Dân Việt

Những nhà báo không thẻ mê mẩn làm báo

20/06/2011 15:58 GMT+7
(Dân Việt) - Những lần đến công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT Quân khu 9, chúng tôi thật sự xúc động khi được cùng các “nhà báo không thẻ” tác nghiệp và được nghe kể về chuyện nghề - chuyện của những người mê làm báo.

Nhà báo “3 trong 1”

Một ngày làm việc của thiếu úy Trần Văn Trường – nhân viên Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bến Tre được “xếp lịch” chật cứng. Sáng sớm, anh tranh thủ xuống các đơn vị để ghi lại những hình ảnh học tập, công tác của cán bộ, chiến sĩ và phỏng vấn, thu thập tư liệu viết tin, bài. Công việc thường kết thúc khi mọi người đã yên giấc.

img
Đại úy Nguyễn Hữu Bình đang tác nghiệp.

Trường tâm sự: “Đối với mảng tuyên truyền về công tác quốc phòng – quân sự địa phương đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó cần phải phản ánh thật sinh động, sát tình hình thực tế mọi hoạt động của các cơ quan, đơn vị LLVT địa phương, nhưng phải đảm bảo yếu tố bí mật. Bởi vậy, để sáng tác được một tác phẩm hay không phải chuyện đơn giản”.

Chỉ có một mình, thiếu uý Trường phải đảm đương cùng lúc 3 nhiệm vụ: Vừa biên tập, quay phim, kiêm luôn phát thanh viên với 3 loại hình báo: Báo hình, báo nói và báo in. Thời gian nhận nhiệm vụ chỉ hơn một năm, nhưng đều đặn mỗi tháng anh trực tiếp thực hiện 2 kỳ chuyên mục Truyền hình Quốc phòng toàn dân (QPTD) và 2 kỳ Phát thanh QPTD, mỗi chương trình 15 phút phát trên Đài PT-TH tỉnh Bến Tre; 2 kỳ chuyên trang trên Báo Đồng Khởi; 8 kỳ phát thanh nội bộ trong khu vực Sở chỉ huy.

“Có lúc áp lực công việc khiến tôi thấy như muốn nổ tung, nhưng nhìn “đứa con tinh thần” của mình được mọi người đón nhận nồng nhiệt, giúp tôi thêm động lực để tiếp tục phấn đấu hơn nữa” – Trường chia sẻ.

“Làm báo phải có cái tâm”

Đại úy Nguyễn Hữu Bình – nhân viên Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Cà Mau đã có thời gian gắn bó với công việc làm báo không chuyên gần 20 năm qua. Trước đây anh là đội trưởng đội chiếu phim, sau khi Bộ CHQS tỉnh và Đài PT-TH Cà Mau phối hợp mở chuyên mục QPTD, anh được giao nhiệm vụ quay phim.

Anh tâm sự: “Ban đầu là vì nhiệm vụ, nhưng càng làm càng thấy yêu thích, rồi “mê” lúc nào không hay”. Chỉ thời gian ngắn, anh đã có thể tự thực hiện chương trình truyền hình và chuyên trang trên báo của tỉnh. Ngày nắng cũng như ngày mưa, mọi hoạt động của bộ đội ở các đơn vị đều được anh kịp thời chuyển tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Với những người lính ở Quân khu 9, sự xuất hiện của những “nhà báo không thẻ” trong trang phục quân đội đã trở nên quen thuộc. Họ luôn có mặt cùng các cán bộ chiến sĩ trên mọi mặt trận, lặng thầm làm tốt công việc của mình.

“Người làm báo chuyên nghiệp hay không chuyên cũng cần phải có cái tâm và thực sự yêu nghề. Để có những bài viết hay, một thước phim đẹp chuyển tải đến độc giả và bạn xem đài thì dẫu có vất vả đến mấy cũng phải cố gắng thực hiện cho bằng được” – anh Bình bộc bạch. Cũng chính từ suy nghĩ đó mà chất lượng các tác phẩm báo chí của anh luôn được đón nhận và được đồng đội cũng như cấp ủy, chỉ huy đơn vị khích lệ động viên.

Từ những ngày chập chững vào nghề đến nay, anh đã đóng góp rất nhiều cho công tác tuyên truyền của LLVT tỉnh nhà với nhiều bằng khen và huy chương trong các kỳ liên hoan truyền hình toàn quân và những giải báo chí do địa phương tổ chức.

Mặc dù tuổi đã ngoài 50, nhưng niềm đam mê làm báo của đại úy Nguyễn Hữu Bình vẫn như những ngày đầu mới vào nghề. Tuy luôn phải bận rộn với công việc chuyên môn, nhưng anh thường xuyên tham gia các nhiệm vụ khác của ban, nhiệt tình giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Thiếu úy Trần Văn Trường và đại úy Nguyễn Hữu Bình là hai trong rất nhiều những người làm báo không chuyên tại các đơn vị trong LLVT Quân khu 9. Các anh đã giúp cho người đọc có thêm góc nhìn mới về hình ảnh của những người lính trên tất cả các mặt trận trong từng giai đoạn phát triển của đất nước.

Với niềm đam mê, tâm huyết với nghề, các anh đã chuyền tải những thông tin kịp thời, chính xác nhằm cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.