Dân Việt

WB sẽ hỗ trợ Việt Nam quản lý rủi ro thiên tai

04/09/2012 10:17 GMT+7
(Dân Việt) - Là nước dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu (BĐKH) gây ra, hơn ai hết, để giữ vững vị trí nước xuất khẩu gạo, Việt Nam càng phải quyết liệt hơn với vấn đề BĐKH.

Nếu không có giải pháp ứng phó với BĐKH, sản lượng lương thực sẽ tổn thất chừng 50%...

Thế giới đang nói về nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực cận kề. Là một nước xuất khẩu gạo, đâu là lợi thế của VN, thưa bà?

- VN hiện là một trong những nước xuất khẩu lương thực lớn trên thế giới, không chỉ đáp ứng được an ninh lương thực trong nước, VN còn góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho thế giới, nhưng chính lợi thế đó lại có thể là thách thức đối với VN trong vấn đề biến đổi khí hậu (BĐKH). Là nước dễ bị tổn thương nhất do BĐKH gây ra, hơn ai hết, để giữ vững vị trí nước xuất khẩu gạo, VN càng phải quyết liệt hơn với vấn đề BĐKH. Nếu không có giải pháp ứng phó với BĐKH, sản lượng lương thực sẽ tổn thất chừng 50%...

Trong cả hai khu vực sản xuất gạo chính của VN là đồng bằng Sông Hồng và đồng bằng Sông Cửu Long, diện tích trông lúa đang biến mất dần do việc mở rộng đất xây dựng, do những tác hại từ thiên. Tuy nhiên, Chính phủ VN từ lâu đã nhận ra được những nguy cơ rủi ro do BĐKH gây ra và đang có những bước đi đúng đắn để đối phó với hiện tượng này.

WB có những hỗ trợ nào hữu hiệu để giúp VN giảm thiểu tác hại từ BĐKH cũng như đầu tư phát triển nông nghiệp?

- Mới đây, WB và Quỹ Toàn cầu về giảm nhẹ, phục hồi thiên tai đã tài trợ cho Chính phủ VN ở cả cấp quốc gia và cấp địa phương. Sắp tới, WB sẽ tiếp tục tài trợ thêm 150 triệu USD cho VN để quản lý rủi ro thiên tai tại các khu vực nông thôn. Số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ nâng cao chất lượng dự báo thời tiết thời gian thực cho các làng quê nông thôn... Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở hạ tầng phòng chống bão lụt cũng được ưu tiên triển khai thực hiện tại các lưu vực sông được chọn.