Dân Việt

Đã rượu bia thì không cầm lái

03/09/2011 10:32 GMT+7
Dân Việt - Sáng 1.9, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ, Đường sắt và công an các địa phương tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề: Hưởng ứng thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (2011-2020) nhân khởi động tháng an toàn giao thông (ATGT) trên cả nước.

Hơn 300 bức ảnh được trưng bày trên 18 tấm pano với nội dung thể hiện các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, hình ảnh vi phạm thường gặp và hình ảnh một số vụ tai nạn giao thông cùng với các khẩu hiệu: Lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước hãy thắt dây an toàn; Đã uống rựợu bia thì không lái xe, không điều khiển mô tô, xe gắn máy;

img
Cảnh sát giao thông hướng dẫn Luật Giao thông Đường bộ tại triển lãm ảnh ở ga Hà Nội sáng 1.9.

Ngoài ra, để thu hút đông đảo người dân tham gia xem triển lãm, ban tổ chức cũng áp dụng các hình thức tuyên truyền phụ trợ như chiếu phim, phát tờ rơi tuyên truyền, tổ chức thi đố vui tìm hiểu pháp luật về trật tự ATGT, hướng dẫn lái xe an toàn.

Ông Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, đợt triển lãm ảnh sẽ được tổ chức tại 4 địa điểm. Ngoài ga Hà Nội, từ ngày 5-7.9 những bức ảnh này sẽ được đưa đến triển lãm tại bến xe Giáp Bát; từ ngày 8-10.9 triển lãm tại TP Bắc Ninh; từ 12-14.9, triển lãm tại trường Đại học Hàng Hải, thành phố Hải Phòng.

Đây là một trong nhiều hoạt động hưởng ứng tháng an toàn giao thông năm nay được các ngành và địa phương làm lễ phát động trong hai ngày 31.8 và 1.9.2011. Như mọi năm, tháng 9 được chọn là tháng an toàn giao thông của năm. Năm nay, tháng an toàn giao thông có chủ đề “Phòng chống uống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông”, hướng đến giảm tai nạn giao thông trên 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, và số người bị thương khi tham gia giao thông.

Theo thống kê của Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu, mỗi năm thế giới có khoảng 1,2 triệu người chết do tai nạn giao thông, trong đó số người chết do tai nạn giao thông ở Châu Á chiếm một nửa, tức khoảng 600 triệu người chết mỗi năm. Thống kê cho thấy, việc người chết và bị thương do tai nạn giao thông đã làm thiệt hại từ 2-3% GDP của các nước.

Ở nước ta, hàng năm có trên 11 ngàn vụ tai nạn giao thông đường bộ với trên 12 ngàn người chết, bình quân cứ mỗi tháng có hơn 1 ngàn người chết, mỗi ngày khoảng 32 người chết. Theo Cục CSGT có từ 4 đến 8% số vụ tai nạn có nguyên nhân là do sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện.