Apple bán được 14,8 triệu iPad trong năm đầu tiên
Thật khó để diễn tả sự ảnh hưởng của iPad lên các ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng hiện nay. Giống như iPhone trên thị trường điện thoại di động, iPad định nghĩa máy tính bảng là thiết bị không cồng kềnh như laptop của Samsung và Microsoft mà vẫn tích hợp nhiều công nghệ. IPad là sản phẩm mới nhất được ra đời bởi Steve Jobs, giúp kéo dài sự thống trị của Apple trong lĩnh vực điện thoại di động.
Doanh số iPad thế hệ thứ 5 của Apple đang chững lại
Theo thống kê, Apple đã bán được hơn 250 triệu chiếc iPad, biến thiết bị này trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử của công ty. Hiện có hơn 725.000 ứng dụng được thiết kế đặc biệt để chạy trên máy tính bảng.
Tuy nhiên, loạt siêu phẩm iPad thế hệ thứ 5 này có tỉ lệ giảm mạnh bất chấp những nỗ lực của Apple để níu chân người tiêu dùng với các mô hình mỏng hơn và nhỏ hơn. Giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook cho biết: Trong thời gian tới, Apple sẽ ra mắt loạt sản phẩm có màn hình lớn hơn - "iPad Pro" dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Trong báo cáo hàng quý gần đây nhất, Apple cho biết các lô hàng của iPad đã giảm 18%, ước tính giá trị là 21,4 triệu USD. Kể từ khi đạt đỉnh doanh thu vào năm 2013, tỉ lệ bán hàng trong các quý tiếp theo đều liên tục giảm.
Đứng đầu ngành công nghệ tablet
Có không ít lời phê bình khi Apple công bố iPad đầu tiên vào tháng Giêng năm 2010. Sự ra đời của iPad đã thu hút các chuyên gia trong giới công nghệ. Thương hiệu này cho biết đã bán được 300.000 iPad trong ngày đầu tiên và trong thời gian 60 ngày, 2 triệu mẫu iPad đã được bán hết.
IPad ngay lập tức đã khẳng định được vị thế của mình. Nhà thiết kế Oscar de la Renta đã giới thiệu 1 phiên bản iPad trong một show trình diễn thời trang của mình, tạp chí Time đã không tiếc lời gọi sản phẩm này là "Gadget of the Year" (Thiết bị của năm). Ngay sau khi iPad 2 ra mắt vào đầu năm 2011, siêu phẩm này trở thành là trung tâm của tập phim "Modern Family".
Thị trường Tablet đông đúc
IPad đã đem về lợi nhuận siêu khủng cho Apple trong những ngày đầu tiên “trình làng”. Vào năm đầu tiên sau khi ra mắt, iPad kiểm soát 77 % thị trường máy tính bảng trên thế giới. Sự thống trị này đã kéo dài cho đến năm 2014, thị phần của iPad đã giảm xuống còn 28%, theo IDC.
Apple về cơ bản chi phối thị trường máy tính bảng cho đến khi thương hiệu Amazon đến cùng với sản phẩm Kindle Fire được tung ra vào năm 2011. Điểm cạnh tranh của Amazon là sở hữu mức giá siêu rẻ - khởi điểm từ 199 USD (tương đương 4,32 triệu đồng) trong khi đó iPad có giá xuất xưởng từ 499 USD (tương đương 10,84 triệu). Tiếp sau đó, Google đã cho ra mắt Nexus 7 cũng với giá là 199 $ với nhiều thông số kỹ thuật phù hợp và được tích hợp phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android.
Ngày nay, chất lượng và đẳng cấp của máy tính bảng Android đã tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là dòng sản phẩm Samsung Galaxy Tab S. Theo nghiên cứu của Gartner, có hơn 2/3 máy tính bảng hiện nay chạy Android và có gần 400 triệu máy tính bảng Android đã được bán ra.
Để mở rộng thị trường tiềm năng, “ông trùm công nghệ” này đã cho thiết kế phiên bản nhỏ hơn và sở hữu mức chi phí thấp hơn với tên iPad Mini vào tháng 10 năm 2013. Vào năm ngoái, siêu phẩm iPad Air 2 được tích hợp thêm tính năng cảm biến dấu vân tay, thiết kế mảnh dẻ hơn và cung cấp thêm 1 phiên bản màu vàng.
Chiến lược kinh doanh trong tương lai
Dự kiến, Apple sẽ hợp tác với International Business Machines (IBM - tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ) để đưa công nghệ vào các môi trường làm việc cụ thể. Các hợp đồng ký kết có thể “chèo lái” các doanh nghiệp lớn sử dụng iPad như 1 công cụ làm việc chính thức.
Theo điều tra hiện nay, IPad đã là vật cố định trong nhiều văn phòng. Theo CNN, nhiều ứng cử viên phải sử dụng máy tính bảng Surface của Microsoft trong vòng cuối cùng của cuộc bầu cử vào tháng 11năm ngoái. Vào tháng trước, chính phủ Anh cho biết tất cả các thành viên của Quốc hội sẽ được cung cấp một iPad Air 2 để phục vụ cho công việc.
Đó là lý do của tin đồn rằng Apple sẽ cho ra mắt thiết bị lớn hơn với tên "iPad Pro" để sử dụng tại nơi làm việc. Ngoài ra, xu hướng của người dùng hiện nay là hạn chế chi tiêu cho iPhone 6 hoặc 6 Plus để chờ sở hữu phiên bản nâng cấp của iPad trong thời gian tới.