Dân Việt

Lai tạo thành công thanh long ruột tím hồng

09/07/2013 06:43 GMT+7
(Dân Việt) - Các nhà khoa học thuộc Phòng Chọn tạo giống của Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) đã lai tạo thành công thêm một giống thanh long mới có giá trị kinh tế cao.

Đó là giống thanh long ruột tím hồng có ký hiệu LĐ5. Theo PGS – TS Nguyễn Minh Châu - Viện trưởng SOFRI, đây là kết quả của quá trình nghiên cứu lai tạo kiên trì trong khoảng 8 năm (từ năm 2005 đến nay)..

img

Để khẳng định ưu điểm của giống thanh long ruột tím hồng mới lai tạo được, các nhà khoa học của SOFRI đã thực hiện khảo nghiệm về tính khác biệt, đồng nhất và ổn định, giá trị canh tác và sử dụng. Viện đã trồng khảo nghiệm tại 3 điểm ở các địa phương là Tiền Giang, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Kết quả, tại Tiền Giang, sau 16 tháng trồng, giống thanh long ruột tím hồng đạt năng suất 14,54kg/trụ (vụ chính), tại Long An đạt năng suất 11,61kg/trụ và tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đạt năng suất 4,89kg/trụ.

Đáng chú ý, giống thanh long ruột tím hồng có khả năng cho trái rải vụ quanh năm với những ưu điểm vượt trội là sinh trưởng mạnh, cành to, quả hình trứng hoặc trứng thuôn, vỏ đẹp, tai quả xanh, thịt quả tím hồng rất bắt mắt, chất lượng quả ngon... Đặc biệt, giống thanh long ruột tím hồng mới được lai tạo nhiễm sâu bệnh ở mức ít đến trung bình nên rất thuận lợi cho sản xuất.

Theo PGS – TS Nguyễn Minh Châu, giống thanh long ruột tím hồng đã được Bộ NNPTNT công nhận chính thức và được Cục Trồng trọt cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền.