Với kịch bản được hình thành từ 3 truyện ngắn ghép nối nhau trong tập truyện Không có ma của nhà văn Hoàng Anh Tú, bộ phim đầu tay Ngủ với hồn ma của đạo diễn Bá Vũ có đầy đủ những yếu tố hấp dẫn để thu hút người xem, từ câu chuyện bất ngờ, dàn diễn viên ổn cho đến sự đầu tư đẹp mắt trong hình ảnh.
Tuy vậy, tổng thể bộ phim vẫn chỉ dừng lại ở mức khá chứ chưa thực sự xuất sắc, nhất là khi thời lượng khá ngắn của bộ phim phần nào chưa đủ để đẩy mạnh hết mức cảm xúc của người xem.
"Ngủ với hồn ma" có nhiều cảnh hù dọa khiến khán giả giật mình.
Một kịch bản lạ
Thoạt xem, Ngủ với hồn ma trông rất giống những bộ phim kinh dị thông thường: mở đầu bằng bối cảnh nhà xác với những trò giao đãi đầy ẩn ý giữa hai nhân viên nhà xác một nam, một nữ. Rồi sau đó, sau sự xuất hiện lần đầu của hồn ma bí ẩn trong phim thì câu chuyện quay trở về với Mỹ Lan, nhân vật vừa dọn đến ở tại tầng thượng của một ngôi trường sân khấu để thực tập nghề đạo diễn.
Nơi Mỹ Lan ở được đồn là một khu vực có ma, và câu chuyện vẫn tiếp tục đi theo hướng rất dễ đoán, đơn giản. tuy nhiên, sự "chuyển pha" đột ngột ở khoảng giữa khi nhân vật Mỹ Lan bắt đầu chạm trán với cô gái kỳ lạ có tên Thiện Tâm đã phần nào khiến khán giả trở nên bất ngờ hơn và cảm thấy tò mò với câu chuyện mà đạo diễn Bá Vũ đăng kể.
Từ đó trở về sau, toàn bộ mạch phim là một chuỗi những mắt xích móc nối liền kề nhau, mở ra thêm một câu chuyện mới và độc đáo (sau câu chuyện của nhân vật Mỹ Lan) mà cái kết của nó hẳn sẽ khiến nhiều khán giả phải rơi nước mắt.
"Ngủ với hồn ma" với cách kể chuyện lạ, độc đáo.
Kịch bản của Ngủ với hồn ma gần như đi ngược lại với mọi quy chuẩn của một kịch bản hấp dẫn thông thường: cao trào nằm rải rác, nút thắt có bất ngờ nhưng không quá mạnh. Ngủ với hồn ma giống như là một chuỗi 2-3 phim ngắn được gắn kết cùng nhau hơn là một chỉnh thể hoàn chỉnh. Tuy vậy, có lẽ nhờ quá trình hoạt động trong ngành lâu năm cũng như kinh nghiệm xem phim, bình phim của đạo diễn Bá Vũ mà anh xử lý các mối nối cũng khá mượt mà.
Bộ phim có cái tứ khá hay nhưng do bị dẫn dắt qua quá nhiều câu chuyện, bối cảnh nên cảm xúc của khán giả dễ bị phân tâm, và từ đó khó lòng mà có được một loại cảm xúc cụ thể mạnh mẽ dành cho Ngủ với hồn ma.
Dàn diễn viên tốt nhưng chưa thực sự hoàn hảo
Có thể nói, Ngủ với hồn ma có 3 diễn viên chính. Kim Tuyến trong vai Mỹ Lan, Hồ Vĩnh Anh trong vai Duy và Băng Khuê trong vai Thiện Tâm. Nếu Kim Tuyến với kinh nghiệm diễn xuất dày dặn đã làm khá tốt ở phần đầu, thể hiện rất vừa đủ cảm xúc vừa sợ hãi vừa mạnh mẽ của một cô gái hiện đại thì Hồ Vĩnh Anh và Băng Khuê lại có phần khiến khán giả hơi lấn cấn khi chiếm giữ toàn bộ tuyến sau của kịch bản phim.
Kim Tuyến có vai diễn điện ảnh đầu tay gây ấn tượng.
Hồ Vĩnh Anh có hình thể đẹp nhưng cách biểu cảm đôi khi hơi quá lố, gương mặt anh đẹp nhưng cách chọn góc quay đôi khi khiến ngoại hình của Hồ Vĩnh Anh trông không được như mong đợi dù đạo diễn Bá Vũ đã có chủ ý cho diễn viên này "khoe thân" khá nhiều trong các cảnh giường chiếu. bên cạnh đó, phần thoại của Hồ Vĩnh Anh hơi cứng và sáo rỗng nên đôi lúc khiến khán giả phải chợt… phì cười, đặt biệt là đoạn khi nhân vật của anh đối thoại cùng viên công an tại đồn cảnh sát.
Băng Khuê thủ vai Thiện Tâm khá tròn trịa, ma mị, nhiều cảm xúc và vừa phải. Thỉnh thoảng Băng Khuê vẫn còn hơi nhạt bởi phần thoại thiếu sức sống cũng như cách thể hiện một màu, tuy nhiên, đây cũng không phải là một khuyết điểm gì quá lớn.
Dù vậy, giá như đạo diễn Bá Vũ không mạo hiểm chọn diễn viên mới mà trở về với xu hướng truyền thông, chọn các diễn viên quen thuộc, bộ phim có lẽ sẽ tròn trịa hơn nhiều. Dĩ nhiên, việc trao cơ hội vào tay các diễn viên trẻ là một điều đáng hoan nghênh, nhưng với Ngủ với hồn ma có lẽ là một trường hợp hơi quá sức với Hồ Vĩnh Anh và Băng Khuê.
Các diễn viên trong phim có phần diễn xuất khá tròn vai.
Phim kinh dị… vui
Dù có cái tên Ngủ với hồn ma cộng với những hình ảnh trên poster khá ma quái, máu me nhưng kỳ thực đây là một bộ phim khiến người ta phải… cười nhiều hơn sợ. Ngủ với hồn ma có khá ít những cảnh kinh dị, hù dọa, chỉ điểm xuyết nhẹ nhàng để nhường "đất" cho việc thể hiện thông điệp về tính người cảu tác giả.
Đạo diễn Bá Vũ nói chung đã cất lên được một tiếng nói rõ ràng của mình về nhân sinh quan cuộc sống, một tiếng nói có ý nghĩa về tình người. tuy nhiên, giá như bộ phim có thời lượng dài thêm khoảng 15, 20 phút thì đạo diễn Bá Vũ sẽ có thể tung tẩy và dồn nén cảm xúc hơn nữa cho khán giả, khi đó thông điệp sẽ có sức nặng hơn nhiều.
"Ngủ với hồn ma" là tác phẩm điện ảnh Việt khá hoàn hảo.
Phần lớn thời gian xem phim khán giả sẽ… cười, cười từ cách nói chuyện tưng tửng rất vui của hai nhân vật đầu phim cho đến tận khi kết thúc. Đây có lẽ cũng là chủ ý của đạo diễn khi không muốn khiến không khí bộ phim trở nên quá u ám và lôi kéo thêm nhiều đối tượng khán giả hơn, tuy nhiên, nó cũng có thể là con dao hai lưỡi khiến những ai là fan chính hiệu của dòng phim kinh dị phật lòng.