Dân Việt

Phi công máy bay A320 rơi cố đạp bung cửa buồng lái

Trí Dũng 26/03/2015 08:46 GMT+7
Một phi công đã ra ngoài buồng lái trước khi máy bay mất độ cao, và đã không thể quay trở vào bên trong đến lúc thảm kịch xảy ra.

 

Ngày 25/3, một điều tra viên tham gia vào cuộc điều tra vụ máy bay Airbus A320 của Đức đâm xuống dãy Alps (Pháp) khiến 150 người thiệt mạng cho hay kết quả nghiên cứu dữ liệu ghi âm buồng lái cho thấy một phi công đã rời khỏi buồng lái trước khi máy bay giảm mạnh độ cao và bị khóa ở bên ngoài cho đến lúc đâm xuống sườn núi.

Điều tra viên này cho biết: “Viên phi công bị khóa bên ngoài buồng lái đã gõ nhiều lần vào cửa, nhưng không ai trả lời. Rồi anh ta đập mạnh hơn và cánh cửa, nhưng vẫn không có ai mở cửa. Không bao giờ có tiếng trả lời nữa”.

img
Hai nhân viên cứu hộ giữa những mảnh vỡ nát vụn của chiếc máy bay

 

Ông này nói thêm: “Chúng tôi có thể nghe thấy rõ ràng anh ta đã cố tìm cách đạp bung cửa buồng lái”.

Các quan chức điều tra vụ máy bay rơi cho biết họ đã khôi phục được thiết bị ghi âm buồng lái và thu được những dữ liệu có thể sử dụng được để phục vụ cho cuộc điều tra.

Điều tra viên Remi Jouty tuyên bố trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi vừa mới trích xuất được một file dữ liệu âm thanh có thể sử dụng được, tuy nhiên hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn”.

Ông này nói tiếp: “Công việc phân tích chi tiết đoạn ghi âm giọng nói và âm thanh trong buồng lái này sẽ được tiến hành, và kết quả sẽ có trong vài ngày tới”.

Trưa hôm qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã tới thăm trung tâm cứu hộ tạm thời được dựng lên gần địa điểm máy bay rơi.

img
Lãnh đạo ba nước Đức, Pháp, Tây Ban Nha tới thăm hiện trường máy bay rơi

 

Đích thân ông Hollande và bà Merkel đã ngồi trên trực thăng quan sát hiện trường máy bay rơi và sau đó gặp gỡ các nhân viên cứu hộ. Ông Hollande cam kết rằng các điều tra viên của Pháp sẽ làm hết sức mình để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn.

Tổng thống Hollande cũng cho hay phần khung của hộp đen thứ hai đã được tìm thấy, tuy nhiên thiết bị bên trong đã bị văng ra ngoài và các nhân viên cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm.

Trong khi đó, ông Carsten Spohr, tổng giám đốc hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings cho biết cho đến nay vụ tai nạn này là “không thể giải thích nổi”, vì chiếc máy bay không hề gặp bất cứ trục trặc kỹ thuật nào, và phi công là người rất giàu kinh nghiệm.

Còn ông Alan Diehl, một cựu điều tra viên an toàn hàng không thì cho rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến máy bay đâm xuống đất như sai sót của con người, trục trặc kỹ thuật, thời tiết, hành động phá hoại..., và nhà chức trách sẽ bắt đầu lần lại và xâu chuỗi sự kiện, đồng thời loại trừ những khả năng không thể xảy ra để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

Các nhân chứng trên mặt đất cho biết họ không hề nhìn thấy khói bốc lên từ nơi máy bay đâm xuống. Ông Sebastien Giroud, một người dân địa phương cho biết ông đã nhìn thấy máy bay mất độ cao, lao xuống trong vài giây trước khi biến mất giữa các dãy núi. Vài giờ sau, ông được tin là chiếc máy bay đã bị rơi.