Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư - xác nhận thông tin trên.
Ông Minh cho biết, các thành viên Chính phủ đã thảo luận về vấn đề thu phí sử dụng đường bộ với xe máy và đã nhất trí tạm dừng thu loại phí trên từ ngày 1.1.2016. Việc thu phí sử dụng đường bộ với xe máy từ nay đến hết năm 2015 vẫn được tiến hành theo quy định.
Ông Nguyễn Hoàng Minh cho hay: "Sau phiên thảo luận này, Chính phủ sẽ ra nghị quyết về vấn đề trên. Tiếp đó, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn việc tạm dừng thu phí đường bộ xe máy như thế nào. Lúc đó, Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ mới có hướng dẫn cho các Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương các bước thực hiện cụ thể".
Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đối với xe gắn máy kể từ ngày 1.1.2016.
Trước đó, tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư Đinh La Thăng cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô từ ngày 1.1.2016.
Nguyên nhân do việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao. Trong khi đó, chế tài xử phạt đối với các trường hợp không nộp phí chưa khả thi dẫn đến tình trạng thiếu công bằng giữa người nộp và người không nộp.
Số tiền thu được từ phí sử dụng đường bộ xe máy cũng có xu hướng giảm. Trong hai năm 2013-2014, số tiền thu được là 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm 2015 tiền thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy chỉ đạt 175 tỷ đồng.
Sau khi Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đề nghị Chính phủ tạm dừng thu phí đường bộ với xe máy, Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi Chính phủ đồng ý với đề xuất đó.
Cụ thể, Bộ Tài chính nhận định việc triển khai thu loại phí trên gặp nhiều khó khăn, chế tài xử phạt hạn chế, dẫn tới hiệu quả thu phí không cao.
Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đối với xe gắn máy kể từ ngày 1.1.2016 và giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 18/2012/NĐ-CP và Nghị định 56/2014/NĐ-CP về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng không thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô, xe gắn máy.
Về vấn đề bộ máy phục vụ thu phí cho các địa phương sẽ giải quyết thế nào sau khi dừng thu phí, ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng: "Việc tổ chức thu phí ở mỗi địa phương là khác nhau, nhưng bộ máy đó không được phát sinh mới mà đã có sẵn. Địa phương sử dụng nhân lực ở các bộ phận có sẵn để thu nên việc dừng thu không làm dư thừa nhân sự, họ vẫn làm những công việc theo chuyên môn được phân công".