Dân Việt

Rowing - Phận nghèo vượt khó

24/10/2011 19:45 GMT+7
(Dân Việt) - Việt Nam vừa giành ngôi nhất toàn đoàn ở Giải vô địch Đông Nam Á với 6 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ... Nhưng đó lại chính là sức ép đối với đội tuyển RowingViệt Nam tại SEA Games lần này.

Cũng là nỗi lo chung của nhiều môn đó chính là phải tìm cách hóa giải bài toán mang tên nước chủ nhà. HLV Phạm Ngọc Lan nhận định rằng nếu nước chủ nhà fair-play, để các đội đều thi đấu bằng thuyền có chất lượng ngang nhau của BTC, cạnh tranh sòng phẳng bằng kỹ thuật và thể lực thì chẳng có gì đáng ngại. Nhưng nếu nước chủ nhà "ưu ái" cho đoàn VN mượn thuyền nặng hơn, khi xuống nước, dù chỉ là vài kg, cộng với lực cản của nước sẽ làm cho các VĐV VN khó khăn hơn nhiều.

img
Đội tuyển rowing sẽ gặp nhiều khó khăn ở SEA Games này.

Cách khắc phục tốt nhất cho chuyện này là rowing VN phải có thuyền mang theo, giống như các đoàn bạn, vừa khắc phục được chuyện BTC chơi khó. Thế nhưng với một nền thể thao luôn thiếu trước, hụt sau về kinh phí như VN thì việc mua thuyền thi đấu để tham gia tới 11 nội dung thi đấu, đòi hỏi nhiều loại thuyền khác nhau mà giá mỗi chiếc cũng khoảng trăm triệu đồng, cộng thêm phí di chuyển là chuyện không tưởng. Vì thế, rowing VN chẳng còn cách gì khác ngoài việc phải chèo cật lực trên những chiếc thuyền đi mượn mới mong giật giải.

Nói về tinh thần vượt khó thì đội rowing Việt Nam có thể tự hào và 2 tấm HCB quý giá tại ASIAD 16 đã nói lên điều đó. Dù được cấp thuyền kém chất lượng nhưng cuối cùng đội vẫn cán đích, chỉ sau chủ nhà Trung Quốc. Giới chuyên môn đang trông chờ rằng tinh thần thi đấu tại ASIAD 16 sẽ được các tay chèo phát huy tại SEA Games này để hoàn thành chỉ tiêu ít nhất là 2 chiếc HCV.

Giới chuyên môn đang trông chờ rằng tinh thần thi đấu tại ASIAD 16 sẽ được các tay chèo phát huy tại SEA Games này để hoàn thành chỉ tiêu ít nhất là 2 chiếc HCV.

Chuẩn bị cho SEA Games 26, đội tuyển rowing của Thái Lan đã đi tập huấn ở Đức từ đầu năm, trong khi các tay chèo của nước chủ nhà cũng tập trung cao độ cho SEA Games này. Cho dù Việt Nam vừa giành ngôi nhất toàn đoàn ở Giải VĐ ĐNÁ với 6 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ nhưng điều đó cũng chưa nói lên điều gì bởi tất cả các nước tham gia giải đều không tung ra lực lượng mạnh nhất nên các cuộc so tài ở SEA Games chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ.

Chuẩn bị cho SEA Games 26, rowing Việt Nam cũng đã có sự chuẩn bị khá kỹ với việc tham gia Giải VĐ ĐNÁ, Giải vô địch thế giới ở Slovenia và tập huấn 1 tháng tại Australia bằng kinh phí hỗ trợ của chuyên gia Joe Denelly.

Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ càng và nhất là việc cả 2 nội dung từng giành HCB ASIAD là thuyền đôi và thuyền 4 nữ đều có trong chương trình thi đấu, các cô gái Phạm Thị Thảo, Phạm Thị Huệ, Trần Thị Sâm, Phạm Thị Hài, Nguyễn Thị Hựu cùng các đồng đội nam sẽ làm nên chuyện.