Dân Việt

Barcelona và những thương vụ ném tiền qua cửa sổ

09/07/2013 12:57 GMT+7
Dân Việt - David Villa không phải thương vụ đầu tiên mà Barcelona mua với giá trên trời rồi khi đẩy đi theo kiểu vừa bán vừa cho. Mấy năm nay, họ đã quá quen với việc... ném tiền qua cửa sổ.

Barcelona đã đồng ý bán David Villa cho Atletico Madrid. Một thông tin chẳng khiến nhiều người bất ngờ, vì ngay khi mùa giải khép lại, chân sút 31 tuổi người Tây Ban Nha đã bị HLV Tito Vilanova điền vào danh sách cần đẩy đi. Điều khiến giới mộ điệu sốc thực sự, chính là mức giá của thương vụ.

img
Barcelona bán Villa cho Atletico Madrid theo kiểu vừa bán vừa cho.

Theo Marca (Tây Ban Nha), Barcelona bán Villa cho Atletico Madrid với giá chỉ vào khoảng 5,1 triệu euro (trả trong 3 đợt, kèm những điều khoản tương đối rắc rối). Nên nhớ rằng, hồi hè 2010, nhà ĐKVĐ La Liga đã phải trả cho Valencia tới 40 triệu euro để sở hữu Villa, nghĩa là sau 3 năm, họ lỗ tới 34,9 triệu euro.

Giới chủ Barcelona có thể bào chữa rằng, trong 3 năm qua, Villa đóng góp khá nhiều, ra sân 119 trận và ghi 48 bàn. Nhưng họ quên mất rằng, trong 3 năm ấy, tiền đạo này nhận tổng cộng 21 triệu euro tiền lương (7 triệu euro/ năm), chưa kể các khoản thưởng. Xét cho cùng, Villa vẫn là một thương vụ thất bại đáng chê trách.

Nhưng Villa không phải trường hợp đầu tiên mà giới chủ Barcelona “ném tiền qua cửa sổ”. Lật lại quá khứ, có ít nhất 6 thương vụ đã diễn ra tương tự như thế và nó khiến đội chủ sân Nou Camp lỗ mất trên 170 triệu euro. 6 cái tên này đều rất đình đám, bao gồm: Zlatan Ibrahimovic, Alexander Hleb, Henrique, Dmytro Chygrynskiy, Martin Caceres và Keirrison.

Vụ Ibrahimovic, hè 2009, Barcelona phải trả cho Inter Milan 46 triệu euro và các thêm cả Samuel Eto'o (định giá 30 triệu euro). Chưa kể khoảng 10 triệu euro “lót tay” và trả cho công ty môi giới. Nghĩa là đội chủ sân Nou Camp tiêu tốn 87 triệu euro chuyển nhượng cho siêu sao người Thụy Điển. Hè 2011, Barcelona bán Ibra cho AC Milan với giá chỉ 24 triệu euro, lỗ mất khoảng 63 triệu euro.

Những thương vụ mua bán tồi tệ của Barcelona

1. Ibrahimovic (-63 triệu euro)

2. Villa (-34.9 triệu euro)

3. Henrique (-16.5 triệu euro)

4. Hleb (-15 triệu euro)

5. Keirrison (-14 triệu euro)

6. Caceres (-13 triệu euro)

7. Chigrinsky (-10 triệu euro)

8. Maxi Lopez (-4 triệu euro)

Tiếp theo là Hleb. Hè 2008, tuyển thủ người Belarus này rời Arsenal và gia nhập Barcelona với giá 15 triệu euro (chưa kể 2 triệu trả thêm sau đó do Barcelona vô địch La Liga). Anh chẳng đóng góp được gì nhiều, liên tục bị đẩy đi theo dạng cho mượn và cuối cùng bị giải phóng hợp đồng vào tháng 1.2012.

Tương tự Hleb là Henrique. Hậu vệ người Brazil gia nhập Barcelona vào năm 2008 với giá 16,5 triệu euro. Chỉ đá chính thức 1 trận, rồi lần lượt tới Bayer Leverkusen, Racing Santander và Palmeiras theo dạng cho mượn. Và cuối cùng, hè 2012, anh buộc phải trở lại Palmeiras theo dạng chuyển nhượng tự do.

Với Chygrynskiy, Barcelona mua từ Shakhtar Donetsk với giá 25 triệu euro vào hè 2009. Sau chỉ 1 năm, biết mình đã đặt nhầm niềm tin, họ đành phải bán lại cho đối tác Ukraine với giá 15 triệu euro, tức chịu lỗ 10 triệu euro. Caceres đến Barcelona cùng thời điểm với Chygrynskiy, giá khoảng 16,5 triệu euro. Hè 2011, Barcelona bán Caceres cho Sevilla với tổng giá 4,5 triệu euro, lỗ 13 triệu euro.

img
Ibrahimovic là thương vụ lỗ nhất của Barcelona trong vài năm trở lại đây.

Keirrison cũng là một thương vụ hoang phí nữa của Barcelona. Đội chủ sân Nou Camp mua tiền vệ người Brazil vào hồi hè 2009 với giá 14 triệu euro. Tính tới thời điểm này, họ chưa sử dụng anh trận nào, chủ yếu gửi tới các đội bóng khác theo dạng cho mượn. Keirrison chỉ còn 1 năm hợp đồng, và nếu Barcelona không nhanh chóng có kế hoạch cụ thể, họ sẽ mất trắng ở hè tới.

Maxi Lopez không được nhắc tới nhiều, vì hồi mua anh từ River Plate vào tháng 1.2005, đội bóng xứ Catalan chỉ bỏ ra có 6,2 triệu euro. Nhưng tiền đạo người Argentina ra sân có 14 trận, không ghi bàn nào và 2 năm sau bị bán cho FC Moscow với giá chỉ 2 triệu euro, tức Barcelona vẫn lỗ 4 triệu euro.

Như vậy tính cả 7 thương vụ chuyển nhượng kể trên, Barcelona đã lỗ mất 170,4 triệu euro. Một số tiền không hề nhỏ. Có lẽ những người đứng đầu đội chủ sân Nou Camp nên cắp cặp đi theo Arsene Wenger (HLV của Arsenal), Aurelio De Laurentiis (Chủ tịch Napoli) hay Enrique Cerezo (Chủ tịch Atletico Madrid)... mà học hỏi cách làm ăn, mua bán cầu thủ, không thì họ sẽ sớm vỡ nợ.