Dân Việt

“Chúng tôi đang xem xét việc nhập hay không nhập muối”

17/06/2011 06:36 GMT+7
(Dân Việt) - Chiều 16.6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, Bộ này đã nhận được kiến nghị của Bộ NNPTNT đã giao cho Cục Hóa chất và Vụ Xuất nhập khẩu của Bộ xem xét xử lý.
img
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên

Nhưng hạn ngạch nhập khẩu muối đã được Bộ công bố và doanh nghiệp cũng đã nhập muối về, thưa Thứ trưởng?

- Hạn ngạch nhập muối mới chỉ là công bố về số lượng thôi. Từ đầu năm chúng tôi đã ban hành Thông tư quy định việc nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục quản lý nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2011.

Theo đó, các cơ sở trực tiếp sử dụng muối làm nguyên liệu sản xuất hóa chất được phân hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn muối công nghiệp. Các cơ sở trực tiếp sử dụng muối làm nguyên liệu sản xuất thuốc, sản phẩm y tế được nhập 2.000 tấn muối tinh khiết.

Việc nhập muối về phải có thời gian và doanh nghiệp phải có kế hoạch mới nhập về được. Số hạn ngạch muối mà Bộ Công Thương đã công bố cũng chỉ mới là 1/2 hạn ngạch cho phép của năm 2011 nên không thể nói là lớn được.

Vậy với kiến nghị của Bộ NNPTNT, liệu Bộ Công Thương có dừng việc cấp phép nhập khẩu muối theo hạn ngạch đã công bố hay không, thưa Thứ trưởng?

- Chúng tôi vẫn đang xem xét và sẽ có trả lời sớm nhất với kiến nghị này. Tuy nhiên, trước hết phải nhìn nhận rằng, muối sản xuất trong nước có đáp ứng được cho sản xuất hóa chất công nghiệp hay không? Lúc đó, chúng ta mới có giải pháp cụ thể được.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!