Tàu đánh cá gặp nạn
Chiều tối 27.8, tàu Cảnh sát biển 4032 - Hải đội 201 thuộc Bộ tư lệnh Vùng cảng sát biển 2 đã cứu 15 ngư dân trên tàu cá QNg 96507 TS do ông Nguyễn Lợi (61 tuổi, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng bị vỡ bô lái sau không khắc phục được, có nguy cơ chìm giữa biển khơi.
Vào lúc 17 giờ 55 phút (ngày 25.8), Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2 nhận thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 về việc cứu nạn tàu cá QNg 96507 TS bị nạn trôi dạt trên biển.
15 ngư dân đã được cứu sống an toàn.
Theo các thuyền viên, lúc 16 giờ (ngày 25.8), tàu cá bị vỡ bô lái sau, diện tích dài 80cm, rộng 20cm, nước tràn vào tàu ngập khoang máy làm máy chính bị hỏng không khắc phục được có nguy cơ bị chìm. Trong quá trình khắc phục sự cố trên tàu làm ông Nguyễn Lợi và 2 thuyền viên bị thương. Bộ tư lệnh vùng Cảnh sát 2 đã điều tàu đang thực hiện nhiệm vụ ở vị trí cách đông bắc mũi Đại Lãnh 0,8 hải lý xuất phát tìm kiếm cứu tàu bị nạn.
Khoảng 5 giờ 30, ngày 26.8, tàu Cảnh sát biển 4032 tiếp cận tàu cá bị nạn ở vị trí phía đông đảo cù lao xanh Bình Định 168 hải lý. Tàu cảnh sát biển đã đưa quân y sang sơ cứu, chăm sóc các thuyền viên bị thương, đồng thời hỗ trợ bị nạn khắc phục máy, chống chìm, nhưng do nước ngập nhiều, máy hỏng nặng không khắc phục được nên đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ lai dắt tàu về đất liền.
Tình người giữa biển
Sau gần 38 giờ lai dắt, lúc 18 giờ ngày 27.8, tàu cảnh sát biển đã đưa tàu cá bị nạn về cảng Hải đoàn 48 (TP Quy Nhơn, Bình Định) an toàn và làm các thủ tục bàn giao cho lực lượng bộ đội biên phòng.
Có mặt tại tàu cá QNg 96507 TS, chúng tôi chứng kiến được vẻ mệt mỏi của ngư dân sau nhiều ngày lênh đênh trên biển. Họ ngồi trên thành tàu, đưa ánh mắt xa xăm, buồn bã.
Thuyền viên Nguyễn Tốt (46 tuổi, ở thôn Tây, xã An Hải) vẫn còn kinh hãi khi nghĩ đến chuyện gặp nạn giữa biển. Lúc ấy, anh cùng nhiều ngư dân khác, thay nhau tát nước ra khỏi tàu và tưởng chừng như nghĩ đến việc bỏ mạng giữa biển.
“Lúc đó, chúng tôi có 15 người, chỉ nghĩ đến cảnh chết thôi. Sợ lắm, các anh em thuyền viên trên tàu thay nhau tát nước. Chỉ cần vài tiếng nữa tàu cứu hộ không tới thì tàu chìm, lúc đó không biết tính mạng tụi tôi như thế nào”. Anh Tốt nhớ lại.
Nhớ như in cái khoảnh khắc tàu cá gặp nạn, anh Dương Văn Tập (49 tuổi) kể: “Tàu bị phá nước tràn vào ngập máy, sau khi phát hiện được lổ thủng trên tàu thì chúng tôi lấy giẻ, mền… trám vào lỗ thủng đỡ ngập. Máy không hoạt động được nữa nên điện cứu hộ và trong lúc ấy chúng tôi dùng gàu tát nước nhiều giờ liền”.
Niềm vui ngư dân khi tàu cá được cập bến an toàn.
Đại tá Thái Minh Dũng- Phó tư lệnh Pháp luật Vùng cảnh sát biển 2, cho biết: “Khi tàu đang làm nhiệm vụ trên vùng biển Khánh Hòa thì nhận được lệnh đi cứu tàu QNg 96507 TS. Đến 5 giờ sáng ngày 26.8 thì phát hiện tàu gặp nạn nhưng do sóng to gió lớn nên phải 1 tiếng sau mới tiếp cận cứu các ngư dân. Khi tiếp cận tàu bị chìm gần nặng, 3 người bị thương, nguy cơ chìm, chúng tôi phải dùng bơm cứu hộ tốc độ 16m3/h, vừa đi vừa bơm mới kéo tàu về được đây”.
Đại tá Thái Minh Dũng- Phó tư lệnh Pháp luật Vùng cảnh sát biển 2 động viên các ngư dân gặp nạn.
Lúc tàu cá vừa cập bến an toàn thì niềm vui như được vỡ òa, nụ cười đã xuất hiện trên khuôn mặt hốc hác của ngư dân và cả những người làm nhiệm vụ cứu hộ. Đại tá Thái Minh Dũng- Phó tư lệnh pháp luật đã thay mặt lãnh đạo chỉ huy bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 2 biểu dương nỗ lực khắc phục mọi khó khăn của các cán bộ, chiến sỹ trong tìm kiếm cứu nạn tàu cá bị nạn. Đồng thời, ông Dũng cũng thăm hỏi động viên, tặng quà cho các thuyền viên trên tàu gặp nạn.
Ngư dân đang cố gắng khắc phục sự cố khi tàu cập bến.
Dùng bơm cứu hộ tốc độ 16m3/h để lấy nước cứu con tàu khỏi chìm.
Ánh mắt buồn hiu hắt của nhiều ngư dân gặp nạn.