Dân Việt

Nghi dính doping, Hoàng Anh Tuấn bị loại

13/11/2010 08:17 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 12-11, trong cuộc họp với các VĐV tại làng, lãnh đạo đoàn Thể thao Việt Nam đã thông báo Hoàng Anh Tuấn vi phạm kỷ luật nên không xứng đáng được đứng trong hàng ngũ VĐV được thi đấu ở ASIAD 2010.

Nhưng theo tìm hiểu của NTNN, nguyên nhân là do Tuấn bị nghi ngờ “dính” doping: “Liên đoàn Cử tạ thế giới đã cho biết kết luận sơ bộ về việc Tuấn bị nghi ngờ sử dụng doping tại Giải vô địch thế giới tháng 9-2010 (Thổ Nhĩ Kỳ) - giải đấu mà Tuấn xếp thứ 4. Đoàn TTVN quyết định gạt tên Tuấn khỏi danh sách thi đấu để tránh những rắc rối không đáng có, làm ảnh hưởng đến tâm lý các VĐV khác”- ông Lê Quý Phượng - Trưởng đoàn TTVN tại ASIAD 16 cho biết.

img
Hoàng Anh Tuấn tại Olympic Bắc Kinh 2008

Hiện mẫu thử doping của Tuấn khi thi đấu ở Giải vô địch thế giới 2010 cũng đang được xét nghiệm lại để có kết luận cuối cùng: “Trong báo cáo, Tuấn khẳng định không sử dụng doping. Nhưng có tự mua và sử dụng một loại thuốc cảm cúm trong thời gian tập huấn tại Trung Quốc. Có khả năng, chính thuốc cảm cúm này gây phản ứng dương tính với doping bởi thuốc bên Trung Quốc có rất nhiều loại”, ông Đỗ Đình Kháng - Trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDTT cho báo chí biết tại Quảng Châu hôm qua.

Theo ông Kháng, kết quả xét nghiệm lần 1 của Tuấn cũng rất lạ. Loại thuốc Tuấn bị phát hiện sử dụng không thuộc loại nào trong danh mục thường thấy. Không phải chất giúp tăng trưởng cơ, ảnh hưởng đến máu hay 1 loại nào giúp tăng cường thể lực (?!). Việc Tuấn bị loại ngay trước ngày thi đấu khiến mục tiêu tìm kiếm huy chương của cử tạ Việt Nam tại Asiad 16 trở nên rất mong manh.

Trả lời NTNN tối qua (12-11) vì “sự cố” Hoàng Anh Tuấn, ông Nguyễn Hồng Minh – thành viên Ủy ban Olympic Việt Nam, nguyên Trưởng đoàn TTVN cho biết: “Trước lễ xuất quân của đoàn TTVN mấy ngày, Liên đoàn Cử tạ thế giới đã thông báo tới Ủy ban Olympic VN về việc Tuấn không được thi đấu tại ASIAD 2010 vì dương tính với doping tại Giải vô địch thế giới 2010. Theo luật về doping, cử tạ VN được phép khiếu nại và đã khiếu nại. Đương nhiên, trong quá trình chờ kết quả chính thức, vẫn phải gạt tên Tuấn ra khỏi danh sách thi đấu”.