Dân Việt

Minh bạch khi sử dụng vốn dư trái phiếu chính phủ

Long Nguyên 22/09/2015 06:46 GMT+7
Ngày 21.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về phương án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Theo báo cáo của Chính phủ về nguồn vốn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, tổng mức vốn đã được bố trí theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 ngày 28.11.2013 của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ là 64.294 tỷ đồng. Sau khi rà soát, tổng số vốn trái phiếu chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng. Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết: Tỷ trọng vốn dư lớn so với tổng vốn được bố trí (dư 22%) phần nào thể hiện việc lập dự toán, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư chưa sát với thực tiễn.

Cho ý kiến về phương án sử dụng vốn dư, nhiều đại biểu tán thành việc tập trung, ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành các dự án trên tuyến Quốc lộ1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên cũng như bố trí vốn cho một số công trình có tính kết nối với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước nhấn mạnh: “Sử dụng vốn dư vào 2 con đường này là hợp lý nhưng cần làm rõ tính minh bạch”.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Đây là lần đầu tiên một công trình tiết kiệm được vốn. Nhưng ngoài việc tiết kiệm ra thì cần lý giải rõ hiệu quả thi công có bảo đảm chất lượng hay không và có giữ được an toàn tuyệt đối hay không, bởi chất lượng công trình luôn được người dân quan tâm”. Đồng quan điểm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng việc sử dụng vốn dư cần có sự điều chỉnh để bảo đảm chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: “Thực hiện dự án có vốn dư được đánh giá cao nhưng cần rút kinh nghiệm trong việc lập dự án. Bên cạnh đó, việc sử dụng vốn dư phải đúng và trúng để phát huy hiệu quả”.