Sau quá trình khám xét nhà, cảnh sát cho biết họ thu được "một phát hiện đáng chú ý" nhưng từ chối tiết lộ chi tiết và nói rằng đấy không phải là "một bức thư tuyệt mệnh" mà là một "manh mối".
Cảnh sát rời khỏi nhà cơ phó Lubitz
Trong khi đó, truyền thông Đức đưa tin, Lubitz được cho là đang phải trải qua "khủng hoảng đời sống cá nhân" tại thời điểm tai nạn xảy ra vì chia tay bạn gái.
Người phụ nữ cũng nói rằng, con gái của bà đã gặp Lubitz trước Giáng sinh năm ngoái và viên cơ phó không có biểu hiện gì bất thường. Lubitz được nhận xét là "chàng trai đáng mến và có nhân thân tốt".
Theo một số nguồn tin khác, cơ phó 28 tuổi từng bị trường đào tạo bay của hãng bay Lufthansa ở bang Arizona, Mỹ đình chỉ vài tháng trước khi chấp nhận lại và cấp bằng phi công.
Một nguồn tin giấu tên thuộc hãng bay Lufthansa cho biết, hồ sơ ngắn gọn về lý lịch y tế của Lubitz ghi lại rằng, thời gian huấn luyện của Lubitz tại trường đào tạo bay Lufthansa từng bị gián đoạn vài tháng vào năm 2009 vì những vấn đề liên quan tới tâm lý. Cơ phó cũng phải điều trị tâm lý 18 tháng và liên tục không tiến bộ trong khóa huấn luyện phi công do trầm cảm.
"Anh ấy rất lịch sự. Anh ấy luôn chào hỏi mọi người và có vẻ thực sự không có gì khác thường về anh ấy. Tin tức về anh ấy hôm qua đã khiến tôi rất sốc. Tôi không thể tin rằng, một người như anh ấy có thể cướp đi sinh mạng của 149 người khác. Việc này cần phải điều tra làm rõ... ", Rossbach chia sẻ.
Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Germanwings có thể sẽ phải đối mặt với khoản bồi thường cao hơn mức trần cũng như phải chịu trách nhiệm pháp lý nặng hơn trong thảm kịch ngày 24.3 vì hành động của cơ phó.
Một số luật sư ngành hàng không cho hay, hành động khóa cửa buồng lái và điều chỉnh chế độ bay của cơ phó trên máy bay Airbus A320 khiến 144 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn còn lại thiệt mạng, sẽ làm tăng thêm trách nhiệm của Germanwings.
Thỏa thuận quốc tế nói chung quy định trách nhiệm bồi thường khoảng 157.400 USD cho mỗi hành khách thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trong trường hợp người nhà nạn nhân không khiếu kiện.
Tuy nhiên, một số luật sư đại diện cho các gia đình nạn nhân cho biết, các gia đình có thể khiếu kiện, tập trung vào việc liệu Germanwings có thẩm tra kỹ càng lai lịch cơ phó trước và trong suốt quá trình làm việc hay không, đồng thời có đưa ra quy định yêu cầu hai hoặc nhiều người hơn có mặt trong buồng lái trong suốt quá trình bay hay không.
Theo ông Justin Green, thành viên công ty luật Kreindler và Kreindler ở New York, Mỹ, cho biết gia đình nạn nhân có quyền được biết tại sao Andreas Lubits, cơ phó 28 tuổi, lại được phép ở một mình trong buồng lái.
Giám đốc điều hành của hãng hàng không Lufthansa, ông Carsten Spohr cho biết, hãng này sẽ tuân thủ các quy định quốc tế về trách nhiệm pháp lý trong vụ tai nạn.
“Chúng tôi sẽ tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là giúp đỡ các gia đình trong khả năng của mình”, ông Spohr nói.