Như báo chí đã đề cập và cả thông tin xác nhận từ LĐBĐ Việt Nam (VFF) thì vào ngày 27.7 tới đây, CLB Man City của nước Anh sẽ tới Việt Nam đá giao hữu với ĐT Việt Nam tại SVĐ Mỹ Đình. Những ngày qua đã có một số nguồn tin nói rằng, trận đấu có thể bị hủy vào phút chót vì hai bên vẫn còn một số vướng mắc, trong đó nổi bật là bản quyền truyền hình trận đấu.
Sự thân thiện của Arsenal khi đến Việt Nam.
Theo thông báo của SHB - nhà tài trợ chính trong việc mời Man City sang Việt Nam thi đấu, tiền bản quyền truyền hình thu được từ trận đấu của Man City với ĐT Việt Nam chỉ khoảng 50 triệu đồng, tương đương với 2.000 USD. Theo lý giải thì đây là khoản tiền thông thường mà đài truyền hình quốc gia Việt Nam - VTV vẫn trả cho những trận đấu của ĐT Việt Nam tại Việt Nam.
Điều này khiến Man City có phần bối rối, bởi theo nguyên tắc, đương kim Á quân Premier League sẽ đòi 50% số tiền bản quyền truyền hình. Nay có khả năng chỉ thu về một nửa của 2.000 USD thì họ… “sốc” thực sự. Hai người đại diện của CLB Man City là Lucia Sanchez và Bethan Power đã trở về nước để thảo luận lại vấn đề này với Ban lãnh đạo, đồng thời mang theo sự lo lắng từ các CĐV bóng đá ở Việt Nam.
Tuy vậy, theo chia sẻ từ ông Nguyễn Xuân Gụ - Phó chủ tịch truyền thông và đối ngoại VFF với Dân Việt, thì không có chuyện trận giao hữu giữa Man City và ĐT Việt Nam bị hủy vào phút chót. Nó chắc sẽ diễn ra theo dự kiến (thực tế cho đến lúc này, VFF đã hoàn tất việc thuê sân Mỹ Đình và in các loại mệnh giá vé vào sân khác nhau) và những khúc mắc sẽ sớm được giải quyết.
Nhắc chuyện Man City đòi tiền bản quyền truyền hình trận giao hữu với ĐT Việt Nam, lại nhớ về chuyến giao hữu của Arsenal cách đây 2 năm. Theo tiết lộ, khi ấy hai nhà tài trợ là Tập đoàn HAGL và Ngân hàng Eximbank đã trả cho “Pháo thủ” thành London gần 2 triệu USD. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là khi biết phía Việt Nam sẽ phát miễn phí trận đấu để phục vụ khán giả cả nước, họ đã không đòi thêm bất cứ đồng nào từ tiền bản quyền truyền hình.
Thậm chí khi đến Việt Nam, Arsenal còn để lại hình ảnh đẹp khi thường xuyên có những hoạt động giao lưu với người hâm mộ, như thăm Lăng Bác, chùa Một Cột, hồ Hoàn Kiếm, đá giao hữu với các fan hâm mộ, nhiệt tình tham gia vào buổi “Gala Dinner”, mời “Running man” Vũ Xuân Tiến lên xe bus của đội... Tất cả tạo ra sự thân thiện mà chưa từng có CLB danh tiếng nào tới Việt Nam làm được.
2 triệu USD thu về từ chuyến du đấu tại Việt Nam không phải lớn với một CLB có nền tảng tài chính ổn định như Arsenal, thế nhưng họ lại vô cùng thành công về mặt thương hiệu. Báo chí trong nước, khu vực và cả quốc tế đăng tải dồn rập những thông tin về các hoạt động của thầy trò Wenger với sự khen ngợi. Lượng CĐV của họ ở đất nước hình chữ S rồi cả những người có thiện cảm với họ cũng tăng lên đáng kể.
Chưa biết chuyến du đấu của Man City tới Việt Nam tới đây sẽ như thế nào, liệu họ có để lại hình ảnh thân thiện hay không? Nhưng có một điều chắc chắn, đội bóng thành Manchester nên học hỏi những gì Arsenal đã thể hiện. Đối với một chuyến du đấu tới một thị trường còn mới mẻ như Việt Nam thì tiền chưa chắc đã là điều quan trọng, mà sự khuếch trương thương hiệu mới đáng quý!