Dân Việt

15 người Trung ương giới thiệu không trúng cử Quốc hội

03/06/2011 10:10 GMT+7
Dân Việt - Theo Hội đồng Bầu cử Trung ương, đại biểu trúng cử do Trung ương giới thiệu là 167 người, 4 người tự ứng cử trúng cử, 15 người ứng cử do Trung ương giới thiệu không trúng cử.
img
Việc tham gia đông đảo với 62 triệu cử tri thể hiện trách nhiệm, ý thức chính trị, lòng yêu nước của cử tri, nhân dân.

Sáng nay, 3.6, Hội đồng Bầu cử Trung ương đã họp báo công bố kết quả cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Phát biểu mở đầu buổi họp báo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết, ngay sau khi bầu cử kết thúc, Hội đồng Bầu cử các cấp đã tích cực làm việc để sớm có công bố kết quả.

Đồng chí Phạm Minh Tuyên, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử, đã thông báo tóm tắt về kết quả bầu cử. Theo đó, 500/827 người ứng cử đại biểu Quốc hội đã trúng cử.

Trong đó, đại biểu trúng cử do Trung ương giới thiệu là 167 người, đại biểu địa phương là 333 người; đại biểu tham gia quốc hội lần đầu là 333 người; đại biểu có trình độ trên đại học là 229 người; đại học 262 người, dưới đại học 9 người.

Về các cơ cấu kết hợp, đại biểu dân tộc thiểu số là 75 người; phụ nữ 122 người; ngoài Đảng 42 người (8,40%); 4 người tự ứng cử trúng cử, tăng 3 người so với Quốc hội khóa XII, gồm bà Châu Thị Thu Nga (Hà Nội), các ông Nguyễn Minh Hồng (Nghệ An), Phan Văn Quý (Nghệ An) và Hoàng Hữu Phước (TP HCM).

Ồng Tuyên đánh giá: Việc tham gia đông đảo với 62 triệu cử tri thể hiện trách nhiệm, ý thức chính trị, lòng yêu nước của cử tri, nhân dân. Thắng lợi của cuộc bầu cử cũng có vai trò quan trọng của Đảng, các cơ quan Chính phủ, chính quyền, mặt trận tổ quốc các cấp.

Tại cuộc họp báo, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên và ông Phạm Minh Tuyên đã trả lời một số câu hỏi của báo chí trong nước và quốc tế.

Trong đợt bầu cử này, 15 người tự ứng cử thì có 4 người trúng cử; tỷ lệ cao gấp 4 lần khóa XII. Đây là điểm rất mới trong kết quả bầu cử lần này.

Một điểm đáng chú ý trong kết quả bầu cử này là 15 người ứng cử do Trung ương giới thiệu không trúng cử. Về điểm này, ông Tuyên cho biết đây là vấn đề bình thường vì danh sách người ứng cử có số dư đến 327 người.

“Những người trúng cử là những người xứng đáng; những người không trúng cử cũng là những người xứng đáng” – ông Tuyên nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đạt 85,63%; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đạt 95,38%, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đạt 80,19%; Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đạt 95,51%, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đạt 84,90%, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đạt 92,93%, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đạt 94,59%, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 89,84%, Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Công an đạt 88,10%... 
Theo website Chính phủ