Cầu Cổ Chiên bắc qua sông Cổ Chiên, nối liền 2 tỉnh Trà Vinh - Bến Tre được thông xe từ giữa tháng 5.2015. Chủ đầu tư cầu Cổ Chiên là Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao Thông Vận Tải), tổng vốn đầu tư 2.308 tỷ đồng. Cầu Cổ Chiên cũng sẽ kết nối quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh, rút ngắn cự ly từ TP.HCM đến Trà Vinh chỉ còn 100 km, trong khi lưu thông theo hướng QL1 hiện nay phải đi qua chặng đường 170 km.
Ban Quản lý dự án cầu Cổ Chiên cho rằng đường hư do xe quá tải, nhưng mặt cầu không hề bị ảnh hưởng
Thế nhưng, chỉ sau vài tuần sử dụng, đường dẫn lên cầu Cổ Chiên (dài gần 10km) đã bắt đầu xuống cấp, nhiều đoạn xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu gây nguy hiểm cho xe cộ lưu thông. Sau khi đường hư hỏng, 2 đơn vị thi công đường dẫn cầu Cổ Chiên là Công ty CP Bến Tre và Công ty Trung Kiên đã huy động khoảng 40 nhân công để sửa chữa thủ công, dự kiến đến 31.7 phải hoàn thành nhưng do thời tiết không thuận lợi nên gia hạn tiếp đến 3.8 sẽ hoàn thành.
Mặt đường sụt lún, đá xanh trồi lên mặt đường vẫn còn nguyên màu xanh, có vẻ như không có sự kết dính nhựa đường
Đơn vị thi công dùng 2 thùng phuy chứa nhựa đường để vá mặt đường kiểu thô sơ
Theo ông Nguyễn Chung Khánh - Tổng giám đốc Ban QLDA 7, dự án cầu Cổ Chiên đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 16.5.2015 trên cơ sở chấp thuận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tại công văn số 38/HĐNTNN-CTTĐ ngày 15.5.2015.
Theo đó, Dự án thành phần 1 là cầu Cổ Chiên, chất lượng các hạng mục đã thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, cầu đảm bảo an toàn chịu lực theo yêu cầu thiết kế. Với việc các xe có tải trọng lớn lưu thông qua đường dẫn, kết cấu mặt đường chưa đủ chiều dày theo yêu cầu, thời tiết mưa nhiều nên sau khi khai thác khoảng 1,5 tháng đã xuất hiện hư hỏng tại một số vị trí của gói thầu XL.5 phía Bến Tre. Sau khi xuất hiện hư hỏng, Ban QLDA 7 đã mời các Nhà thầu và Tư vấn giám sát họp để xử lý vào ngày 11.6, đến nay đã sửa chữa xong nền đá cấp phối.
Về tiến độ của dự án, hiện nay Bộ GTVT đã chỉ đạo hoàn thành các khối lượng còn lại trước ngày 31.8.2015 để nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng chính thức trong tháng 9.2015. Tuy nhiên tiến độ bị ảnh hưởng bởi hiện nay, các nhà thầu đang rất khó khăn do kinh phí của dự án không đủ (còn thiếu khoảng 500 tỷ đồng).
Mặt đường “nở hoa”, chuẩn bị cho một ổ gà xuất hiện
Bụi đường mù mịt ở những đoạn đang sửa chữa
Những ổ gà gây nguy hiểm cho người đi đường.