Dân Việt

Cấp bách ứng phó khuẩn E.Coli biến chủng

14/06/2011 12:47 GMT+7
(Dân Việt) - Thông tin, khuẩn E.Coli biến chủng mới ở châu Âu làm chết 22 người, hơn 2.000 người nhập viện khiến không ít người dân Việt Nam hoang mang.

Mặc dù chưa phát hiện ra biến chủng nguy hiểm đó ở VN nhưng thực phẩm nước ta cũng nhiễm khuẩn E.Coli. Thống kê mới nhất của Cục ATVSTP (Bộ Y tế) năm 2010 cho thấy, kiểm tra tại 28 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của 6 tỉnh thành phố, lấy 11 mẫu thịt lợn, gà phân tích thì có 4 mẫu nhiễm E.Coli vượt giới hạn cho phép (chiếm hơn 20%).

img
Nếu dùng nước tưới bẩn, rau xanh rất dễ nhiễm khuẩn E.Coli.

Gần đây nhất, tháng 5.2011, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã lấy 96 mẫu rau ở Hoàng Liệt và 118 mẫu ở Long Biên (Hà Nội) xét nghiệm. Kết quả cho thấy, các mẫu đều chứa nhiều vi khuẩn gây ra các bệnh đường ruột trong đó có E.Coli.

Ngay sau khi có kết quả điều tra, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều cảnh báo, khuyến nghị để kiểm soát tình trạng thực phẩm nhiễm E.Coli nhưng đều bị phớt lờ. Như vậy, tuy chưa xét nghiệm ra khuẩn E.Coli biến chủng mới cực độc, gây tiêu chảy nghiêm trọng như ở châu Âu nhưng E.Coli vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ngộ độc thực phẩm tại VN.

img Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài, phát hiện sớm hành khách có các biểu hiện sốt và tiêu chảy cấp, cách ly, chuyển tuyến điều trị kịp thời để ngăn ngừa việc lây nhiễm E.Coli gây dịch bệnh ở châu Âu vào thành phố. img

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Đứng trước nguy cơ dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Nhiên - Chánh thanh tra Cục ATVSTP (Bộ Y tế) cho biết: “Hiện nay Bộ đã lên kế hoạch để ứng phó về vấn đề thực phẩm nhập khẩu nhiễm E.Coli. Sắp tới Cục sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động thanh tra kiểm tra với các sản phẩm có nguy cơ cao”.

Thói quen và lối sống tuỳ tiện, thiếu vệ sinh cũng khiến cho khuẩn E.Coli có dịp lây lan trên diện rộng. Bác sĩ Nguyễn Lan Phương - Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, thực phẩm đông lạnh nhiễm E.Coli là do trong quá trình chế biến, nhân viên đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với thực phẩm sống, vật dính phân tươi nhưng không rửa tay sạch sẽ.

TS Vương Tuấn Anh - Trưởng nhóm nghiên cứu Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư nhận định: Nếu như bà con còn duy trì việc tưới rau bằng nước lấy từ các dòng sông, kênh rạch bị ô nhiễm thì việc nhiễm khuẩn gây tiêu chảy là không thể tránh khỏi. Do khuẩn E.Coli có trong phân tươi nên thói quen tưới rau bằng phân người và phân gia súc là một hình thức gây nhiễm khuẩn E.Coli “khủng khiếp”. Hơn nữa, các thực phẩm nhiễm khuẩn trong quá trình vận chuyển cũng có khả năng “lây nhiễm chéo” sang các thực phẩm khác.