Cụ thể, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp, các cơ quan liên quan về kiến nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, các nhóm hành vi vi phạm được Ủy ban ATGT Quốc gia nêu ra để đề nghị tăng nặng mức xử phạt đều là những hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra TNGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông.
Đó là các hành vi: không chấp hành việc kiểm tra, cố tình bỏ phương tiện, chở quá tải trên 150%; người điều khiển xe cơ giới có nồng độ cồn quá quy định; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc. Các hành vi này đều được Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị biện pháp xử phạt nặng nhất là tịch thu phương tiện.
Kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông
Liên Bộ cũng thống nhất đề xuất cho phép áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện đối với các hành vi trên là có cơ sở pháp lý. Theo đó, hình thức tịch thu phương tiện đã được quy định tại điều 26 Luật Xử lý vi phạm hành chính; phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 14 của Hiến pháp năm 2013.
Đồng thời, biện pháp xử phạt nêu trên cũng được quy định trong Nghị định 171/2013. Việc tịch thu phương tiện được áp dụng với hành vi đua xe ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp điện trái phép (Điều 34) và người đi mô tô, xe máy tái phạm một trong các hành vi: buông cả hai tay khi điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe … (Điều 6).
Liên Bộ cho rằng đối với các hành vi được Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị cần phải tăng cường biện pháp quản lý, các chế tài xử phạt và biện pháp ngăn chặn đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe.
Tuy nhiên, để bảo đảm việc thực hiện hình thức xử phạt này một cách hiệu quả thì cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân. Vì vậy, tại thời điểm hiện nay chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với những vi phạm nêu trên.
Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình đảm bảo trật tự ATGT Quý I ngày 31.3, ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành rà soát, thống nhất đánh giá Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014 để cuối năm 2015 trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung.
Trước việc chưa đề xuất thực hiện tịch thu xe đối với các hành vi vi phạm kể trên, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Có thể ta sẽ tìm thêm hình thức nào khác. Người ta sợ nhất là bị giữ xe, có thể cho người vi phạm đi lao động công ích 5 ngày – 10 ngày, còn hơn là phạt 3 triệu, 5 triệu”.
Theo ông Thanh, cần phải quyết liệt hơn nữa với vấn nạn rượu bia. Người đứng đầu Hiệp hội vận tải khẳng định: “Mình phải có đột phá, chứ vừa đưa ra lại bảo Luật không cho phép, Nghị định không cho phép. Ta phải sửa, chỉ cần đặt ra có làm hay không, có đạt hiệu quả hay không để quyết làm”.