Dân Việt

Vợ và con dâu “giao chiến”

30/05/2011 07:23 GMT+7
(Dân Việt) - Con trai tôi cưới vợ mới được 6 tháng, nhưng gia đình tôi đã náo loạn. Nguyên nhân cũng do vợ tôi và con dâu xung khắc với nhau.

Con dâu tôi nhanh nhẹn, giỏi giang, nhưng tuềnh toàng trong việc nội trợ, còn vợ tôi lại rất cẩn thận, chu đáo. Vì thế, vợ tôi hướng dẫn con dâu từng ly từng tý từ việc lau nhà, rửa bát đến nhặt rau, phơi quần áo. Vài tuần đầu con dâu tôi còn chịu nghe, sau thì cháu tuyên bố: "Con biết điều mẹ dạy là hay, nhưng con không có thời gian thực hiện đâu. Mẹ nói rồi mẹ lại bực thêm". Thế là vợ tôi nổi giận đùng đùng, mắng con dâu tôi cãi láo, hư hỗn.

Rồi chuyện con trai tôi lau nhà, rửa bát, nấu cơm cùng vợ cũng thành chuyện om sòm. Vì thế, con trai tôi xin ra ở riêng. Thế là vợ tôi nhịn ăn, tuyên bố từ con. Tôi phải làm gì để vợ tôi hiểu ra vấn đề và tìm lại không khí gia đình vui vẻ như xưa.

Mỗi người phụ nữ tiếp nhận một nền giáo dục khác nhau của gia đình, xã hội nên tính cách, thói quen và nhu cầu trong cuộc sống cũng khác nhau. Ai cũng thích bài trí, nấu ăn, dọn dẹp gia đình theo một cách riêng. Vì thế, nàng dâu mới thường nảy sinh mâu thuẫn với mẹ chồng trong nền nếp sinh hoạt, thu vén nhà cửa.

Cuộc sống ngày nay đã khác trước rất nhiều. Các cô con dâu ngày nay có thể là những thạc sĩ, tiến sĩ, giỏi vi tính, giỏi ngoại ngữ... họ cũng có nhu cầu khẳng định mình chẳng kém gì nam giới. Ngoài ra, người vợ hiện đại cũng muốn người chồng chia sẻ việc nhà với vợ để củng cố trách nhiệm gia đình của nhau. Vì thế, khi bị mẹ chồng cố uốn nắn, dạy dỗ con dâu trở thành "bản sao" của mình trong công việc nội trợ thì phản ứng là tất yếu.

Trước mắt, để khoả lấp nỗi buồn cho chị, anh nên dành nhiều thời gian chăm sóc, trò chuyện với vợ. Anh nên dứt chị ra khỏi việc nhà, rủ chị đi thăm bạn bè, đi tập thể dục để nâng cao sức khoẻ. Khi có nhiều niềm vui khác cùng bạn bè, vợ anh sẽ bớt xét nét con dâu hơn.

Về vấn đề con cái ở riêng, anh cũng nên làm "công tác tư tưởng" cho chị để chị không "quan trọng hoá vấn đề". Anh có thể thuyết phục chị, các con sẽ có ý thức chăm lo gia đình, thu vén nhà cửa hơn khi sống riêng. Lúc đó, các cháu sẽ hiểu được lòng cha mẹ, sẽ hiếu thuận và yêu thương cha mẹ hơn. Thấy con cái sống tự lập, biết thu vén gia đình, vợ anh sẽ nguôi ngoai nỗi buồn trong lòng.