Dân Việt

Sắp trưng bày mẫu tàu trên cao đầu tiên của Hà Nội

Nguyễn Đức 14/10/2015 16:37 GMT+7
Toa tàu mẫu của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ được trưng bày ở Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).

Trao đổi với phóng viên ngày 14.10, ông Lê Văn Dương - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - cho hay, dự kiến ngày 20.10, toa tàu mẫu của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ được trưng bày ở Trung tâm triển lãm Giảng Võ.

Thời gian trưng bày toa tàu mẫu dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông từ ngày 20.10.2015 đến 20.1.2016. Người dân, cơ quan chuyên môn sau khi tham quan toa tàu mẫu sẽ đóng góp ý kiến về hình dáng, màu sắc…

img

img

Mẫu toa tàu đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ được trưng bày tại Hà Nội để lấy ý kiến nhân dân.

Trước đó - ngày 21.9, Ban Quản lý dự án đường sắt đã công bố một số hình ảnh về mẫu toa tàu đường sắt trên cao sắp được đưa về Việt Nam.

Ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - cho hay, tàu mẫu mô phỏng tỉ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất.

37 học viên lái tàu đợt 1 hiện đang trong giai đoạn lái thử thực tế trên một số tuyến đường đang khai thác tại Bắc Kinh (Trung Quốc) để chuẩn bị thi tốt nghiệp và hoàn thành khóa học vào tháng 11.2015. Các khóa đào tạo chuyên ngành khác cũng đang được triển khai.

Theo kế hoạch, Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu, loại B1 của Trung Quốc. Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ, với giá trị hơn 63 triệu USD.

Các đoàn tàu này do Công ty trách nhiệm hữu hạn Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co., Ltd) sản xuất. Đoàn tàu hoạt động trên tuyến đường sắt này với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học, nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30.5.2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc.

Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư ngày 15.10.2008.

Dự án khởi công tháng từ 10.2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý I năm 2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến tháng 6.2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.

Về tổng mức đầu tư của dự án, sau khi điều chỉnh tăng thêm 315 triệu USD, tổng mức dự án đến thời điểm này vào khoảng 868,04 triệu USD.

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80/km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.