Trước đó như Dân Trí đã đưa tin, sáng 18.3.2014, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận 7 phục kích trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ, quận 7.
Lực lượng công an đã tiến hành chặn, kiểm tra đối với 4 xe bồn đang lưu thông trên đường gồm: xe bồn BKS 57K – 5858 do tài xế Đàm Đồng điều khiển, xe bồn 57L – 5556 do tài xế Trần Minh Hoá (cùng ngụ quận 7) điều khiển, xe bồn BKS 57K – 7812 do tài xế Trịnh Việt Hùng điều khiển và xe bồn BKS 57L – 2525 do tài xế Nguyễn Quốc Việt (cùng ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) điều khiển.
4 xe bồn đã được cải tạo hầm bí mật để rút trộm xăng dầu bị Công an quận 7 bắt giữ.
Qua kiểm tra, công an phát hiện trên mỗi xe bồn có chở 16.000 lít dầu FO. Tất cả 4 tài xế đều không xuất trình được giấy tờ, hoá đơn chứng từ liên quan đến lượng dầu FO đang vận chuyển nên công an đã ra quyết định tạm giữ để xác minh.
Đến ngày 7.4.2014, Công an quận 7 đã có kết luận giám định về lượng dầu FO trong các xe bồn bị tạm giữ. Theo đó, mẫu xét nghiệm từ các cơ quan chức năng có kết quả hàm lượng nước trong các mẫu dầu FO cao bất thường, từ 21,2 – 26,2 (mức cho phép theo quy định là 1).
Được biết, 4 xe bồn bị Công an quận 7 tạm giữ là của Công ty TNHH MTV xăng dầu Hiệp Phát (số 343/27/11/4 đường Huỳnh Tấn Phát, khu phố 6, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè) do ông Nguyễn Hữu Danh làm giám đốc.
Quá trình điều tra, các tài xế khai nhận, được ông Danh chỉ đạo rút ruột dầu FO trong quá trình vận chuyển thuê cho khách hàng, nhưng ông Danh không thừa nhận hành vi.
Theo đó, các xe nói trên được ông Danh cho người mang đến một gara ở đường Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7 để thiết kế hầm bí mật phục vụ cho việc rút trộm dầu.
Cụ thể 3 xe của tài xế Đồng, Hóa và Hùng được thiết kế có 3 hầm chứa xăng dầu là 10.000, 4.000 và 2.000 lít.
Trong đó, hầm chứa 10.000 lít ở mỗi xe được thiết kế đặc biệt và bí mật (đây chính là hầm để rút trộm dầu – PV). Hầm này trên mỗi xe có vách ngăn có thể tháo mở bằng van bí mật, để chia thành 2 hầm nhỏ là 6.000 và 4.000 lít.
Trên mỗi xe đều có van, tháo mở bằng thủ công hay thiết kế kết nối với thắng tay trong buồng lái, còn van xả nằm ở đáy bồn, dưới gầm xe.
Trong quá trình nhận xăng dầu, các tài xế sẽ mở van bí mật để nhận đủ 16.000 lít dầu FO theo quy định. Sau đó các tài xế đưa xe về bãi mà Công ty Hiệp Phát thuê ở đường Nguyễn Bình, ấp 1, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.
Tại đây, các tài xế dùng phương pháp thủ công vặn mở hoặc gạt cần thắng tay “đặc biệt” trong buồng lái, đóng van bí mật để chia hầm 10.000 lít thành 2 hầm riêng biệt gồm: 6.000 lít và 4.000 lít. Sau đó mở van xả dưới gầm xe, hút hết 4.000 lít dầu ra ngoài.
Tiếp tục các tài xế bơm lại dầu FO kém chất lượng, pha tạp chất, chủ yếu là nước, vào lại hầm bí mật 4.000 lít vừa bị rút ra.
Công đoạn cuối cùng là mở van để 4.000 lít dầu FO kém chất lượng tự pha trộn với lượng dầu FO chất lượng trên xe. Sau đó các tài xế lái xe đi giao cho các khách hàng như bình thường.
Sáng 18.3.2014, xe của các tài xế Đồng, Hòa và Hùng đã rút ruột 12.000 lít dầu FO. Riêng xe của tài xế Việt được cho là chở dầu FO vừa trộm được, đi tiêu thụ ở nơi khác thì bị các trinh sát Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận 7 chặn bắt như đã nêu.
Hiện Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra.