Dân Việt

Điều tra sự cố máy bay hỏng phanh tại Tân Sơn Nhất

T.Hà (Người lao động) 27/03/2015 09:50 GMT+7
Cục Hàng không chiều 26-3 cho biết đang phối hợp cùng với Vietjet và các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự cố máy bay hỏng phanh xảy ra với chuyến bay VJ117.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chiều nay 26-3 cho biết đang phối hợp cùng với hãng hàng không Vietjet và các đơn vị liên quan thực hiện công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự cố máy bay hỏng phanh xảy ra với chuyến bay VJ117.

img

Cụ thể, lúc 19 giờ 28 ngày 25-3, máy bay VN-A681 của Vietjet đã thực hiện chuyến bay VJ117 hành trình Đà Nẵng - TP HCM và hạ cánh tại đường băng 25R/07L của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi hạ cánh, hệ thống phanh tự động đang làm việc tốt ở chế độ trung bình và giảm tốc độ xả đà của máy bay bình thường. Khi tốc độ xả đà của máy bay đạt 80 kts (khoảng 148 km/h), tổ lái ngắt chế độ phanh tự động để chuyển sang chế độ phanh điều khiển trực tiếp và đạp phanh để giảm tốc độ nhưng không thấy có tác dụng của hệ thống phanh điều khiển trực tiếp này. Tổ lái đã quyết định áp dụng quy trình phanh dự phòng tương ứng cho trường hợp này để dừng máy bay tại vị trí cuối đường băng 25R/L.

Lúc 19 giờ 30, tổ bay thông báo máy bay bị trục trặc kỹ thuật, không thể tự lăn và yêu cầu hỗ trợ xe kéo để kéo máy bay về bến đậu. Trực ban trưởng của sân bay Tân Sơn Nhất đã triển khai xe kéo ra kéo máy bay về bến đậu.

Đến 20 giờ 05, xe kéo và thợ máy đã tiếp cận máy bay, phối hợp cùng các đơn vị kiểm tra kỹ thuật và kéo máy bay rời khỏi đường băng về bến đỗ số 37 lúc 21 giờ 20. Trong thời gian này, đường băng 25R/L bị phong tỏa đến lúc 21 giờ 20 cùng ngày mới khai thác trở lại. Toàn bộ hành khách và tổ lái đều an toàn tuyệt đối. Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tổ lái VJ117 đã thực hiện đúng quy trình an toàn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do trục trặc hệ thống phanh điều khiển trực tiếp.

Đánh giá sơ bộ cho thấy cấu trúc và các hệ thống của máy bay đều ở trạng thái tốt, ngoại trừ phát hiện có chảy dầu thủy lực tại cụm phanh số 3 và số 4 (càng bên phải), 2 lốp số 3 và 4 của càng bên phải phải thay thế do bị dầu thủy lực chảy vào.