Trong lúc cáp quang AAG chuẩn bị được bảo trì trong vòng 10 ngày (từ ngày 7/6 đến ngày 17/6) thì đường truyền internet qua tuyến cáp này sẽ bị ngắt, gây ảnh hưởng tới việc truy cập internet ra quốc tế của người dùng tại Việt Nam.
Cáp quang AAG sắp được bảo trì trong 10 ngày và tình trạng internet sẽ bị ảnh hưởng tương tự đứt cáp.
Theo đánh giá của một nhà mạng trong nước, trong thời gian đường truyền qua tuyến cáp AAG bị ngắt thì việc truy cập internet từ Việt Nam ra quốc tế sẽ bị ảnh hưởng tương tự như khi đứt cáp. Tuy nhiên, trong trường hợp này, các nhà mạng có thể sớm chủ động đưa ra giải pháp định tuyến đường truyền sang các hướng dự phòng trước khi hoạt động bảo trì diễn ra.
Thông tin tới Dân Việt, FPT Telecom cho biết, đơn vị này đang triển khai nâng cấp băng thông, tăng tốc độ miễn phí cho toàn bộ khách hàng của mình trên toàn quốc. Động thái này của FPT Telecom hi vọng sẽ giúp tốc độ truy cập internet của người dùng trong thời gian bảo trì cáp quang AAG được ổn định hơn so với các lần đứt cáp đã từng xảy ra. Sau đó, tốc độ mới của gói cước vẫn được giữ nguyên, và khách hàng sẽ nhận thấy tốc độ truy cập internet nhanh hơn sau khi cáp quang AAG hoàn thành bảo trì.
Đường truyền internet qua tuyến cáp AAG bị ngắt sẽ gây ảnh hưởng tới tất cả các nhà mạng tại Việt Nam, trong đó FPT Telecom vừa đưa ra giải pháp nâng tốc độ gói cước miễn phí.
Cụ thể, tất cả khách hàng đang sử dụng dịch vụ internet của FPT Telecom trên công nghệ cáp đồng (xDSL), cáp quang (FTTH) sẽ được hưởng chế độ nâng cấp gói dịch vụ trung bình gấp từ 150% đến 300% so với hiện hành. Việc chuyển đổi gói dịch vụ này được thực hiện hoàn toàn miễn phí, giá cước hằng tháng vẫn được giữ nguyên so với mức chi phí tại thời điểm trước khi nâng cấp và chuyển đổi.
FPT Telecom cho biết thêm, quá trình tiến hành triển khai nâng cấp tốc độ gói cước trên toàn quốc dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tháng 06/2015. Và các hoạt động điều chỉnh lưu lượng băng thông được thực hiện sau 23h. Sau khi được nâng cấp gói cước thành công, chủ thuê bao internet sẽ nhận được tin nhắn thông báo từ tổng đài.
Song song với việc nâng cấp về kỹ thuật, FPT Telecom cũng chính thức áp dụng mô hình làm việc 7 ngày/tuần tại các chi nhánh và văn phòng giao dịch trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 01/06/2015.
Trước đó, vào đợt đứt cáp AAG hôm 23/4/2015, đại diện nhà mạng FPT và VNPT đều khẳng định, khách hàng có thể phản ánh tình trạng không thể truy cập internet tới tổng đài hoặc thông qua các điểm giao dịch. Sau đó, các đơn vị này sẽ kiểm tra và có giải pháp hỗ trợ như giảm trừ cước trong thời gian internet bị gián đoạn.
Tuy nhiên, cũng vào thời điểm trên, cả FPT, VNPT và SPT đều cho biết họ không có kế hoạch hỗ trợ khách hàng bằng cách nâng tốc độ gói cước.