chà Nòi và Trạm kiểm lâm Trộ Mơng (thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) bằng gậy gộc, dao kiếm khiến các kiểm lâm viên phải tháo chạy lên núi đá lánh nạn.

img
Trạm kiểm lâm Xuyên Á nằm trơ trọi giữa rừng, cách khu dân cư 20 km và không phương tiện liên lạc.

Cách đây chưa đầy một năm, lâm tặc còn quyết “lấy mạng sống” của anh em kiểm lâm khi đang đêm ném mìn vào trụ sở của Đội cơ động Hạt Kiểm lâm Minh Hoá. Anh Nguyễn Văn Huân (Đội trưởng) và 5 kiểm lâm viên khác đã may mắn thoát chết trong gang tấc khi quả mìn trúng song cửa và phát nổ ở bên ngoài cửa sổ.

Một vụ hành hung lực lượng bảo vệ rừng man rợ khác xảy ra vào đầu năm 2010 mà đến bây giờ mỗi lần nhắc lại nhiều người vẫn không khỏi rùng mình. Trong lúc tuần tra, anh Dương Hùng Cường cùng 7 cán bộ bảo vệ rừng của Lâm trường Khe Giữa (huyện Lệ Thuỷ) phát hiện một nhóm lâm tặc đang vận chuyển gỗ trái phép trên 13 xe trâu.

Nhóm tuần tra vừa xuất hiện đã bị bọn lâm tặc dùng dao, rựa, gậy gộc tấn công tới tấp. Hậu quả là anh Cường bị đánh gãy chân, bị chém nhiều nhát ở vùng mặt, chân. Nhóm lâm tặc hung dữ này còn dùng rựa cắt lìa vành tai anh Cường…

Theo phản ảnh của các trạm kiểm lâm, không chỉ sẵn sàng đánh để dằn mặt lực lượng kiểm lâm mà lâm tặc, vợ con, bè ổ lâm tặc còn kéo đến trạm chửi bới, lăng nhục, hăm dọa kiểm lâm. Lâm tặc gặp kiểm lâm đâu là chửi đó...

Ai bảo vệ lực lượng kiểm lâm?

Theo tìm hiểu của NTNN, mỗi năm ở Quảng Bình có hàng chục vụ lâm tặc hành hung lực lượng kiểm lâm. Tuy nhiên, những vụ việc nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng của lực lượng bảo vệ rừng cũng chỉ dừng lại ở việc “báo cáo” lên trên còn xử lý thì rất hời hợt, thiếu kiên quyết. Chính quyền địa phương ở các xã có trạm kiểm lâm đứng chân làm ngơ, thiếu phối hợp với lực lượng bảo vệ rừng. Chính vì lẽ đó, ở nhiều nơi các chiến sĩ kiểm lâm rất “đơn độc” trong việc bảo vệ rừng.

img
Các kiểm lâm viên ở Trạm kiểm lâm Xuyên Á khi kể lại sự việc với phóng viên.

Trở lại với vụ việc xảy ra ở Trạm kiểm lâm Xuyên Á, anh Trương Khánh Bằng rất bức xúc khi chia sẻ với chúng tôi: “Hầu hết lâm tặc vây đánh chúng tôi đều là người địa phương, nhiều người trong số họ chúng tôi biết mặt, biết tên. Nhưng nhiều lần báo cáo chính quyền, công an xã Thuận Hoá thì họ chỉ nhắc nhở đối tượng đại khái, rồi ai lại về nhà nấy…”.

Một kiểm lâm viên khác đã từng bị đánh (xin giấu tên) nói: "Chúng ngang nhiên vây đánh chúng tôi mà không cần lý do nào. Anh em chúng tôi nằm viện thế này, còn chúng, sau một tháng, vẫn không có tên nào bị truy xét. Chúng tôi bảo vệ rừng thì bị đánh đập tàn nhẫn, còn ai bảo vệ chúng tôi?".

"Ai bảo vệ chúng tôi?". Câu hỏi đó cứ cứa sâu vào lòng chúng tôi khi thực hiện bài viết này, bởi lẽ chưa bao giờ lực lượng bảo vệ rừng ở Quảng Bình lại bị uy hiếp đến tính mạng như thế. Biết bao giờ những người bảo vệ rừng ở Quảng Bình hết đổ máu?

Khởi tố vụ án, làm rõ 16 đối tượng liên quan

Ngày 27.5, Công an huyện Tuyên Hoá cho biết, liên quan đến vụ 30 lâm tặc tấn công vào Trạm kiểm lâm Xuyên Á, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Minh (SN 1972) và Đoàn Tuấn Ngọc (SN 1978, cùng trú tại xã Thuận Hoá, Tuyên Hoá, Quảng Bình) về tội “gây rối trật tự công cộng” và “cố ý gây thương tích”. Đồng thời cơ quan CSĐT cũng đã xác định, làm rõ 16 đối tượng có liên quan đến việc dùng hung khí đập vỡ 9 tấm kính cửa của Trạm kiểm lâm Xuyên Á, gây thương tích cho kiểm lâm viên Phan Thanh Long.