Gắn với sự kiện trưng bày cổ vật xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh - mẹ vua Thành Thái - tại Tả Trà, thuộc cung Diên Thọ (Đại nội Huế), ngày 22.4, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế còn tổ chức trưng bày ảnh tư liệu về xe kéo dưới thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 ở trường lang nối từ Diên Thọ chính điện sang điện Thọ Ninh.
Theo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, xe kéo xuất phát từ Nhật Bản vào năm 1868. Tại Việt Nam, xe kéo xuất hiện vào năm 1883 tại Hà Nội do Thống sứ Jean Thomas Raoul Bonal đem từ Nhật Bản sang. Năm 1888, một nhà thầu Pháp cho sản xuất khoảng 50 chiếc xe kéo cung cấp cho cả miền Bắc. Từ đây chiếc xe kéo dần dần trở nên quen thuộc tại Hà Nội rồi sau đó là các địa phương khác.
Những chiếc xe kéo đầu tiên có bánh xe bằng sắt, chạy không êm. Tuy nhiên, chúng vẫn là biểu tượng cho sự giàu có và uy quyền của chủ xe, trong khi dân thường đi lại chủ yếu bằng đi bộ. Chiếc xe kéo được coi là biểu tượng của sự phân biệt giai cấp ở thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
Cùng với sự phát triển của xích lô từ thập niên 1940 với những tiện ích vượt trội, chiếc xe kéo ở Việt Nam mất dần vai trò lịch sử của nó.
Cuộc trưng bày đã đưa lại cho du khách có một cái nhìn tổng quan về phương tiện đi lại của giới quyền quý xưa.
Xem những chiếc chiếc xe kéo- vật được coi là biểu tượng của sự phân biệt giai cấp ở nước ta giai đoạn thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20:
Xe kéo tại Đà Nẵng đầu thế kỷ 20
Xe kéo đi qua trước khách sạn Morin Huế đầu thế kỷ 20