Dân Việt

Giang hồ tung hoành ở đất Thủ

30/05/2011 14:32 GMT+7
(Dân Việt) - Ở thị xã Thủ Dầu Một có một dạo cứ đêm xuống là giang hồ lại ra tay, khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.

Người dân Bình Dương đang rất lo lắng vì liên tiếp chứng kiến những cuộc đụng độ, chém giết của các băng nhóm xã hội đen xảy ra trên địa bàn.

Xã hội đen liên tiếp gây án

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông báo, trong quý I/2011, toàn tỉnh xảy ra 220 vụ phạm pháp hình sự, trong đó 36 vụ có tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Trong tháng 5, trên địa bàn Bình Dương liên tiếp xảy ra các vụ án do xã hội đen tiến hành.

Vụ án Phạm Tuấn Thành chủ mưu bắn chết ông Phan Văn Lan - Giám đốc DNTN Lan Thảo (41 tuổi, ngụ thị xã Thủ Dầu Một) vào tối 6.5 làm kinh động Bình Dương là một điển hình. Ngoài việc khởi tố vụ án, Công an Bình Dương đang tạm giữ hình sự 4 đối tượng Phạm Tuấn Thành, Nguyễn Văn Tuấn, Đặng Viết Thịnh, Nguyễn Văn Dùng và phát lệnh truy nã 4 đối tượng khác. Cơ quan điều tra xác định người nổ súng bắn chết ông Lan là Dương Hoàng Dũng (SN 1965, tạm trú quận Gò Vấp, TP.HCM).

Trong khi vụ án xã hội đen nổ súng bắn chết giám đốc doanh nghiệp chưa lắng xuống thì 3 ngày sau, đêm 9.5, tại khu phố 9, phường Chánh Nghĩa, thị xã Thủ Dầu Một lại xảy ra cuộc hỗn chiến giữa 2 băng nhóm.

Thượng tá Nguyễn Quốc Tuấn - Phó trưởng Công an TX. Thủ Dầu Một cho biết, một trong hai nhóm hỗn chiến bị công an vây bắt là một đường dây chuyên lừa số đề, do Huỳnh Văn Giàu (SN 1972, ngụ huyện Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) cầm đầu.

Chúng đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo ở TP.HCM, Bình Phước và Biên Hòa (Đồng Nai)… sau đó kéo đến Bình Dương lừa đảo một đại lý thầu đề thì bị phát hiện, dẫn đến vụ hỗn chiến. Đến nay, Công an Thủ Dầu Một đã bắt 15 đối tượng và đang xem xét khởi tố về các hành vi "cưỡng đoạt tài sản", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

img
 

Có một điểm chung là các băng nhóm "nổi lên" gần đây đều gây ra các vụ việc vào ban đêm. Vụ cầu thủ Chí Công (CLB Becamex Bình Dương) bị một nhóm côn đồ lạ mặt dùng mã tấu chém tới tấp cũng vào buổi đêm (15.3), khi anh từ một sân bóng ra về.

Thủ phạm là người ngoại tỉnh

Lý giải về tình trạng giang hồ, xã hội đen tung hoành ở Bình Dương trong thời gian gần đây, đại tá Nguyễn Hoàng Thao cho rằng, Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp rất nhanh và đã thu hút hàng trăm ngàn lao động nhập cư ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước về làm việc, sinh sống. Việc gia tăng số người lao động cũng kéo theo các băng nhóm, các vụ việc gây mất an ninh trật tự.

Việc gia tăng số người lao động cũng kéo theo các băng nhóm, các vụ việc gây mất an ninh, trật tự. Trong rất nhiều vụ án xảy ra gần đây, thủ phạm là người ngoài tỉnh đến Bình Dương.

Ông Thao dẫn chứng, trong rất nhiều vụ án được triệt phá gần đây, thủ phạm là người ngoài tỉnh đến Bình Dương gây án, đụng độ với nhau. Trong vụ Giám đốc DNTN Lan Thảo bị bắn chết, các đối tượng gây án đến từ Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An…

Vụ 2 băng hỗn chiến trong đêm 9.5 thì các đối tượng có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, Long An, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đăk Nông, Lâm Đồng… chứ không có người ở Bình Dương tham gia.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao khẳng định, Công an Bình Dương sẽ mạnh tay trấn áp, kiên quyết xử lý các đối tượng, băng nhóm có những hành vi côn đồ, hỗn chiến, gây mất an ninh, trật tự ở Bình Dương, đảm bảo cuộc sống yên bình của nhân dân.