Dân Việt

Nghệ sĩ Tuyết Thu: Không lòe loẹt, không tiệc tùng và...

28/06/2015 07:00 GMT+7
Nếu nghệ thuật là một bức tranh đầy màu sắc thì nghệ sĩ Tuyết Thu ví mình như một nét vẽ điểm xuyết, rất nhẹ nhàng lướt qua.

Cứ “lặn” thật lâu, Tuyết Thu lại xuất hiện và làm khán giả truyền hình giật mình. Còn nhớ trước đây, sau vai Oanh trong “Blouse trắng”, chị chỉ đóng vài ba vai nho nhỏ rồi đột nhiên trở lại ấn tượng với Thy Mai trong “Cha dượng”. Lần này, sau vai bà Mười Một trong “Sông dài”, mất 2 năm, chị mới trở lại với vai vú Thảo trong “Tấm lòng của biển” (đang phát sóng trên HTV). Thời gian Tuyết Thu “ở ẩn” lần này không lâu như trước nhưng cũng đủ làm khán giả sốt ruột.

Vừa vẹn nét đằm thắm

Phim truyền hình giống như một chiếc cầu, nối dài thêm con đường nghệ thuật của Tuyết Thu. Hơn 15 năm làm nghề, chị chỉ có trên dưới 10 vai diễn. Những vai diễn đó lại cách nhau một thời gian xa vời vợi. Sự trở lại bao giờ cũng rất dễ trở thành cái bóng, nhưng dễ gì Tuyết Thu làm mình bị lu mờ. Vai vú Thảo trong “Tấm lòng của biển” lần này cũng không ngoại lệ. Người ta bảo đạo diễn Trương Dũng cố tình và ưu ái cho cặp đôi Tuyết Thu - Thanh Nam khi “bê” họ từ “Sông dài” qua “Tấm lòng của biển”. Nhưng nếu không phải là một người vừa đẹp người đẹp nết, tinh tế, dịu dàng và có sức diễn khủng khiếp như Tuyết Thu thì có trăm sự ưu ái đi nữa cũng chẳng dễ làm nên cơm cháo gì.

Đạo diễn Trương Dũng là người quen biết Tuyết Thu từ lâu, hiểu chị tường tận, cả khả năng lẫn giới hạn. Để vào vai vú Thảo, Tuyết Thu có tất cả, dù chỉ mới nhìn từ bên ngoài. Nếu khán giả từng biết đến Tuyết Thu một thời nức danh xuân sắc thì hẳn sẽ không ngạc nhiên khi xem Tuyết Thu của hôm nay. Với vú Thảo, ngay từ ngoại hình, Tuyết Thu đã vừa vẹn nét đằm thắm, dịu hiền, chịu đựng. Cứ hễ chị mặc chiếc áo bà ba, chưa cần bước vào khung hình cũng đã thấy một vú Thảo hiện diện rõ ràng. Cũng bởi vậy mà người ta đã nghĩ chị vào vai này “dễ như trở bàn tay”. Kỹ thuật diễn xuất không cần dùng đến, Tuyết Thu bước vào vai diễn đơn giản mà sâu sắc, nhẹ nhàng mà thấm thía. Lúc bình lặng, lúc dồn nén, lúc vỡ òa...

Vú Thảo có cuộc đời đầy éo le, ngang trái. Chồng đi tù, thương cha chồng bệnh tật cần tiền chữa bệnh mới đứt ruột bán đứa con sinh non cho ông bà chủ, ở lại làm vú nuôi suốt 20 năm. Trải dài 30 tập phim, Tuyết Thu cho thấy sức diễn mạnh mẽ, không bị hụt hơi ở bất kỳ phân cảnh nào. Chị bảo cố tình chọn những trường đoạn đắt giá để nhấn nhá. Đó là lúc Hà Thanh nhẫn tâm đuổi vú Thảo ra khỏi nhà, bà bàng hoàng và đau xót đến tê tái. Trong lúc Hà Thanh la mắng ầm ầm, bà chỉ một câu nói: “Cho vú ôm hôn con một cái”. Giữ im lặng một lúc, vú Thảo hôn lên trán con. Tất cả vỡ vụn và im bặt. Để có được vài phút xúc động tình mẫu tử, Tuyết Thu đã xin đạo diễn Trương Dũng cho thêm thắt chi tiết này. Một cái hôn đặt lên trán con, bao nhiêu nước mắt rớt xuống. Vô vọng khi một sợi dây thiêng liêng đã đứt.

