Dân Việt

Thi THPT Quốc gia: 40% câu hỏi mang tính phân hóa

Diệu Thu 23/06/2015 16:33 GMT+7
“Đề thi THPT quốc gia năm 2015 có khoảng 60% câu hỏi nằm trong phạm vi kiến thức, kỹ năng cơ bản để xét công nhận tốt nghiệp, 40% câu hỏi mang tính phân hóa cao để lựa chọn những thí sinh có năng lực vào đại học, cao đẳng”, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định.

Ngày 23/6, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, đến thời điểm này, các cụm thi trong cả nước đã sẵn sàng. Công tác chuẩn bị thi, sắp xếp phòng, lịch thi đã hoàn tất.

Tại TP.HCM, kỳ thi THPT Quốc gia 2015 sắp tới, tại 8 cụm thi do các trường ĐH chủ trì sẽ đón hơn 200.000 TS của 8 tỉnh, thành dự thi tại 189 điểm thi… Đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.

img

Thí sinh chỉ cần làm được 50% nội dung câu hỏi cơ bản là đạt yêu cầu tốt nghiệp.

 

Trong khi đó, tại Hà Nội, 8 cụm thi sẽ phục vụ việc thi THPT của 6 tỉnh/thành: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Nam, Hòa Bình.

Ông Trinh cũng cho biết, đề thi THPT quốc gia năm 2015 có khoảng 60% câu hỏi nằm trong phạm vi kiến thức, kỹ năng cơ bản để xét công nhận tốt nghiệp, 40% câu hỏi mang tính phân hóa cao để lựa chọn những thí sinh có năng lực vào đại học, cao đẳng. Thí sinh chỉ cần làm được 50% nội dung câu hỏi cơ bản là đạt yêu cầu tốt nghiệp.

Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục lý giải, năm 2014 thí sinh thi tốt nghiệp có bài thi đạt điểm tối đa là 10 thì năm nay các em được 6 điểm, chỉ cần đạt 3/10 điểm là đạt yêu cầu ở mức trung bình.

Ngoài ra, thí sinh còn được cộng điểm quá trình học để xét tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi sẽ được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó để tránh tâm lý căng thẳng cho thí sinh khi mở đầu đã gặp câu hỏi khó.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho biết, giáo viên chấm thi đều là những người đạt chuẩn. Hơn nữa, Bộ sẽ có hướng dẫn chấm chi tiết và barem cụ thể nên không thể chấm lệch nhau ở các điểm thi.

Theo ông, công việc khó khăn và mất nhiều thời gian nhất là chuẩn bị đề thi cũng đã hoàn thành. Sau khi thông báo đề thi minh hoạ, Bộ Giáo dục thành lập tổ phân tích các góp ý của xã hội, trên cở sở đó căn chỉnh đề thi chính thức phù hợp.

Ông lấy ví dụ, Sở Giáo dục Hà Tĩnh đã chuẩn bị rất tốt khi dựa trên đề thi minh họa để hướng dẫn chấm cho giáo viên. Quy trình chấm thi tuân thủ hai vòng chấm độc lập, chấm thanh tra 5% số bài thi ngẫu nhiên và chấm thẩm định nếu có dấu hiệu bất thường.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng thông tin, mọi năm các trường đại học phải xuống