Dân Việt

TPHCM: Trung tâm chống ngập nói về trận lụt lịch sử

Ngọc Phạm - Hoàng Nhiên 16/09/2015 14:30 GMT+7
Đại diện Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM cho rằng, nguyên nhân gây ra trận ngập hôm qua (15.9) là do đô thị hóa và biến đổi khí hậu.

Sau trận mưa lớn kèo dài nhiều giờ đồng hồ từ chiều đến tối hôm qua (15.9), hầu hết mọi tuyến đường, con hẻm ở TP.HCM đều bị ngập trong biển nước. Thậm chí đến sáng sớm nay (16.9), nhiều tuyến đường vẫn chưa rút nước nước và người dân phải “bơi” tới cơ quan, trường học.

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý Hệ thống thoát nước - Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM cho biết, có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

img

Ông Đỗ Tấn Long trả lời về nguyên nhân TP.HCM ngập nặng sau trận mưa chiều 15.9.

Thứ nhất là do tình trạng đô thị hóa quá nhanh trong khi cơ sở hạ tầng của hệ thống thoát nước ở nhiều nơi bị xuống cấp, không kịp đáp ứng.

Thứ hai là do biến đổi khí hậu khiến lượng mưa vượt quá công suất thiết kế của các hệ thống thoát nước. Cụ thể, cống thoát nước lớn nhất hiện nay ở TP.HCM chỉ được thiết kế tương ứng với lượng mưa 85,36mm và đỉnh triều 1,32m. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu nên đỉnh triều ở TPHCM trong những năm gần đây thường xuyên đạt đỉnh 1,68m. Trong khi đó thành phố có đến 63% diện tích có cốt nền thấp hơn 1,5m.

Riêng trong chiều tối ngày 15.9, “mưa rải đều khắp thành phố, kéo dài khoảng 2 giờ. Có nơi lượng mưa đo được lên đến 1,42m, vượt giới hạn 1,32m theo thiết kế”, ông Long thông tin. Cũng thời điểm đó, “triều cường lại dâng cao 1,4m nên gây ngập nhiều khu vực”.

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Điều hành chống ngập nước TPHCM, vào sáng 16.9, sau trận mưa chiều tối qua, toàn thành phố có 66 điểm ngập. Tuy nhiên đây chỉ mới là con số thống kê ngập đường, chưa tính ngập các tuyến hẻm, khu dân cư.

Ông Long cho biết, trận mưa chiều qua là trận mưa lớn nhất từ năm 2008 đến nay. Những nơi ngập sâu nhất khoảng 50-60cm, chỗ ngập nhẹ khoảng 15cm.

img

Đường Kinh Dương Vương tối qua...

img

... và sáng nay

Trước câu hỏi “Tại sao trên thực tế nhiều nơi nước ngập cả mét, xe máy lẫn ô tô đều không thể lưu thông được nhưng theo báo cáo thì nơi ngập nhất chỉ 50cm?”, ông Long giải thích: Cách đo mực nước ngập là đo ở phạm vi 1/4 đường để lấy con số trung bình chứ không phải chỉ đo chỗ ngập sâu nhất.

“Còn trên thực tế, thì có chỗ ngập sâu chỗ ngập cạn. Ngoài ra có do xe chạy làm mặt nước dềnh lên cao”, ông Long nói thêm.

Cũng theo ông Long, tình trạng ngập nặng xảy ra ở một số nơi như đường Ấp Chiến Lược (quận Bình Tân) còn do người dân tự ý thả cống nhỏ, làm tắc nghẽn đường thoát nước.

“Tuyến kênh Liên Xã - Ông Búp đã bị lấn chiếm, thu hẹp dòng chảy. Một số hộ dân tự ý đặt cống có tiết diện nhỏ làm tắc nghẽn dòng chảy. UBND quận Bình Tân đã có kiến nghị lên UBND thành phố cho phép thay thế 25 vị trí cống này để tăng cường thoát nước cho khu vực”, ông Long nói.