Theo bà con địa phương, đợt triều cường này bắt đầu từ lúc 21h đêm 8.8, với hàng ngàn đợt sóng cao trên 2m đánh thẳng vào bãi “làm nước” tàu thuyền. Kèm theo sóng lớn là hàng trăm mét khổi đất cát quăng quật, vùi lấp các con tàu đang tu sửa trên bãi.
Sau một đêm cuồng nộ, triều cường vẫn tiếp tục càn quét ngang bãi sửa tàu Đông Tác
Bị vùi nặng nhất là tàu cá PY-96188 (công suất 90CV, trị giá trên 1,3 tỷ đồng) của gia đình bà Trình Thị Tâm; với lượng cát vây lấp cao khoảng 2m. Đây là tàu vừa bị hư hỏng do va đá ngầm tại biển Vũng Rô (Phú Yên) vào ngày 7.7, vừa kéo về đây tu sửa vài ngày, cũng đã từng một lần bị triều cường đánh nghiêng, vùi cát. Theo bà Tâm, chi phí tu sửa tàu trên khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, việc huy động nhân công để moi cát cứu tàu và kéo chuyển vào nơi an toàn (2 đợt) đang đội chi phí thêm khoảng 100 triệu đồng. Không may nữa, lúc tàu trên bị nạn, hợp đồng bảo hiểm vừa hết hạn… đúng 2 ngày!
Tàu cá PY-96188 bị triều cường vùi trong cát
Đào cát để cứu tàu
Tại hiện trường, ông Ngô Thạch Phổ - Trưởng Ban quản lý Dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai Phú Yên cho hay, khu vực xóm Rớ là bãi ngang nằm ngay cửa biển Đà Rằng nên luôn bị triều cường tấn công. Các bãi sửa tàu khoảng 500m, một dự án với kinh phí 151 tỷ đồng đang thi công kè chắn sóng dài 970m để bảo vệ khu dân cư.
Theo UBND TP.Tuy Hòa, bãi sửa tàu Đông Tác đã có dự kiến chuyển vào khu vực hoang phế của Công ty Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên (Vinashin Phú Yên). Tuy nhiên, việc điều đình mặt bằng vẫn đang còn bỏ ngỏ…
Đại diện UBND phường Phú Đông cho biết, trước mắt, để bảo vệ khu bãi sửa tàu này, địa phương kiến nghị mở thêm cửa biển để tránh bớt triều cường. Dự kiến, triều cường khu vực này tiếp tục diễn biến phức tạp trong những ngày tới.
Ngư dân lo lắng cho an nguy của các tàu cá đang “làm nước” ở bãi Đông Tác
Đại diện cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra hậu quả triều cường ngày 9.8
Bãi sửa tàu Đông Tác có dự kiến chuyển vào khu vực hoang phế của Vinashin Phú Yên.