Dân Việt

Cháy chợ Vinh: Thiệt hại hơn 10 tỷ đồng

22/06/2011 06:38 GMT+7
(Dân Việt) - Vụ cháy đêm 20.6 là vụ cháy chợ nghiêm trọng nhất tại TP Vinh, Nghệ An trong 20 năm trở lại đây. Đến sáng 21.6, khung cảnh hoang tàn, đổ nát hiện hữu sau vụ cháy.

Chị Hà (chủ cửa hàng kim khí điện máy) khóc: “Gia đình tôi vừa mua 100 triệu tiền hàng, còn nợ. Bao nhiêu sức lực, của cải dồn cả vào đây, bây giờ cháy thui hết thì biết nương nhờ vào đâu”. Bà Trần Thị Lê (khối Bình Yên, phường Hưng Bình) than: “Nhà tôi bỏ ra gần 700 triệu đồng kinh doanh đồ điện dân dụng, nay phút chốc hoá thành tro cả rồi. Trời đất ơi!”.

img

Hiện trường vụ cháy sáng 21.6.

Trong số những tiểu thương trắng tay vì hoả hoạn, có người buôn bán ở chợ Vinh hàng chục năm nay, nhưng cũng có không ít hộ vừa đăng ký kinh doanh đã gặp “hạn”. Theo các tiểu thương, đám cháy bùng phát từ dãy ki ốt buôn bán thuốc bắc, ngư cụ đánh cá, sách vở, tạp hóa, sau đó lan nhanh, thiêu rụi nhiều dãy ki ốt.

Một điều đáng buồn là khi xảy ra hỏa hoạn, nhiều người đã lao vào dập lửa cứu nguy thì có không ít kẻ lợi dụng cơ hội này để hôi của.

Cảnh sát PCCC Nghệ An đã huy động hơn 25 xe chữa cháy, PCCC Hà Tĩnh và sân bay Vinh chi viện thêm 6 xe, nhanh chóng có mặt tại hiện trường, nhưng do thời tiết khô nóng, khu vực phát cháy là các gian hàng thuốc bắc, chiếu... nên lửa cháy rất to. Các ki-ốt bán hàng được lắp ráp bằng cửa sắt cuốn kiên cố, nên lực lượng cứu hỏa gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đám cháy.

Theo thống kê của Ban quản lý chợ Vinh, vụ cháy đã thiêu rụi hoàn toàn 122 ki ốt. Trong đó hàng sắt 14 ki ốt, hàng chổi 5 ki ốt, hàng lưới 33 ki ốt, hàng mũ cặp sách 6 ki ốt... Ước tính mỗi ki ốt thiệt hại trung bình từ 60 - 70 triệu đồng. Tổng thiệt hại ban đầu lên đến hơn 10 tỷ đồng. Ông Trần Văn Hạ - Trưởng ban quản lý chợ Vinh cho biết: “Nguyên nhân của vụ cháy đang được cơ quan công an điều tra”.

Được biết, cán bộ Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã vào cuộc khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân gây cháy. Theo nhiều chủ hàng, ít khả năng cháy do chập điện. Ông Hạ cho biết thêm: “Trước mắt, Ban quản lý chợ sẽ hỗ trợ mỗi ki ốt bị cháy 3 triệu đồng”.