Nét diễn trên sân khấu của Tuyết Thu nghiêm túc, ngay ngắn, chỉn chu bao nhiêu thì ở phim truyền hình, chị tự nhiên, bông phèng bấy nhiêu. Trải nghiệm cuộc sống cho Tuyết Thu vốn liếng kha khá nhưng chưa đủ. Chị còn có thứ quý hơn là trái tim mẫn cảm. Tuyết Thu vẫn hay mua vé đi xem kịch. Có quan sát chị từ xa mới thấy chị nhạy cảm tới mức nào. Chị hay ngồi dưới xem và khóc thút thít. Nhưng kinh khủng hơn, diễn viên chưa khóc, chị đã khóc rồi. Tuyết Thu mà lên sân khấu diễn vai đó, không chừng sẽ hay hơn. “Khi cầm kịch bản đọc, tôi đã rớm nước mắt rồi! Không cần phải nuôi dưỡng cảm xúc quá lâu, trái tim tôi run lên dễ dàng. Đây là vai diễn vắt kiệt sức vì tôi khóc quá nhiều” - chị nói.

Đam mê nhưng không bằng mọi giá

Là con gái út trong một gia đình có 7 anh chị em, từ nhỏ Tuyết Thu đã là một nàng công chúa. Không phải là “công chúa ngủ trong rừng” mà ngủ trong... “nhung lụa”. Lúc nhỏ chị gầy gò và ốm yếu, mong manh và dễ vỡ, đa nghi và sợ sệt. Một con kiến cũng không dám giẫm. Thấy máu me là mặt mày xanh lè, xỉu lên xỉu xuống. Yểu điệu thục nữ và mềm mại như vậy nên suốt ngày chị chỉ mê may vá, thêu thùa và... hát cải lương. Thi đại học, chị đậu cùng một lúc 2 trường là Nghệ thuật Sân khấu 2 (Khoa Cải lương) và Đại học Tổng hợp TP HCM. Tuyết Thu phải khóc suốt 2 tháng hè mới thuyết phục được mẹ cho theo học cải lương.

Từ thuở sinh viên, Tuyết Thu đã nổi lên là một thiếu nữ xinh đẹp, cái đẹp dịu dàng, đoan trang của “hương đồng gió nội”. Mãi về sau này, những nét đẹp kín đáo ấy vẫn tồn tại một cách vững chắc, dù đã có “bay đi ít nhiều” theo thời gian. Có một thời rất nhiều đàn ông mê Tuyết Thu vì sắc, sau đó lại chuyển sang mê vì tài. Tuyết Thu biết hát cải lương, múa đẹp, lại còn đóng kịch giỏi, đóng phim xuất sắc. Con đường nghệ thuật của chị quả kỳ lạ và phức tạp. Xuất thân từ cải lương nhưng ra trường lại đi múa, được khán giả biết đến với kịch và nổi tiếng hơn nhờ phim.

img

Nghệ sĩ Tuyết Thu trong đời thường. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Mỗi lĩnh vực mà Tuyết Thu đi qua, chị chưa làm tan nát, rung chuyển nhưng cũng đủ lan tỏa. Những điệu ballet hoàn hảo trong vở “Nguyệt hạ”, công chúa Ngọc Hân trong “Hồn thơ ngọc”, Hà trong “Đôi bờ”, Hồng Nhiên và Chéry trong “Trò chơi tham vọng”, Bích Hồng trong “Cảm ơn mình đã yêu em”... Với sân khấu, Tuyết Thu làm nghề một cách nhẫn nại và âm thầm chứ không dữ dội. Trên truyền hình, những vai diễn của chị chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng luôn tròn trịa.

