Triển lãm quốc tế Expo 2015 diễn ra tại Milan, Italy từ ngày 1.5 đến hết ngày 31.10.2015. Chủ đề của triển lãm thiết kế năm nay là “Nuôi sống hành tinh, năng lượng cho cuộc sống”.
Có tất cả 145 quốc gia tham dự, đem đến tham gia những tác phẩm thiết kế độc đáo nhất, thể hiện được tinh thần và văn hóa riêng. Tờ CNN đã lựa chọn ra 24 công trình thiết kế ấn tượng nhất tại Triển lãm Milan Expo 2015, tác phẩm "Ngôi nhà Việt Nam" đứng thứ 12 trong danh sách.
Vẻ đẹp nhẹ nhàng của hoa sen được lấy làm cảm hứng cho thiết kế của đại diện Việt Nam tham gia Milan Expo 2015. Công trình thiết kế do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa và nhóm kiến trúc sư công ty mình thực hiện, được xây dựng giống như một rừng tre với 46 cây xanh trồng trên cao.
Thông điệp của tác phẩm nhà tre Việt Nam là đem lại năng lượng sống thông qua việc trồng cây xanh trong các công trình xây dựng, tạo môi trường mát lành. Nhóm kiến trúc sư công ty Võ Trọng Nghĩa đã đưa ra giải pháp độc đáo là trồng cây xanh ngay trên mái nhà các công trình. Cây xanh cùng các hồ nước quanh nhà sẽ tạo không khí trong lành, dễ chịu và ngăn được các bức xạ mặt trời.
Nhà tre Việt Nam được xây dựng trên khu đất 887m2 và diện tích xây dựng khoảng 400m2, hoàn thành vào tháng 4.2015. Các cột trong nhà triển lãm được bọc tre và các hạng mục tre khác đều được lắp dựng bởi 20 thợ thủ công tre tay nghề cao của Việt Nam.
Chủ nhà Italy mang tới triển lãm tác phẩm với chủ đề “vườn ươm”, có thiết kế khá độc đáo. Gian hàng thiết kế được xây dựng như một khu rừng đô thị từ xi măng, sẽ bắt các chất ô nhiễm trong không khí.
Vật liệu gỗ là vật liệu chủ đạo trong các gian hàng của Pháp trong năm nay, được thiết kế theo nhiều cách khác nhau. Thiết kế được xây dựng như một khu chợ có mái che, giới thiệu văn hóa ẩm thực Pháp.
Lấy cảm hứng từ các sân cỏ và cảnh quan của đất nước, tác phẩm thiết kế của Đức mang tựa đề "Cánh đồng của những ý tưởng", cung cấp cho khách hai tuyến nhìn riêng biệt. Một cái giống như công viên công cộng, cái khác giống như minh họa các nguồn dinh dưỡng.
Không gian nội và ngoại thất công trình của Tây Ban Nha tràn ngập một màu xanh từ trong ra ngoài. Các dịch vụ đa dạng ở các vùng miền được nhấn mạnh trong thiết kế
Một khu rừng tuyệt đẹp, có quy mô nhỏ cung cấp 6,5kg oxy tươi mỗi giờ là thiết kế gian hàng của Áo. Nó cung cấp thành phần thiết yếu của cuộc sống, nói về sự cân bằng sinh học.
Gian hàng thiết kế của Bỉ giống một thanh socola ngọt ngào. Ngoài ra còn những thiết kế mạnh mẽ về bản sắc như các loại bia thủ công, khoai tây chiên… cũng được là chủ đề trọng tâm của thiết kế.
Công trình của Trung Quốc nhấn mạnh đến sự kỳ diệu của cây trồng với cuộc sống và những phương pháp sản xuất các loại thực phẩm truyền thống như đậu hũ để tôn vinh nền nông nghiệp.
Công trình của Azerbaijan giống như một bầu khí quyển thu nhỏ, đại diện cho các khía cạnh văn hóa đa dạng của đất nước.
Thiết kế của Kazakhstan giới thiệu lịch sử của đất nước, hướng đến các sản phẩm đặc trưng của đất nước, đặc biệt là sữa, thịt ngựa và táo.
Nhật Bản nổi tiếng có nền văn hóa thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới, chủ yếu là cá và rau quả. Do đó, chủ đề trung tâm trong gian hàng thiết kế của nước này được lấy cảm hứng từ ngôi nhà truyền thống của Kyoto.
Thiết kế của Thái Lan hướng đến hình ảnh “Ngob”, chiếc mũ truyền thống của người nông dân trồng lúa nước này.
Kiến trúc gian hàng thiết kế của Indonesia giống như hình dạng của đất nước với vô số các hòn đảo lớn nhỏ.
Công trình kiến trúc độc đáo của Anh ở Milan Expo 2015 là hình ảnh một quả cầu vàng làm hoàn toàn bằng thép và có cấu trúc giống như tổ ong khổng lồ.
: Gian hàng thiết kế của Mỹ có hình ảnh một trang trại thẳng đứng rộng lớn được thu hoạch hàng ngày, lấy cảm hứng từ chuồng chăn nuôi cổ điển của Mỹ.