Dân Việt

11 ngư dân bị bắt, xóm chài sống trong lo âu

30/05/2011 14:47 GMT+7
(Dân Việt) - Đã hơn 10 ngày trôi qua, 11 người vợ cùng hàng chục trẻ thơ ngóng chồng, cha trong nỗi nhớ và cả sự lo lắng. Chiều đến, những người đàn bà dắt díu con thẫn thờ trông ra biển khơi mong một bóng tàu...

Trong 11 ngư dân bị Brunei bắt giữ vào tối 21.5, có 5 người ở khu phố Bạch Đằng, phường 6, TP. Tuy Hòa, Phú Yên.

“Cháu rất nhớ ba”...

img

Chị Hạnh cùng 4 đứa con thơ dại trong ngôi nhà chắp vá ngóng biển trông chồng.

Xuất bến từ ngày 14.5, tàu cá số hiệu PY 90260 mang theo 11 ngư dân đến cách đảo An Bang (thuộc quần đảo Trường Sa) về phía tây nam khoảng 40 hải lý thì bị hải quân Brunei bắt giữ vào tối ngày 21.5.

Theo lời kể của ông Đỗ Năm - cha ruột thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng (SN 1974), trước lúc bị bắt, Phụng còn kịp dùng điện đàm gọi cho em ruột là Đỗ Văn Phường - thuyền trưởng tàu PY 921160 đang đánh bắt xa bờ, hốt hoảng: “Thuyền tao bị lính nước ngoài bắt, họ đã lên thuyền”.

Mãi đến chiều 23.5, anh Phụng mới gọi về từ số máy của Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei cho biết sức khỏe cả 11 người trên tàu đều bình thường, nhưng không biết bao giờ phía họ mới thả cho về. Từ đó đến nay họ bặt vô âm tín.

Ông Năm cho biết thêm, tàu của anh Phụng có giá trị hơn 1,5 tỉ đồng. Để phục vụ chuyến đánh bắt xa bờ này, gia đình đã bỏ ra 150 triệu đồng. Nhưng giờ coi như phủi tay. Nếu phía bạn tịch thu phương tiện thì coi như tán gia bại sản.

Chị Trần Thị Thúy Ái (SN 1975), vợ thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng nghẹn ngào: “Không biết giờ này ổng sống chết ra sao. Từ khi hay tin chồng bị bắt trên biển cho đến nay, không đêm nào tôi ngủ được, cố tưởng tượng hình bóng, bộ dạng ổng mà không sao hình dung nổi. Giờ chỉ còn cách trông chờ vào sự can thiệp của Nhà nước, mong sao chồng cùng phương tiện mau chóng trở về bình yên”.

Còn cháu Đỗ Trần Phụng Hoàng (con út anh Phụng), đang học lớp 4 vừa khóc, vừa nói: “Cháu không biết ba bị bắt về tội gì, hỏi mẹ thì nói vài bữa ba về. Mấy đứa bạn cứ hỏi hoài, cháu không biết trả lời sao. Giờ cháu rất nhớ ba, nhờ mấy chú giúp giùm!”.

Trong ngôi nhà tạm bợ mái ngói, tường tôn trống hoác, quanh năm nắng nóng, mưa dột ở khu phố Bạch Đằng, chị Trần Thị Tuyết Hạnh (SN 1975) cũng đang đau đáu ngóng tin chồng là anh Mai Thành Đô. Gia cảnh chị Hạnh hết sức khó khăn, lại phải nuôi 4 đứa con thơ dại (đứa lớn 14 tuổi, đứa út mới tròn 1 năm).

Chị Hạnh nghẹn ngào: “Đầu năm đến giờ, ổng đi được 3 chuyến, đem về hơn 20 triệu đồng nên cũng đỡ. Từ ngày ổng bị bắt giữ đến nay, ngoài đi khiêng cá thuê, tôi phải đi đan lưới mướn để kiếm thêm tiền nuôi con. Ngày nào nhiều thì được 50.000 đồng, ít thì từ 20.000-30.000 đồng”.

Lo sợ cha bị bắt dài ngày, mẹ không đủ sức nuôi các em cầm cự, cháu Mai Ngọc Đan (14 tuổi) đã tính đến chuyện xin mẹ nghỉ học để đi làm thuê phụ giúp. “Nghe con thơ nói mà tôi trào nước mắt, ôm con mà lòng quặn đau. Khuyên bảo con yên tâm lo chuyện học hành, chuyện của ba đã có các bác, các chú lo, nhưng nó cứ nằng nặc đòi đi” - chị Hạnh nói.

Chính quyền sát cánh cùng dân

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Brunei tại Việt Nam đề nghị phía Brunei sớm trả tự do cho ngư dân và tàu cá PY 90260 TS của Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đã cử cán bộ xuống gặp gỡ, động viên các ngư dân và cho biết hiện nay, toàn bộ ngư dân đều trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Theo lời ông Đỗ Năm ngày 24.5, UBND tỉnh Phú Yên đã nhận được công điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei thông báo tàu cá nêu trên đã bị hải quân Brunei bắt giữ.

Đến sáng 25.5, UBND tỉnh Phú Yên có công văn hỏa tốc đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei tích cực giải quyết trường hợp tàu PY 90260, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, đưa ngư dân về nước theo nguyện vọng, bảo vệ tốt nhất lợi ích cho ngư dân…

Ông Phạm Minh Thảo - Phó Chủ tịch UBND phường 6, TP. Tuy Hòa cho biết: “Chúng tôi đã đến động viên các gia đình yên tâm lao động sản xuất, dạy dỗ, khuyên bảo con cái không được bỏ học giữa chừng. Trước mắt triển khai hỗ trợ sách vở cho các cháu, đồng thời đề nghị Hội Phụ nữ phường và các ngành liên quan kêu gọi các tập thể, cá nhân quyên góp, hỗ trợ lương thực cho những gia đình nghèo khắc phục khó khăn tạm thời.