Dân Việt

Quốc lộ 1: Liều mạng qua dải phân cách

Quốc lộ 1 qua nhiều tỉnh, thành đã được thông xe nhưng mở dải phân cách nhiều nơi được cho là không phù hợp nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Tại lễ thông xe Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên ngày 13-10, một lần nữa, ông Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Ban Quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long (đại diện Bộ Giao thông Vận tải - GTVT, chủ đầu tư) phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm hiện trạng vị trí mở dải phân cách ở một số nơi chưa phù hợp.

Nguy hiểm chực chờ

Trường THCS Lê Văn Tám nằm gần đầu phía Bắc của xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên trong khi nhà học sinh tập trung nhiều ở phía Nam và Đông của xã. Thế nhưng, Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực này chỉ có một điểm dải phân cách được mở cách cổng trường về phía Nam chừng 200 m.

img

Một nhóm học sinh ở xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trèo qua dải phân cách để về nhà - Ảnh: KỲ NAM

Học sinh từ phía Nam và phía Đông của xã muốn đến trường đúng luật thì phải đi ra hướng Bắc gần 1,5 km mới có điểm thông nhau giữa 2 tuyến để vòng xe lại. Vì vậy, cứ mỗi buổi sáng, từng tốp học sinh nối đuôi nhau chạy xe đạp ngược chiều trên đoạn đường dài 200 m để đến trường. Nhiều em còn trèo qua dải phân cách để đến trường được gần hơn. “Đâu nói được học sinh vì cả thầy cô cũng chạy ngược chiều. Biết là sai nhưng để chạy đúng luật thì phải mất gần 3 km nên chẳng mấy ai chịu khó vậy cả” - một giáo viên giải thích.

Chỉ khoảng 30 km Quốc lộ 1 qua huyện Tuy An nhưng đã có rất nhiều điểm bất hợp lý trong việc dựng dải phân cách. Có nơi, cả khu dân cư không có chỗ qua đường nhưng lại mở dải phân cách giữa lưng chừng dốc chẳng một bóng nhà.

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho rằng tình trạng người dân lưu thông không đúng luật rất dễ gây tai nạn. “Xã nào có Quốc lộ 1 đi qua cũng kiến nghị lên huyện điều chỉnh dải phân cách. Huyện đã có văn bản kiến nghị với Sở GTVT và tỉnh rồi. Tuy nhiên, BQLDA Thăng Long có điều chỉnh hay không thì vẫn chưa biết được” - ông thông tin.

Tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, người dân còn lắp cả thang hoặc đặt gạch đá 2 bên dải phân cách để tiện sang đường. “Chỉ cần lỡ chân ngã xuống khi xe chạy qua là coi như xong nhưng dải phân cách xa quá nên phải liều. Người già, trẻ nhỏ không thể nào đi bộ cả cây số để qua đường được” - bà Nguyễn Thị Liên (ngụ xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa) lo ngại.

Ông Vũ Hải Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hòa - đơn vị chủ đầu tư dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1 tại phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, cho biết hằng ngày phải cắt cử công nhân đi thu dọn các vật cản. “Nếu không thu gom, những vật này dễ gây nguy hiểm cho người đi đường” - ông Long nhận định.

Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, cho biết đã nhiều lần phải đứng ra giải quyết việc người dân ngăn cản đơn vị thi công lắp đặt dải phân cách, lưới chống lóa.Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Khánh Hòa, từ tháng 6 đến tháng 8-2015, trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông làm 14 người chết, 4 người bị thương.

Nhiều nơi yêu cầu điều chỉnh

Tỉnh Ninh Thuận mới có 17 km Quốc lộ 1 hoàn thành qua 2 huyện Ninh Phước, Thuận Nam và được lắp dải phân cách. “Do quãng đường này đi qua một số khu vực đông dân cư nên chúng tôi nhiều lần đề nghị Bộ GTVT cho mở thêm ít nhất 4 vị trí ngắt dải phân cách nhưng không được chấp thuận” - ông Võ Đức Triều, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận, nói.

Bộ GTVT đang thi công mở rộng khoảng 37 km còn lại của Quốc lộ 1 qua tỉnh Ninh Thuận. “Với cách lắp đặt dải phân cách như hiện nay, chắc chắn sẽ gây khó khăn rất nhiều cho việc đi lại của người dân. Với thực tế này, chúng tôi cũng đã đề nghị Bộ GTVT cho mở thêm ít nhất 30 điểm ngắt dải phân cách” - ông Triều cho biết.

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, trong quá trình thi công Quốc lộ 1 qua tỉnh này, nhà thầu, sở GTVT, địa phương và công an đã khảo sát, điều chỉnh việc lắp đặt dải phân cách 2 lần. “Có khả năng phải mở, chỉnh sửa thêm nữa” - ông Kha nhìn nhận.

Trong khi đó, Sở GTVT tỉnh Phú Yên đã đề xuất và UBND tỉnh cũng có văn bản đề nghị BQLDA Thăng Long thay đổi, chỉnh sửa một số đoạn có dải phân cách không hợp lý, dễ gây xung đột giao thông. “Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã có văn bản chỉ đạo BQLDA Thăng Long chấp nhận đề nghị của tỉnh Phú Yên trong việc điều chỉnh này” - ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, nói.

Mới đây, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng xin mở dải phân cách trên Quốc lộ 1 thêm 40 điểm để thuận thiện hơn cho người dân đi lại.

Ông Nguyễn Thành Lũy, Phó Giám đốc BQLDA 7 (đại diện chủ đầu tư là Bộ GTVT tại tỉnh Khánh Hòa), cho rằng việc lắp đặt dải phân cách là nhằm giảm tai nạn giao thông, nhất là tai nạn đối đầu xe. Tuy nhiên, thời gian qua, ban này đã nhận hơn 10 đơn kiến nghị mở thêm dải phân cách.

Người dân gặp khó

Tại lễ thông xe Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận khi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 hoàn thành và vận hành với việc hình thành dải phân cách ở giữa, đời sống của người dân đã gặp một số khó khăn.

Tuy nhiên, theo ông Thể, dải phân cách này giúp tăng năng lực giao thông, bảo đảm an toàn hơn. “Nếu người dân chấp hành tốt quy định về giao thông, đi lại đúng nơi quy định thì đây là công trình rất hữu ích” - ông Thể nhấn mạnh.