Dân Việt

Ngắm tàu ngầm gắn máy tính dẫn đường của doanh nhân Thái Bình

Nguyễn Đức 25/09/2015 15:58 GMT+7
Tàu ngầm mini Hoàng Sa có kích thước tương đương với tàu Trường Sa 1. Tàu có thể mang theo được một hành khách; gắn camera giúp hành khách nhìn thấy các vật ở dưới đáy biển...

Sau khi chế tạo thành công tàu ngầm mini Trường Sa 1, ông Nguyễn Quốc Hòa, 56 tuổi, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, ở TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã tiếp tục nghiên cứu, chế tàu ngầm mini mang tên Hoàng Sa.

Ông Hòa cho biết, tàu ngầm Hoàng Sa đã khắc phục được những khiếm khuyết của tàu Trường Sa 1. Tàu có nhiều tính năng hơn, như có thể lặn sâu, hoạt động nhiều ngày dưới biển, tiến ra biển không cần thuỷ triều, đi vào khu nước cạn tự vượt ra được. Bên trên tàu, có lắp kính cường lực giúp nhìn thấy người lái ở bên trong tàu.

“Đặc biệt, tàu ngầm có thể liên lạc tầm xa bằng sóng VHS khi nổi. Khi lặn dưới biển, người lái có thể điện cho nhau thông qua sóng thủy âm. Tàu có hệ thống camera, độ phân giải HD, giúp người lái nhìn thấy các vật ở dưới nước. Hệ thống máy tính dẫn đường ở trong tàu, giúp người lái di chuyển đến đúng trí muốn đến”, ông Hòa nói.

img

Tàu ngầm mini mang tên Hoàng Sa của doanh nhân ở Thái Bình.

Ông Hòa cho biết thêm, tàu ngầm mini Hoàng Sa có thể mang theo 1 hành khách. Bên trong tàu, có ghế ngồi dành cho khách. Vỏ tàu được thiết kế bằng thép cường lực. Kích cỡ của tàu Hoàng Sa giống tàu ngầm mini Trường Sa 1. Theo đó, tàu ngầm Trường Sa 1 có chiều dài 8,8m, cao 3m, chiều rộng nơi phình to nhất là 2,8m. Vỏ tàu là loại thép đặc biệt nhập khẩu nước ngoài có độ dày 15mm. Tàu có 2 động cơ 90Hp.

“Hiện chúng tôi chưa thể tiết lộ kinh phí, khả năng lặn, nổi của con tàu. Nhưng có một điều tôi chắc chắn là tàu Hoàng Sa có thể lặn tốt hơn rất nhiều so với tàu Trường Sa 1”, ông Hòa nói thêm.

Theo ông Hòa, tàu ngầm Hoàng Sa khi lặn sử dụng công nghệ AIP (viết tắt của Air Independent Propulsion - công nghệ không khí tuần hoàn độc lập). Công nghệ AIP tức là động cơ nổ (tàu có 2 máy nổ diesel chạy cùng lúc) phải có không khí, nếu không có không khí thì động cơ sẽ chết.

Ông chủ tàu ngầm mini Hoàng Sa cho hay, tàu ngầm Hoàng Sa nhìn hình dáng dẹp hơn so với tàu ngầm Trường Sa 1. Ông Hòa thiết kế như vậy, nhằm mục  đích giúp tàu có thể đi nhanh hơn khi lặn, nổi. Ông Hòa cùng với đội ngũ kỹ sư mất 1 năm để hoàn thiện tàu ngầm Hoàng Sa.

img

 Ông Hòa cùng với đội ngũ kỹ sư mất một năm để hoàn thiện tàu ngầm

Sau chế thành công tàu ngầm Trường Sa 1, ông Hòa đang tiếp tục hoàn tiện tàu ngầm Trường Sa 2 , với nhiều đặc điểm vượt trội. Ông Hòa hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của nhân dân cũng như cơ quan có thẩm quyền.

Sáng 24.9.2015, ông Hòa đã đưa tàu ngầm mini Hoàng Sa xuống bể thử nghiệm có độ sâu 4m ở khu xưởng, để chuẩn bị cho buổi thử nghiệm khả năng lặn, nổi của tàu.

“Sau khi thử nghiệm thành công, tôi dự định sẽ xin phép cơ quan chức năng đưa tàu Hoàng Sa ra ngoài biển lớn. Tôi mong rằng sẽ được cơ quan chức năng ủng hộ, tạo điều kiện để con tàu Hoàng Sa hoàn thiện hơn”, ông Hòa chia sẻ.

Trước đó tháng 3.2014, tàu ngầm mini Trường Sa 1 của ông Hòa đã thu hút sự chú ý của người dân khi lặn, nổi nhịp nhàng ở một hồ lớn. Sau khi đưa ra biển thử nghiệm, tàu ngầm gặp sự cố ở chân vịt nên không thể lặn. Ngay sau đó, ông Hòa đã đưa tàu về xưởng để khắc phục một số nhược điểm.

Theo thiết kế, tàu ngầm mini Trường sa có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800km. Tàu lặn sâu 50m có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP, thời gian lặn 15h. Thời gian hoạt động trên biển là 15 ngày. Tốc độ trung bình khoảng 20 hải lý (tương đương 40 km/h).

img

 Phía trên của tàu ngầm Hoàng Sa.

img

 Ông Nguyễn Quốc Hòa, 56 tuổi, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, ở TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình ngồi bên trong tàu ngầm

img

Hệ thống bảng điều khiển bên trong tàu ngầm

img

Bên trên tàu ngầm Hoàng Sa có lắp kính cường lực

img

 Tàu ngầm được đưa ra bể thử nghiệm hôm 24.9.2015

img

img

img

Tàu ngầm được cẩu vào bể thử nghiệm

img

Bể thử nghiệm tàu ngầm có độ sâu 4m