Dân Việt

NSƯT Trần Nhượng và kỷ niệm “nhớ đời” khi vào vai phản diện

H.H/Dân Trí 22/07/2015 15:32 GMT+7
“Khi tôi đóng phim “Chủ tịch tỉnh”, nhiều người bạn làm quan chức của tôi đã gọi điện nửa đùa nửa thật, “Ông Nhượng ơi, ông làm thế thì lộ hết các bài của tôi rồi…””- NSƯT Trần Nhượng kể.

Trong bộ phim “Khi đàn chim trở về” đang phát sóng, anh vào vai một quan chức cấp huyện bị tha hóa. Có vẻ như, những vai quan chức tha hóa, bồ bịch với phụ nữ trẻ… đang rất hợp với NSƯT Trần Nhượng?

- Trước đây, tôi thường vào các vai chính diện. Cá nhân tôi cũng vẫn thích đóng những vai chính diện. Nhưng không hiểu sao, gần đây, các đạo diễn hay mời tôi những vai phản diện, trong đó có các vai quan chức bị tha hóa về mặt đạo đức, tham nhũng tiền của và bồ bịch với những cô gái trẻ…

img

NSƯT Trần Nhượng

Với tôi, dù chính diện hay phản diện, điều quan trọng nhất là, phải thể hiện được thần thái, tính cách, đời sống của nhân vật- như cách tác giả kịch bản và đạo diễn mong muốn, xây dựng.

Còn nhớ khi tôi đóng phim “Chủ tịch tỉnh”, ông bạn là quan chức cấp cao ở một tỉnh có gọi điện nói vui, nửa đùa nửa thật, “ông Nhượng ơi, ông đóng phim như thế thì lộ hết các bài của tôi rồi. Vợ tôi chả còn tin tôi nữa…”.

Nói như thế để thấy, những vai diễn của tôi đã có được phần đời sống của nó. Nghĩa là, khi mình nhập vai, cũng có những người xem đã giật mình, đã thấy phần nào của họ trong đó.

Cá nhân anh có gặp phải rắc rối nào khi đóng những vai tha hóa như thế?

- Cũng có lần, bà xã tôi đi chợ, mấy bà ở chợ bảo, “Sao bà lại để ông ấy đi đóng những vai như thế?”. Nhưng may, bà xã tôi rất hiểu tính cách của tôi ngoài đời. Có cô bạn của bà xã còn bảo, “Nhìn ông ấy ít nói, hiền lành mà… ghê thế. Kinh thế”.

Lại có lần vợ chồng tôi đi công tác, vừa mở cửa xe, có người nhảy bổ tới bảo, “Ông này đóng toàn vai đểu!”. Lúc ấy, mình cũng thấy khó xử thật.

Như thế, nghĩa là anh đóng rất đạt, những vai diễn đầy chất đời sống đấy chứ?

- Tôi luôn ao ước có một vai diễn kiểu như, anh ta phản diện, tha hóa, biến chất, nhưng bề ngoài vẫn rất đàng hoàng, lịch sự, phong nhã, tử tế. Mọi thủ đoạn, sự biến chất được giấu ngấm ngầm bên trong. Chỉ một lúc nào đó, cuối phim chẳng hạn, khi “mở nút”, mọi thứ mới lộ ra, khiến khán giả bất ngờ.

Tôi không thích những vai diễn “đểu từ đầu đến cuối”. Tất cả mọi thứ cứ “bày” hết cả ra.

Liệu, có vai quan chức nào anh phải “tiết chế” bớt những tình tiết về sự tha hóa, biến chất…?

- Trên kịch bản văn học của “Khi đàn chim trở về”, phim có rất nhiều cảnh nóng được tác giả miêu tả chi tiết, rất “kinh khủng”. Nhưng tôi đã bàn với đạo diễn, “hãy xử lý như mọi chuyện đã xong cả rồi”. Bởi, tâm lý khán giả Việt Nam mình với văn hóa Á đông vẫn còn rất e dè, tế nhị, kín đáo với những chuyện phòng the như thế. Hơn nữa, phim mình chưa đủ điều kiện để xử lý cảnh nóng như phim Mỹ. Nếu không cẩn thận sẽ thành phản cảm.

Cuối cùng, đạo diễn cũng đã đồng ý với tôi. Chỉ có những cảnh ôm ấp, cầm tay, chứ không có những cảnh “trên giường”.

Hơn nữa, xây dựng hình ảnh ông chủ tịch huyện như thế méo mó quá. Khi xem, dù đấy không phải là họ, nhưng xây dựng nhân vật ở cương vị như họ mà “méo mó”, thoái hóa biến chất quá mức, tôi nghĩ, nhiều người cũng sẽ cảm thấy bị xúc phạm.

Có thể hiểu, cá nhân anh luôn cân nhắc rất thận trọng trong từng vai diễn, và cả hiệu ứng của vai diễn khi lên sóng. Trong phim “Khi đàn chim trở về”, anh đóng cặp với diễn viên trẻ Kiều Thanh. Kiều Thanh sẽ được phong tặng danh hiệu NSƯT sắp tới. Cá nhân anh đánh giá như thế nào về năng lực của Kiều Thanh?

- Kiều Thanh là một diễn viên có tài. Cô ấy tham gia cả điện ảnh, truyền hình và sân khấu. Ở lĩnh vực nào, Kiều Thanh cũng bộc lộ được sự say mê, chịu khó, bỏ công sức đầu tư cho vai diễn. Nếu Kiều Thanh trở thành NSƯT đợt này, tôi nghĩ cô ấy hoàn toàn xứng đáng. Vì không chỉ với phim ảnh, Kiều Thanh còn có rất nhiều vai diễn ấn tượng ở lĩnh vực sân khấu.

Có nhiều nghệ sĩ trẻ được phong tặng đợt này. Nhiều nghệ sĩ trẻ như Tự Long, Trung Hiếu… còn lên NSND. Tôi thấy họ đều rất xứng đáng.