Dân Việt

Có Lewandowski, M.U sẽ bán Rooney?

29/12/2012 15:20 GMT+7
Dân Việt – Sau khi Quỷ đỏ đạt được thỏa thuận chiêu mộ tiền đạo Lewandowski từ Dortmund vào cuối mùa giải, một câu hỏi lớn được đặt ra: chỗ đứng nào cho Wayne Rooney ở M.U mùa sau?

Mới đây, M.U đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ Lewandowski vào cuối mùa giải. Để có được sự phục vụ của chân sút người Ba Lan, Quỷ đỏ sẽ phải chuyển vào két sắt của Dortmund 18 triệu bảng.

img
 

Với sự góp mặt của Lewandowski, tương lai của Rooney tại sân Old Trafford đang bị đặt câu hỏi lớn. Chắc chắn, Sir Alex Ferguson sẽ không hoang phí tới mức để cả 5 chân sút đẳng cấp gồm Lewandowski, Rooney, Robin van Persie, Danny Welbeck và Javier Hernandez trong đội hình, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

Sự xuất hiện của Lewandowski đã đặt ra 2 giả thuyết về lối chơi của M.U ở mùa giải 2013-2014.

Thứ nhất, M.U sẽ đá với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 với Lewandowski đá trung phong cắm, Van Persie và Ashley Young đảm nhiệm hai hành lang cánh, Shinji Kagawa thi đấu ở vị trí hộ công ngay sau Lewandowski, còn Rooney sẽ bị rao bán. Ngoài Kagawa, cả Tom Cleverley và Nick Powell hoàn toàn có thể thi đấu được ở vị trí hộ công trong sơ đồ chiến thuật này.

Giả thuyết trên hoàn toàn có thể xảy ra, bởi nếu bán R10 cho Paris Saint-Germain hay Real Madrid, Quỷ đỏ sẽ thu về ít nhất 60 triệu bảng. Mặt khác, họ sẽ cắt giảm được ngân sách tiền lương 250.000 bảng/tuần mà tuyển thủ Anh đang hưởng.

Với tình trạng nợ nần chồng chất như hiện nay, xem ra đây là phương án mà gia đình nhà Glazer phải nghiêm túc cân nhắc tới. Do hợp đồng của Rooney chỉ còn thời hạn 2 năm rưỡi nên mùa hè năm 2013 được xem là thời điểm thích hợp nhất nếu M.U muốn rao bán gã Shrek.

Trong những năm gần đây, Rooney luôn được xem là linh hồn trong lối chơi tấn công của M.U nhưng ở mùa giải này, hàng công của đội chủ sân Old Trafford đã giảm bớt sự phụ thuộc vào chân sút 27 tuổi, bởi họ đã có “cỗ máy ghi bàn” Van Persie. Với việc có thêm một “sát thủ” trứ danh khác là Lewandowski (ghi 40 bàn sau 83 trận tại Bundesliga), thử hỏi á quân Premier League có còn cần tới Rooney?

Thêm một lý do khác cần phải kể đến đó là mối quan hệ giữa Rooney với Sir Alex không còn được tốt đẹp như trước đây. Đơn cử là sau trận hòa 1-1 trước Swansea hồi cuối tuần qua, Máy sấy tóc đã thẳng thắn chỉ trích màn trình diễn nhạt nhòa của cựu cầu thủ Everton. Ngoài ra, có vẻ như vị HLV M.U vẫn chưa hết cay cú với việc Rooney đòi chia tay M.U để chuyển sang đầu quân cho gã hàng xóm Man City hồi năm 2010.

Trước đây, Ferguson đã không ít lần thẳng tay “tống cổ” những trụ cột của M.U dám làm trái ý mình như Jaap Stam, David Beckham hay Roy Keane. Vì vậy, sẽ chẳng phải là chuyện gì quá ngạc nhiên khi chiến lược gia người Scotland làm điều tương tự với Rooney.

Giả thuyết thứ hai được đặt ra là M.U sẽ chuyển sang thi đấu với sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Khi đó, Lewandowski chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, còn Rooney và Van Persie sẽ đá trong vài trò tiền đạo cánh. Mặc dù vậy, đây không phải là sơ đồ chiến thuật mà Sir Alex ưa thích, bởi nó không có sự cân đối giữa phòng ngự và tấn công.

Hiện vẫn chưa biết tương lai của Rooney sẽ như thế nào sau khi Robert Lewandowski chính thức cập bến Nhà hát của những giấc mơ nhưng có thể chắc chắn một điều: muốn ở lại sân Old Trafford, R10 sẽ phải biết điều và "ngoan" hơn kể từ nay.

Nếu còn thi đấu mờ nhạt hoặc "bật" Sir Alex, tiền đạo này càng gần tới bản danh sách thanh lý cầu thủ của M.U.