Dân Việt

Mua vé tàu Tết Tân Mão: Bó tay.com!

15/11/2010 06:12 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày đầu tiên (15-11) ga Sài Gòn triển khai bán vé tàu Tết Tân Mão qua mạng www.vetau.com.vn, nhiều người than phiền rằng không thể nào truy cập được.

Biết xài máy tính: Bó tay.com!

Anh Nguyễn Văn Tài – một người dân ở quận Tân Bình, TP.HCM – than phiền muốn tìm một chiếc vé đi TP.Vinh vào dịp 26-1-2011 (tức 25 tháng Chạp) bằng cách truy cập vào mạng www.vetau.com.vn từ rất sớm nhưng không tài nào vào được. 

img
Xếp hàng mua vé tàu Tết tại ga Sài Gòn sáng 15- 11.

Anh cho biết mạng chập chờn lúc được, lúc không, nhưng khi vừa vào được định thao tác đặt chỗ thì mạng rớt. Theo thông báo của ga Sài Gòn trên website, thời điểm bắt đầu đặt chỗ đi tàu Tết Tân Mão 2011 là 8 giờ ngày 15-11 đến 16 giờ ngày 22 - 11. Khách hàng phải nhập đúng và đầy đủ họ tên, loại giấy tờ (CMND, hộ chiếu…) của người đi tàu khi tiến hành đặt chỗ trên website.

Mỗi account (tài khoản) chỉ được đặt tối đa 3 phiếu đặt chỗ (chưa thanh toán tiền hoặc chưa trả lại chỗ), mỗi phiếu tối đa 4 người đi tàu/lượt. Sau khi đặt chỗ thành công, khách hàng phải thanh toán tiền vé qua Ngân hàng Vietinbank hoặc thanh toán trực tiếp khi mua vé tại các ga, các đại lý trong thời hạn 72 giờ.

Anh Nguyễn Văn Hùng – nhân viên Ngân hàng ACB – cho biết, đọc thông báo của ga Sài Gòn cứ ngỡ là đơn giản nhưng khi truy cập mới thấy là rất khó. “Lúc 8 giờ sáng, tôi vào được mạng nhưng thấy vé đi Diêu Trì (Phú Yên) đã hết, chỉ còn 7 vé thôi. Tôi chưa kịp thắc mắc thì mạng treo luôn, không kịp thao tác tiếp theo là đặt chỗ. Tôi chưa thấy năm nào phiền phức như năm nay” – anh Hùng bức xúc.

Theo ông Đinh Văn Sang – Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn – có đến 80.000 vé tàu Tết được tung ra bán cho người dân đi lại dịp Tết Tân Mão trong đợt này và chỉ mới đạt 80% số vé của năm nay. Giải thích về việc hành khách than phiền không thể nào vào mạng được, ông Sang bảo do số lượng truy cập quá lớn, có lúc lượng truy cập lên đến 33.000 người cùng lúc nên mạng không thể nào xử lý nổi.

Không biết xài máy tính cũng bó tay

Anh Nguyễn Hoàng Đức – một công nhân xây dựng ở huyện Nhà Bè – cho biết, do không biết sử dụng máy tính nên anh phải xin nghỉ việc một ngày để đến ga Sài Gòn mua vé. Tại đây, anh bấm số thứ tự để chờ đến lượt mình nhưng số thứ tự xếp hàng phải sau 798 người! “Dù có ráng chờ đến lượt mình thì cũng không tài nào mua được vé về quê sau ngày 22 tháng Chạp” – anh Đức rầu rĩ.

Một khách hàng đứng tuổi bực bội bảo rằng, đâu phải ai cũng biết sử dụng máy tính để lên mạng. Năm trước còn xếp hàng mua được vé, còn năm nay đi về quê vào những ngày cao điểm đành phải chịu thôi.

Bạn Thúy Hằng – sinh viên Trường Cao đẳng Công thương TP.HCM – đang hí hửng khi cầm trên tay số thứ tự chưa đến 500 đã méo mặt khi thấy nhân viên nhà ga cầm tờ thông báo đi dán khắp chung quanh phòng bán vé.

Theo thông báo này, hành khách nào mua vé trực tiếp tại ga Sài Gòn chỉ đi được những ngày trước ngày 24-1-2011 (tức 22 tháng Chạp). Còn những ngày từ 25-1-2011 trở đi (tức từ 22 tháng Chạp đến 28 tháng Chạp) thì buộc phải lên website www.vetau.com.vn để đặt chỗ. Thông báo này khiến nhiều khách hàng không biết sử dụng máy tính rất buồn. 

Tại ga Sài Gòn thường xuyên có hai máy tính để khách hàng đến truy cập mạng, nhưng sáng 15-11, một máy tính bị hỏng mạng nên rất đông hành khách phải xếp hàng chờ đến lượt mình để truy cập mua vé.