Chiều ngày 16/8. Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật và đại diện của các cơ quan chức năng đã chứng kiến buổi chạy thử của tàu cao tốc Greenline DP. Kết quả ban đầu cho thấy phương tiện này có những ưu điểm lớn so với các phương tiện trước đó.
Tàu Petro Express 01 đang chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu hiện nay.
Theo ông Trần Song Hải – Tổng giám đốc công ty TNHH Greenline DP (đơn vị đóng tàu) thì con tàu này được thiết kế có hai thân, dài 16,6m, công suất 1.200 CV. Tàu có thể chở được 60 hành khách với tốc độ từ 55 – 60 km/h. Với tốc độ này, tàu chạy từ TP.HCM tới Vũng Tàu sẽ mất khoảng 1h15’.
Cũng theo đơn vị đóng tàu, ưu điểm của tàu là ít lắc, ít tạo sóng nên hành khách khó bị say và ít ảnh hưởng tới các phương tiện qua lại trên sông. Đây là con tàu được các kỹ sư trong nước thiết kế tuy nhiên vật liệu và máy móc được nhập từ nước ngoài nên giá thành sẽ vào khoảng 1 triệu USD/ chiếc.
“Mức giá này chỉ bằng 1/3 so với nhập khẩu từ Châu Âu”. Ông Hải nói và cho biết sẽ cố gắng hoàn thiện sản phẩm để đưa vào khai thác tuyến TP.HCM – Vũng Tàu từ đầu tháng 11 tới, với mức giá bằng giá vé tàu cánh ngầm trước đây (200 ngàn vào ngày thường, 250 ngàn vào ngày lễ, tết đối với người lớn).
Kết thúc chuyến thử nghiệm, ông Nhật đánh giá cao sự năng động của công ty Greenline DP trong sản xuất con tàu này. Ông khẳng định Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp có thể đầu tư vào lĩnh vực đường thủy nội địa vì nếu được phát huy hết thì 17.000 km đường thủy nội địa hiện nay sẽ giảm tải cho đường bộ rất nhiều.
Hiện nay tuyến đường thủy TP.HCM – Vũng Tàu đang có hai hãng Petro Express và Vina Express hoạt động. Trước đó vào tháng 1/2014 một tàu cánh ngầm của hãng Vina Express đã bị cháy rụi khi đang chở hơn 90 người xuống Vũng Tàu. Tất cả người trên chuyến tàu này đều an toàn.