Dân Việt

Nhà máy giấy làm khổ 4.500 dân

14/06/2011 12:50 GMT+7
(Dân Việt) - Công ty cổ phần Giấy Lam Sơn (xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, khiến hàng nghìn người dân bức xúc.

Ô nhiễm triền miên…

Công ty cổ phần Giấy Lam Sơn chuyên sản xuất giấy từ nguyên liệu tái chế (khoảng 85%), còn lại là nguyên liệu khác như tre, nứa, luồng... Nhà máy có công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm, công suất thực tế 8.000 tấn/năm; lượng nước thải khoảng hơn 500m3/ngày đêm. Ô nhiễm từ nguồn khí và nước thải của nhà máy ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân xung quanh.

img
Lò hơi gây ô nhiễm của Nhà máy Giấy Lam Sơn .

Ông Vũ Văn Quế (65 tuổi), ở khu phố Mới, xã Vạn Thắng bức xúc: "Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của nhà máy giấy đã xảy ra từ lâu. Khi nhà máy hoạt động lò hơi, thì cả khu phố chúng tôi và các thôn lân cận không ai chịu được mùi hôi thối. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm".

Ông Nguyễn Văn Niệm - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho biết: Nhiều hôm, nhà máy đốt lò hơi mùi hôi thối xông lên rất khó chịu. Phạm vi ảnh hưởng lan ra các thôn như: Quyết Thắng, Giản Hiền, Ban Thọ, Đông Tài, Đông Hoa, Nhuệ Thôn, khu phố Mới… Cũng theo ông Niệm, xung quanh nhà máy còn có 3 trường học, trạm y tế và trụ sở UBND xã. Ô nhiễm đã ảnh hưởng đến khoảng 3.500 dân và hơn 1.000 học sinh các cấp.

Lần chần khắc phục

Ông Lê Văn Thực - Giám đốc Công ty cổ phần Giấy Lam Sơn thừa nhận: “Tình trạng ô nhiễm môi trường từ nguồn khí thải lò hơi của nhà máy là có thật. Công ty đang đầu tư dây chuyền xử lý chất thải, trị giá gần 7 tỷ đồng, để xử lý nước thải theo công nghệ lò hơi. Dự án khởi công từ tháng 4.2010, dự kiến tháng 10.2011 này sẽ đưa vào hoạt động. Hiện tại, 5 hồ sinh học đang gây men, nên phải đợi 4 tháng nữa mới xử lý được mùi hôi".

img Từ nay đến tháng 10.2011, nếu nhà máy không xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, chúng tôi sẽ xem xét đình chỉ hoạt động. img

Ông Trần Văn Thuấn

Ông Trần Văn Thuấn- Chủ tịch UBND huyện Nông Cống khẳng định: Từ năm 2005, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tạm đình chỉ hoạt động của Công ty cổ phần Giấy Lam Sơn để đơn vị xử lý môi trường, khi nào đạt yêu cầu sẽ cho phép hoạt động trở lại.

Sau khi khắc phục được sự cố, hoạt động trở lại một thời gian, thì tình trạng ô nhiễm đâu lại vào đấy. Huyện đã trực tiếp kiểm tra và yêu cầu nhà máy làm cam kết đúng thời gian trên phải đảm bảo công tác môi trường. Nhà máy phải có cam kết với người dân về thời gian xử lý môi trường”.