Dân Việt

Người dân nông thôn khó tiếp cận xe buýt

Hữu Ký 30/09/2015 06:43 GMT+7
Người dân ngoại thành TP.HCM có nhu cầu cao về đi lại bằng xe buýt, nhưng hệ thống xe buýt hoạt động tại đây còn ít, phân bố không đồng đều, khiến họ khó tiếp cận.

Tại Cần Giờ - huyện  xa và nghèo nhất của TP.HCM, đường sá đã phủ khắp nhưng hệ thống xe buýt rất mỏng, hiện chỉ có 2 tuyến xe buýt: Số 90 (phà Bình Khánh – Cần Thạnh) và  số 77 ( Đông Hòa – Cần Thạnh), nên tại nhiều khu vực người dân khó tiếp cận xe buýt. Anh Nguyễn Văn Tâm (xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ) cho biết, thỉnh thoảng có việc lên trung tâm huyện anh rất muốn đi xe buýt để tiết kiệm, nhưng đón được xe buýt không dễ, từ nhà anh phải đi vài cây số ra đường Rừng Sác mới có xe. Còn theo anh Lê Văn Mạnh (xã Lý Nhơn, Cần Giờ), hồi trước tại Lý Nhơn có tuyến xe buýt Lý Nhơn – An Nghĩa nhưng sau đó ngừng hoạt động.

img

Các xe buýt nhỏ (12 chỗ) hiện vẫn đang được duy trì hoạt động ở nhiều huyện ngoại thành.     Ảnh: H.K

Tại huyện Nhà Bè cũng chỉ có vài tuyến xe buýt hoạt động. Một số khu vực của xã Phước Lộc, Nhơn Đức, Hiệp, Phước… người dân vẫn chưa thuận lợi trong việc đón xe buýt. Trong khi đó, ở các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, các tuyến buýt vẫn chưa phủ khắp các xã nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Đức Trị - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, hiện có 32 tuyến xe buýt hoạt động ở khu vực ngoại thành, gồm các tuyến nhánh và các tuyến trục hoạt động liên thông từ ngoại thành vào nội thành, chiếm 30% số tuyến xe buýt của thành phố. Theo đó, huyện Củ Chi và Hóc Môn có 13 tuyến, Bình Chánh có 12 tuyến, Nhà Bè có 5 tuyến và Cần Giờ có 2 tuyến. Ông Trị cho rằng, mạng lưới xe buýt ở các huyện ngoại thành chưa phân bố đồng đều, chủ yếu tập trung ở các khu vực gần giáp ranh với các quận nội thành.

Ông Phạm Đình Đức - Trưởng phòng Vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) giải thích nguyên nhân hệ thống xe buýt vẫn chưa phủ khắp ngoại thành, bởi phần lớn các tuyến đường nông thôn có bề ngang khá hẹp, nhiều cầu nông thôn chưa đồng bộ với đường, thiếu quỹ đất làm bến bãi cho xe buýt. Sở có đề xuất cho xe buýt nhỏ tiếp tục vận chuyển hành khách cho đến khi hết niên hạn và đã được chấp nhận. Thời gian tới Sở sẽ mở thêm khoảng 5 tuyến xe buýt ở các huyện Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh.