Dân Việt

Hà Tĩnh: Ngao chết trắng bãi

06/06/2011 10:06 GMT+7
(Dân Việt) - Chỉ còn vài tháng nữa đến mùa thu hoạch bỗng dưng hàng chục ha ngao ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chết trắng bãi, thiệt hại lên đến tiền tỷ. Hiện tượng ngao chết xảy ra đã hơn một tháng nay.

Chị Trần Thị Lam ở xóm 1, xã Cẩm Lĩnh vừa vớt xác ngao, vừa xót xa kể lại: “Gia đình tui có 1,5ha diện tích tại bãi Vạn này, cách đây hơn nửa năm gia đình đã vay mượn và tích góp bỏ ra 70 triệu đồng đi mua giống ngao về nuôi.

img

Người dân trắng tay bởi ngao chết hàng loạt.

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là thu hoạch, bỗng dưng phát hiện ngao chết đồng loạt. Chưa bao giờ tui thấy ngao chết nhiều như thế. Sợ lây lan dịch bệnh, gia đình huy động hơn chục người ra đây vớt ngao chết đổ đi”. Cách bãi đầm nuôi ao của chị Lam không xa là 2ha ngao của anh Thái Văn Thương ở xóm 1, xã Cẩm Lĩnh, một trong những hộ có thâm niên nuôi ngao ở làng này.

img Mỗi ngày nhà tôi vớt được cả tạ ngao chết, đến nay gần một tháng rồi mà tình trạng ngao chết vẫn chưa dừng lại. img

Tuy nhiên vụ ngao này, hộ gia đình anh Thương bị thiệt hại nặng. Tiếp xúc với chúng tôi, anh Thương nói: “Tôi là người nuôi ngao đầu tiên ở cái vùng này, đến nay đã gần 6 năm. Vụ này, gia đình tôi bỏ số tiền trên 260 triệu đồng ra tận Thanh Hóa mua 6 tấn giống về thả từ tháng 12.2010”.

Sau gần nửa năm chăm sóc, anh Thương ước tính sẽ cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng từ ngao, không ngờ chỉ còn vài tháng nữa đến kỳ thu hoạch thì những con ngao "lăn đùng ra chết".

Nói về nguyên nhân ngao chết nhiều, theo anh Thương, từ đầu năm 2011 công trình cầu nối giữa hai xã Cẩm Nhượng và Cẩm Lĩnh thi công, trong lúc khoan đổ bê tông đã làm rò rỉ và đổ dầu cùng với các chất phụ gia ra môi trường nước gây ô nhiễm.

Ông Trần Quốc Lựu - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết: “Từ trước tới nay các hộ nuôi ngao ở Cẩm Lĩnh chưa hề xảy ra tình trạng ngao chết nhiều như thế, vì vậy nhận định ban đầu của chúng tôi rất có thể do thi công cầu đã gây ô nhiễm dẫn đến hiện tượng trên”.

Trước tình trạng ngao chết hàng loạt một cách bất thường, chính quyền xã Cẩm Lĩnh đã cầu cứu các cơ quan chức năng. Ngày 15.5, Chi cục Thú y Hà Tĩnh đã cử cán bộ kỹ thuật về phối hợp với Phòng NNPTNT và Trạm Thú y Cẩm Xuyên về kiểm tra cho thấy hơn 10ha diện tích ngao bị chết với tỷ lệ chiếm đến 70-90%.

Theo nhận định của Chi cục Thú y Hà Tĩnh thì nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngao chết hàng loạt là do điều kiện vệ sinh thú y không đảm bảo. Trong khi đó người nuôi ngao không vệ sinh làm sạch bãi nuôi sau mỗi kỳ thu hoạch ngao trước khi thả giống đợt nuôi kế tiếp.

Ngoài ra, một số hộ có mật độ nuôi ngao quá cao, gần 200 con/m2, cỡ 30 - 50 con/kg. Thời gian vừa qua có hiện tượng xả thải nước đục và có màu đỏ, nhờn từ phía thi công cầu Cẩm Lĩnh. Những nguyên nhân trên tác động xấu đến sức khỏe của ngao và dẫn đến ngao chết hàng loạt.