Trong kỷ nguyên của desktop và laptop, Google thống trị Internet và quảng cáo. Tuy nhiên, khi bước vào kỷ nguyên di động và sở hữu hệ điều hành lớn nhất thế giới (Android), Google không còn giữ được vị trí của mình. Facebook mới chính là dịch vụ thống trị trên di động. Mạng xã hội cho biết Facebook và Instagram chiếm 20% sử dụng thiết bị di động của người dùng.
Chính sự sẵn sàng thừa nhận thất bại và khả năng thấu hiểu, nhận ra sự gián đoạn trước khi nó diễn ra đã biến Mark Zuckerberg trở thành một CEO xuất sắc. Đó là phần quan trọng nhất trong chiến lược của Facebook.
Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg
Tập trung vào cái tiếp theo
Facebook không ngại việc phải thừa nhận đã sai sót hay mất mát gì. Khi báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2013, đội ngũ quản lý thậm chí còn thừa nhận trước các nhà đầu tư rằng tỉ lệ gắn kết với người dùng tuổi teen đang giảm dần. Dù nhà đầu tư lo lắng, Facebook lại đang nắm trong tay Instagram và đây là nền tảng lôi kéo người dùng tuổi teen mạnh mẽ. Chỉ vài tuần sau đó, Instagram giới thiệu bộ quảng cáo đầu tiên.
Điểm đáng lưu ý ở đây là Facebook không chỉ tập trung vào các mảng kinh doanh đang tồn tại mà hướng đến bức tranh lớn hơn, là cách mọi người đang sử dụng Internet. Nếu Facebook nhìn thấy một xu hướng mới nổi, hành động đầu tiên của nó là mua công ty đó, cố gắng lặp lại nó, hoặc cả hai. Một mạng lưới đang phát triển nhanh chóng rất khó bị qua mặt, đó là bài học Facebook nhận thức rõ. Vì vậy, mạng xã hội “vung tiền” mua Instagram, WhatsApp sau khi mọi nỗ lực “bắt chước” đều thất bại.
10 năm tới
Mark Zuckerberg thi thoảng đánh giá lại mục tiêu 3 năm, 5 năm hay 10 năm cho Facebook. Mục tiêu 10 năm bao gồm phát triển nền tảng điện toán tiếp theo. Gần đây, vị CEO trẻ tuổi đặt cược lớn vào thực tế ảo khi mua lại Oculus với giá 2 tỷ USD.
Oculus có thể đóng vai trò tương tự Android với Google. Nó là phương tiện để duy trì sự liên quan trong giai đoạn phát triển tiếp theo của công nghệ ngay cả khi phần mềm của nó không quá phổ biến. Tuy nhiên, bằng việc tập trung cho thực tế ảo và ứng dụng cho nền tảng, Facebook đang muốn đặt nền móng để “chơi lớn” khi thực tế ảo được ưa chuộng.
Đó là thứ mà Google đã thất bại với Android. Hãng tìm kiếm phần lớn đi sau Apple trong việc phát triển những thứ như Android Market, sau đó là Google Play. Như một hệ quả, kho ứng dụng và doanh thu của Google đều thua kém iTunes và App Store.
Trong khi Google phát triển nhiều ứng dụng, thị phần quảng cáo hiển thị trên di động thấp hơn nhiều so với desktop. Google là nhà quảng cáo hiển thị lớn nhất trên desktop nhưng Facebook lại kiếm được nhiều gấp 3 Google trên di động.
Sở hữu hệ điều hành giúp Google không bị lãng quên trên di động, đặc biệt khi hãng yêu cầu các nhà sản xuất đưa nhiều ứng dụng và kho ứng dụng của mình vào nhằm tận dụng đầy đủ lợi thế của Android. Tương tự, sở hữu nền tảng điện toán tiếp theo giữ cho Facebook sự liên quan ngay cả khi những nỗ lực ban đầu không thành công.
Tất nhiên, luôn có khả năng thực tế ảo không trở thành nền tảng điện toán lớn. Trong trường hợp này, hi vọng Zuckerberg vẫn là “Zuckerberg của ngày hôm qua”: dũng cảm thừa nhận sai lầm và tìm ra thứ giá trị kế tiếp.