Dân Việt

Những ngôi sao mãi không lên được vì... “thiếu duyên”

11/05/2015 14:04 GMT+7
Có nhiều cái tên mà khi nhắc đến, công chúng lẫn giới chuyên môn không khỏi tiếc nuối bởi ở họ dường như hội tụ đủ mọi thứ để thành ngôi sao nhưng cứ mãi không bứt phá lên được. Lý do thường được quy vào chuyện… thiếu duyên.

15 năm làm lại từ đầu

Việc cái tên Vân Quỳnh xuất hiện trong vòng sơ khảo Vietnam Idol 2015tuần rồi gây nên một cơn sốt nho nhỏ với nhiều sự tranh luận trái chiều trên mạng xã hội. Quỳnh không phải là cái tên quá quen thuộc nhưng những ai biết cô ở thời điểm năm 2000 thì không tránh khỏi trạng thái tiếc nuối cho một tài năng thực thụ.

Thuở ấy, Vân Quỳnh là cái tên số một trong lứa ca sĩ trẻ F2 của giai đoạn vàng nhạc Việt. 15 tuổi, cô được cử đi tham dự Liên hoan Tiếng hát châu Á ở Kazakhstan (cùng Kim Thanh, sau này đổi nghệ danh thành Nhã Ca) và giành giải Tài năng trẻ. Quỳnh từng được mệnh danh là “tài năng chín sớm” với giọng nữ trung dày, vang và âm sắc đẹp bẩm sinh, mới 15 tuổi nhưng giọng hát cô đã đầy nội lực lẫn trải nghiệm.

Sánh ngang với cô lúc đó có lẽ chỉ có Hiền Thục, còn Mỹ Tâm khi ấy mới từ Đà Nẵng vào và chưa thực sự được biết đến nhiều.

img

Vân Quỳnh được giám khảo Thu Minh ví là một ẩn số cần được giải đáp của mùa Vietnam Idol năm nay!
 

Quỳnh và chị ruột của mình là Vân Khanh đã nổi tiếng khá nhiều ở các phòng trà, vũ trường Sài Gòn bởi khả năng hát tiếng Anh rất hay và chuẩn những năm cuối thập niên 1990. Mang kỳ vọng, niềm tin của khán giả lẫn người trong nghề vậy mà Quỳnh “biến mất” gần 14 năm đế bây giờ cô trở về với con số 0 tròn trĩnh, làm lại từ đầu ở vạch xuất phát khi những ca sĩ cùng trang lứa thời ấy trong nhóm Những ngôi sao mới (của Công ty Bạn yêu nhạc MFC do bà bầu kiêm biên tập viên nổi tiếng Thanh Thủy lăng-xê) hầu hết đã thành danh như: Hồng Ngọc, Tuấn Hưng, Việt Quang, Lâm Chí Khanh, Minh Quân…

Có thể nói Vân Quỳnh là một trường hợp điển hình cho việc ca sĩ hội tụ đủ yếu tố để trở thành một ngôi sao (tài năng, nhan sắc…) nhưng cô không nổi được, kể cả từng có cơ hội thành ca sĩ độc quyền của một trung tâm băng nhạc lớn nhất tại hải ngoại. Một số cái tên “dạng này” có thể kể đến là Mỹ Hạnh, Khánh Linh, Mai Khôi, Hà Linh, Hoàng Quyên… Nhắc đến họ là nhắc đến những giọng hát đẹp không ai phủ nhận nhưng họ cứ mãi loay hoay với vị trí của mình và rất dễ bị quên lãng.

Khi may mắn không đến

Với Mỹ Hạnh, khó có thể nói rằng cô không nổi tiếng nhưng lẽ ra cô còn làm được hơn thế với bàn đạp ngang cơ với Thanh Lam, Hồng Nhung tại cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ chuyên nghiệp toàn quốc năm 1991.

Trong khi hai cái tên kia đã vút cánh thành diva thì Mỹ Hạnh chỉ dừng lại ở hạng B và chuyên tâm hát ở phòng trà, sau này… mất tăm. Nhắc đến cô, người yêu mến không khỏi thầm tiếc nuối khi với một chất giọng như vậy nhưng đến bây giờ Mỹ Hạnh vẫn chưa phát hành được một album riêng nào. Một cuộc sống đầy đủ với tính cách không bon chen, ngại đi hát nhiều có lẽ đã kìm chân sự nổi tiếng của Mỹ Hạnh.