Vai diễn của chị sẽ rất hay nếu là nội tâm, đau khổ, nước mắt; sẽ rất thú vị nếu là phản diện, gai góc. Chị cũng không có nhiều đất cho những vai hài hước, dí dỏm. Nhưng Tuyết Thu thừa thông minh để không cố đóng những vai như vậy. Chị chẳng tỏ ra tham lam và làm lung tung. Nếu nghệ thuật là một bức tranh đầy màu sắc thì Tuyết Thu ví mình như một nét vẽ điểm xuyết, rất nhẹ nhàng lướt qua.

img

Tuyết Thu trong phim Tấm lòng của biển. (Ảnh do nhà sản xuất phim cung cấp)

Nhưng chị đã dám làm những điều mà người khác không dám. Đó là lúc “Blouse trắng” ra đời trong giai đoạn phim truyền hình Việt bắt đầu có đất sống, bác sĩ Oanh cũng là vai diễn sáng chói của chị. Một vai diễn mà nhiều người thời đó có phấn đấu cả đời cũng chưa chắc có được. Nhưng ngay khi hào quang đến với mình, chị lại bỏ ngang. Số là Tuyết Thu có chồng, muốn chăm lo cho chồng con.

Ngày xưa, Tuyết Thu từng tuyên bố sẽ sống độc thân. Nhưng đùng một cái, người đẹp lấy chồng. Chồng chị công tác trong ngành công an, không đẹp trai nhưng được cái hiền lành. Ngày cưới của Tuyết Thu, Sài Gòn mưa tầm tã. Nước mưa cũng nhiều mà nước mắt của những người chép miệng vì tiếc nuối cũng lắm! Sau khi có gia đình, Tuyết Thu xuất hiện ít hơn. Nhiều người đã gào lên: “Sao tự dưng lại dừng lại khi cơ hội chỉ đến một lần trong đời?”. Tuyết Thu cười thiệt thà: “Tôi đam mê nhưng không có mong cầu đến mức quyết liệt, dữ dội. Chồng con yên ấm rồi trở lại cũng chưa muộn. Cái gì của mình thì sẽ ở mãi đó chờ mình mà!”.

Mẹ chị là một người phụ nữ giỏi tề gia, nội trợ nên sự kín đáo, nhỏ nhẹ, đảm đang của bà phần nào chị được thừa hưởng. Tuyết Thu không bao giờ dám bỏ con cho người giúp việc mà lao theo công việc. Thậm chí giao con cho chồng, chị cũng chẳng an tâm. Tuyết Thu kể: “Có lần, tôi được mời đóng phim điện ảnh rất nổi tiếng. Nhưng con mới 2 tháng tuổi, tôi không nỡ bỏ mà đi”. Làm nghệ thuật nhưng Tuyết Thu đúng nghĩa là một người phụ nữ của gia đình: chăm chồng, chăm con tới tận... răng.

Điểm yếu duy nhất của Tuyết Thu là ngoại giao kém. Chị diễn hay nhưng nói chuyện... dở ẹc. Tuyết Thu mà tranh luận một vấn đề nào đó chỉ có nước thua. Khi giận mà không cãi lại được, chị chỉ biết khóc. Mặc dù đường đời và đường nghề êm ru nhưng Tuyết Thu tự nhận mình khổ tâm. Chị hay suy tư, lo lắng với tất cả mọi thứ xung quanh, ảnh hưởng ít hay nhiều tới mình. Nếu ai nhờ Tuyết Thu làm giúp điều gì mà chị chưa kịp hoàn thành thì xem như mấy ngày đó, chị ăn không ngon, ngủ không yên.

Một lối đi về

Không có một vẻ ngoài kiểu sang trọng, quý phái và không thích diện váy đầm thướt tha, lòe loẹt, Tuyết Thu hầu như không xuất hiện ở bất cứ sự kiện, tiệc tùng nào có đèn màu và những ống kính phóng viên. Chị cũng chẳng làm đạo diễn, làm MC, chẳng dạy nghề cho ai hay ngồi ghế giám khảo. Chị đi diễn kịch, đóng phim và làm bà chủ khách sạn. Chấm hết. Cả đời Tuyết Thu sung túc, sắm nhà, sắm xe, sắm đủ thứ tiện nghi nhưng không muốn sắm cho mình một cái xì-căng-đan. Nếu như trong nghề, Tuyết Thu không bao giờ sống chết với bất cứ một thứ gì, ngoài vai diễn thì trong cuộc sống riêng tư, chị cũng chẳng có ham muốn gì to tát. “Tôi chỉ nghiện đi bơi, ăn mấy món bình dân, vỉa hè và thích mặc áo bà ba” - chị cười. Tuyết Thu hưởng thụ một cách kín đáo và nổi tiếng một cách lặng lẽ.