Horiyoshi III là bậc thầy trong lĩnh vực xăm hình thời hiện đại, ông sáng tác nên các tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp trên da thịt người, theo cách thức các nghệ sĩ truyền thống người Nhật vẫn thực hiện trong hàng thế kỷ.
Ở Nhật Bản, nghệ thuật xăm hình như nghệ sĩ Horiyoshi III đang làm được gọi là nghệ thuật xăm irezumi. Không giống hình xăm bình thường, izerumi có ý nghĩa khác, các tác phẩm xăm irezumi là thứ thường ẩn náu dưới trang phục, chứ không phô ra.
Tờ New York Times gọi Horiyoshi III là một huyền thoại sống và là một nghệ sỹ dấn thân khi đang cố gắng phá bỏ hàng rào ngăn cách giữa quan niệm cho rằng xăm mình chỉ dành cho giới hạ lưu ở Nhật Bản hay giới tội phạm.
Hình xăm irezumi truyền thống của Nhật Bản có đầy đủ ý nghĩa biểu tượng. Trước thời kỳ Edo (1603-1868), những hình xăm này đã được dùng như một hình phạt tù. Trong thế kỷ 18, các hình xăm đã phổ biến ở khu đèn đỏ của Nhật Bản. Tuy nhiên, irezumi vẫn phát triển song song với lịch sử để trở thành một dạng nghệ thuật. Lịch sử của irezumi, vốn có nghĩa "chấm mực" đã bắt đầu từ thời kỳ Yayoi ở Nhật Bản, kéo dài từ năm 200 trước Công nguyên tới năm 250 sau Công nguyên.
Vào thời Meiji (1868-1912), nghệ thuật xăm irezumi bị xem là lập dị và không có lợi cho một đất nước đang cố mở cửa với thế giới. Do đó, irezumi bị cấm và các nghệ sĩ trở thành tội phạm chỉ sau một đêm.
Nghệ sĩ xăm Horiyoshi III đã dành cả cuộc đời mình lưu giữ irezumi để giữ văn hóa truyền thống Nhật Bản còn sống - một lịch sử khó hiểu của con rồng, hiệp sĩ đường phố và samurai. Ông cho biết hình xăm là một phần của văn hóa, là một dạng đặc biệt của nghệ thuật lịch sử Nhật Bản. Theo ông, ngày nay văn hóa Nhật Bản đang bị phá vỡ, nhiều người muốn xăm nhìn nguy hiểm, hoặc mát mẻ, nhưng nó là vô nghĩa. Giữ lịch sử Nhật Bản “sống” là lý do tại sao ông tiếp tục.
Nghệ sĩ Horiyoshi III đang xăm những hình xăm bao phủ toàn bộ cơ thể khách hàng. Tác phẩm của Horiyoshi thường dựa vào các hình tượng văn hóa rất giàu có của Nhật Bản, gồm hình hoa mẫu đơn, rồng, nữ thần.
Từ khi 12 tuổi người nghệ sĩ đã có hình xăm đầu tiên của mình. Horiyoshi III được đánh giá cao bởi ông tiếp nối rất tốt tinh thần của nghệ thuật xăm irezumi, lúc nào những tác phẩm của ông cũng hiện lên 3 điều “con tim, khối óc và tinh thần”.
Irezumi có một phương pháp phổ biến tạo lên các hình xăm trên cơ thể được gọi là Tebori (thủ công) trong đó các nghệ nhân sử dụng một loại bút tre có chứa đầu kim cực sắc bên trong và loại mực đặc biệt gọi là Sumi làm từ than củi. Loại mực này sẽ cho ra một màu xanh truyền thống. Đây là một phương pháp xăm mình cực kỳ phức tạp và số lượng người có thể thực hiện được phương pháp này ở Nhật hiện nay còn có không quá 10 người.
Mặc dù bị suy gan, Horiyoshi III vẫn rất tích cực. Ông tiếp tục xăm mình cho khách và thu thập tài liệu về irezumi.
Horiyoshi III cho biết: “Nghệ thuật xăm là một cách để bảo tồn văn hóa Nhật, một nền văn hóa phong phú và có ý nghĩa lịch sử”.