Đại tá Nguyễn Hữu Dánh – Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT đã có chế tài xử phạt cao nhưng số lỗi vi phạm vẫn còn phổ biến. Có thể kể đến như hành vi điều khiển phương tiện quá tốc độ (23,6%), không đội mũ bảo hiểm (46,2%), vượt tín hiệu đường sắt (47,6%), dừng đỗ ở đường ngang (24,6%), … Đại tá Dánh đã đặt ra vấn đề: “Liệu chế tài xử phạt các hành vi kể trên đã đủ sức răn đe với các đối tượng vi phạm hay chưa?”.
Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho rằng: “Nghị định 171 ban hành năm 2013 nhưng đến năm 2014 đã phải ban hành tiếp Nghị định 107 để bổ sung một số quy định xử phạt. Vì vậy, lần này cần đánh giá lại các nguyên nhân để hoàn thiện cho phù hợp với thực tế”.
Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết trước thực tế nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đã có nhiều ý kiến cho rằng cần tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt để việc xử lý mang tính hiệu quả, răn đe cao.
Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT, Chính phủ đã giao các cơ quan chức năng nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cho phép thay thế Nghị định 171 và 107 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Ông Thọ cho biết lần sửa đổi này sẽ phải mang tính dự báo trong điều kiện phát triển giao thông như hiện nay và ổn định về mặt pháp lý để không phải sửa đổi trong vòng 2 – 3 năm.