Dân Việt

Khán giả hết sính ngoại?

04/06/2011 07:17 GMT+7
(Dân Việt) - Không phải cứ nghệ sĩ quốc tế đến VN là giành được mọi ưu ái của khán giả. Nếu không lựa chọn đúng thời điểm, đúng mẫu người đang được công chúng yêu thích, các bầu show nhiều khi ôm "quả đắng" .

Chiều thị hiếu

Sau liveshow "This is us" được nhiều người đánh giá là làm nhiều fan "vỡ mộng" của Backstreet Boys (BSB) hồi tháng 3.2011, khán giả có phần e ngại lẫn lo sợ có bị tiếp "quả lừa" và "ế" khách cho nhóm nhạc Hàn Quốc Super Junior (Su Ju) khi họ qua Việt Nam vào đầu tháng 5.

Nỗi hoang mang ấy đã bị đánh gục khi tận mắt chứng kiến một sân khấu thật sự hoành tráng như đơn vị tổ chức công bố. "Cơn đại hồng thủy" Super Junior cùng các "chiêu" của mình ồ ạt tung ra đã “càn quét” mạnh mẽ khán giả có mặt tại SVĐ Gò Đậu - Bình Dương.

img
"Huyền thoại âm nhạc" Bob Dylan trong show diễn tại Trường ĐH RMIT (TP.HCM) ngày 10.4.

Đặc biệt, show thành công đã minh chứng sự "làm ra trò" của Công ty Việt tổ chức. Những chàng trai Su Ju không chỉ trẻ mà còn nóng bỏng, "ăn điểm" ở những nụ cười, ánh mắt... Dĩ nhiên, giới trẻ sẵn sàng móc hầu bao để được ngắm nhìn thần tượng.

Làn sóng Hàn Quốc tiếp tục đổ bộ vào VN, nhóm JYJ, nhóm 2A.M sẽ có mặt tại VN vào trung tuần tháng 6 tới. Mặc dù chỉ dự lễ khai trương của một hãng thời trang danh tiếng, "Nữ hoàng gợi cảm" Kim Hye Soo cũng là một cái tên thu hút giới báo chí lẫn đông khán giả hâm mộ muốn được thỏa lòng nhìn ngắm thần tượng.

Những điều đó cho thấy phần nào VN đang là điểm đến tiềm năng của showbiz Hàn trong khu vực châu Á. Dẫu sao, khán giả Việt vẫn thích và tiếp nhận những gì gần gũi, thân quen quanh mình hơn là ở trời Tây, cách nửa vòng Trái đất.

Chợ vắng khách

Khoảng 5-6 năm trước, Công ty Cát Tiên Sa tiên phong, "chịu chơi" mời bạn bè quốc tế đến VN biểu diễn thông qua chương trình tổ chức định kỳ hàng tháng "Giai điệu bạn bè" như: Cổ Thiên Lạc, Phạm Văn Phương, Lý Minh Thuận... nhưng mau chóng lâm vào cảnh "đìu hiu" vì càng đua đường dài, chương trình càng lộ rõ sự đuối sức qua hành trình tìm kiếm khách mời quốc tế.

Ông H. T - một bầu ca nhạc ở TP.HCM cho biết: "Khán giả đã hết thời sính ngoại rồi, không phải cứ có nghệ sĩ quốc tế là đông. Khán giả VN giờ đã rất khó tính, kén chọn, nếu nghệ sĩ quốc tế không phải là người họ yêu thích thì chắc chắn show sẽ lỗ.

Về cuộc BSB đến VN trong tour lưu diễn vòng quanh thế giới "This is us", nếu show này được diễn ra vào 10 năm trước thì có lẽ đơn vị tổ chức sẽ có bàn thắng đẹp mắt về sự thành công doanh thu lẫn các hoạt động PR.

Phương Thảo (nhân viên kế toán, TP.HCM) đã chia sẻ ngay trong đêm diễn ấy với giọng khá buồn: "BSB trả lời báo chí trước đêm diễn là khán giả sẽ thấy được sự bùng nổ của họ nhưng tôi lại không cảm nhận được những điều ấy. Tôi chỉ thấy BSB không còn hơi vì quá tuổi rồi".

"This is us" ra Hà Nội, fans tiếp tục nỗi buồn chất lượng âm thanh, ánh sáng sân khấu không được như BTC thông báo. Mặc dù tự đánh giá là "thành công" nhưng chắc chắn nhà tổ chức của show diễn này đang phải ôm quả đắng khi doanh thu đêm diễn không được như mong đợi.

Điều này có thể thấy ngay trong đêm nhạc của huyền thoại Bob DyLan tại ĐH RMIT (TP.HCM) được làm theo kiểu show diễn cắm trại, nghe nhạc - lần đầu tiên ở VN nhưng khán giả Tây không thể lấp đầy các khoảng trống trong sân, khán giả ta thì lơ thơ, gần như vắng bóng trong đêm của huyền thoại.