Cùng “số phận” với Mỹ Hạnh có lẽ nên và phải kể đến Vân Khanh - chị ruột Vân Quỳnh, Khanh giọng tốt, âm sắc đẹp với lối hát u uẩn là cái tên nổi trội trong giới ca sĩ phòng trà ngày trước. Cô từng hát rất hay nhạc của bộ đôi Châu Đăng Khoa - Vũ Ngọc Giao, được nhạc sĩ Hà Dũng để ý và có thể nói là người đầu tiên hát nhạc của ông, Khanh cũng từng được Trung tâm Làng Văn ở Việt Nam (khi ấy núp dưới bóng Hãng phim Giải phóng với tên gọi Trung tâm Băng nhạc PGP) mời thu âm và ra đĩa khá nhiều. Vân Khanh ít nói và tự nhận mình an phận nên việc lựa chọn cho sự… không nổi tiếng cũng không nằm ngoài chủ đích của cô.

Khánh Linh, Hà Linh và Mai Khôi lại là trường hợp khác. Vẫn xuất hiện khá thường xuyên và ra album đều nhưng dường như họ đang đi lạc giữa showbiz Việt. Khánh Linh loay hoay với những biến cố gia đình, Mai Khôi đi con đường singer/song writer không thuộc về đám đông, khó nổi… lâu ngày đều làm họ chùn chân, mỏi gối và… chán nản, “tắt lửa lòng” với nghề. Hay như Hà Linh, hội đủ từ nhan sắc, giọng hát đến nội lực kinh tế nhưng mãi không lên nổi dẫn đến từng muốn bỏ nghề.

Sau trở lại với Giọng hát Việt 2013và ra album nhưng tên tuổi cũng chẳng cất cánh lên là mấy! Giải thích về những trường hợp này, nhạc sĩ Quốc Bảo chia sẻ: “Ca sĩ không nổi chỉ có hai lý do. Một là họ đi sai cách còn hai là họ… không muốn nổi!”. Đi sai, lệch đường thường được nhắc đến bằng một cách gọi khác: thiếu may mắn hay thậm chí là thiếu sự kiên định.

img

Vẫn xuất hiện khá thường xuyên nhưng dường như Hà Linh đang... đi lạc giữa showbiz Việt

Ngược lại với một số trường hợp, sự quyết tâm với mục tiêu phải là ngôi sao được đặt lên hàng đầu dẫu bản thân họ còn chút khiếm khuyết. Chính sự quyết liệt ấy dẫn đến thành công, Hồ Ngọc Hà hay Đức Tuấn chính là điển hình của lập luận này.

Làm nghệ sĩ nhưng không muốn nổi, âu cũng là điều lạ nhưng trường hợp của Mỹ Hạnh, Vân Khanh phần nào cho thấy điều này không phải là không có căn cứ. Một trường hợp khác như Minh Quân, khi tên tuổi đang sáng rực ở thị trường phía Nam thì anh bỏ dở mọi thứ, về Hà Nội sống cùng gia đình bởi bản thân cảm thấy “bao nhiêu đó cũng là đủ rồi”! Sự nổi tiếng như định mức mà công chúng và truyền thông thường hay nói đến “lẽ ra phải hơn nữa”, “phải là ngôi sao” như một thước đo mà có khi khán giả cần hơn là chính bản thân nghệ sĩ, âu là cũng do sự hâm mộ, yêu mến mà ra cả thôi.

Hoàng Quyên và Vân Quỳnh là hai trường hợp gần tương tự nhau. Nổi tiếng từ rất sớm và mang nhiều kỳ vọng nhưng con đường có vẻ như khá lệch hướng. Quỳnh đang trở lại với âm nhạc trong nước qua Vietnam Idol và đường hoàng bước chân vô top 10. Cô là một thí sinh khá đặc biệt bởi tiêu chí chọn thí sinh vào top đầu của Vietnam Idol từ trước đến giờ chưa khi nào chạm ngưỡng 30 tuổi cả. Sự “đặc cách” này cũng như lòng tin của giám khảo Thu Minh dành cho Quỳnh cũng đã nói lên kỳ vọng của giới chuyên môn dành cho cô chứ không chỉ khán giả. Hy vọng lần này Vân Quỳnh sẽ làm nên chuyện. Còn Quyên, cô sắp rẽ sang một nhánh khác khi thử sức với một album nhạc xưa và một lời mời cộng tác từ một nhạc sĩ người Pháp, người đã từng phát hiện ra và đưa tên tuổi nghệ sĩ hát dân ca Hương Thanh trở nên phổ biến trên thị trường quốc tế. Chưa biết sự hợp tác này sẽ đưa cô đến thành công hay không nhưng một album word-jazz pha dân ca và những chuyến lưu diễn tại festival âm nhạc quốc tế sẽ mở ra một cánh cửa mới cho sự nghiệp của cô.