Dần dà kế hoạch bị bỏ quên không ai nhắc tới, người ta lặng lẽ chặt bỏ mác ten để trồng cây khác không ai nói gì. Lại nhớ đến Hà Giang với chiến dịch trồng sở lan man núi đồi, rồi sở không ra hoa, rồi người vận động cũng quên dần… Cũng may cây sở hay mác ten đều là cây xanh, góp phần làm mềm mặt đất, không cho hoa trái thì màu xanh của nó cũng quý lắm rồi.
Nhưng bây giờ câu chuyện này thì có tham gia của truyền thông, báo chí nâng lên đặt xuống. Thông tin và phản biện ngày nay của báo chí có tác dụng cho người nghe động não chứ không bị ru ngủ bởi những dự án đẹp ngời trên giấy nhưng tối thui khi triển khai.
Với miền núi, những câu chuyện này chỉ có tờ NTNN đề cập đến sâu sắc trên khá nhiều chuyên mục cụ thể để có thể đến với người dân, vì nó là câu chuyện con ếch con lươn, con gà con vịt dính chặt với đời sống từng nhà từng xóm bản. Bảy tám trăm tờ báo, nhưng về với nông thôn thì có mấy tờ? Có một số tờ khác nặng về chính sách đường lối. Còn NTNN cụ thể ra từng luống rau ao cá, thiết thực gần với đời sống từng nhà.
Thực tình không riêng miền núi, nông thôn miền xuôi thì cũng vậy, tờ báo có tính thiết thực nhất để người dân tìm hiểu lựa chọn trồng nuôi con gì cây gì và cách chăm bón. Những hướng dẫn làm ăn trong nhưng chuyên mục nhỏ trên tờ NTNN thật tỉ mẩn cụ thể. Chỉ cần đọc được chữ là người ta có thể làm theo được những gì tờ báo nói đến. Hàng năm báo tổng kết có hàng chục, hàng trăm hộ nông dân các vùng miền làm theo tư vấn từ tờ báo mà thay đổi hẳn đời sống gia đình.
Đó là chưa kể đến những trang phản biện chính sách rất sâu sắc, bênh vực người dân, nói lên nỗi lòng của người lao động. Từ đó bạn đọc nông thôn tìm thấy sự tri kỷ để khi cần thì còn biết nơi mà hỏi chuyện.
Tuy là báo của Hội Nông dân Việt Nam, gắn với nông thôn, nhưng báo đến được nông thôn đồng bằng hiện nay còn khó huống chi là miền núi. Với người nông dân bỏ tiền mua báo tháng là chuyện hiếm hoi. Miền núi thì càng khó hơn! Người ta xem ti vi là chính, còn sản xuất vẫn theo kinh nghiệm và lối mòn… Cho nên bất chợt có người biết đến tờ báo, đọc câu chuyện làm ăn và đầu tư làm theo thì đổi đời là chuyện không hiếm nhiều năm nay.
Tôi vẫn nghĩ đến nhiệm vụ của những chi hội nông dân ở từng địa phương, miền núi càng cần thiết, cần quảng bá cho tờ NTNN bằng phổ biến kinh nghiệm làm ăn, những việc mà điều kiện địa phương đáp ứng được thì sẽ bừng lên những đốm sáng mới về cách làm ăn, làm kinh nghiệm cho nơi khác học hỏi. Tờ báo bây giờ có những chuyên mục thiết thực từ chính sách đến thực hành, rõ ràng những thứ nông dân cần trợ đỡ, tờ báo đã hướng dẫn được.
Khi các chi hội đã có tờ báo cho sinh hoạt thì những phản hồi từ cơ sở trở lại tờ báo sẽ giúp rất nhiều cho phát triển nội dung, làm sao cho ngày càng trở nên thiết thực với đời sống nông thôn hơn nữa. Từ kinh tế sang văn hóa, tôi thấy tờ NTNN ngày càng có vị thế vững chắc trên mảnh đất trách nhiệm của mình.